Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn thường xuyên thức sau 22h?

16/10/2024 - 14:22

So với những người ngủ sớm, những "cú đêm" thường xuyên thức khuya sẽ gặp phải những vấn đề sức khỏe nào?

Đầu tiên, thức khuya làm tăng nguy cơ mắc 13 bệnh mãn tính. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Medicine, ngủ quá ít hoặc quá nhiều, ngủ không đều, ngủ không sâu giấc đều có thể làm tăng nguy cơ mắc 13 bệnh mãn tính.

Các bệnh gồm: Huyết áp cao, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ, lo âu, suy giáp, máu nhiễm mỡ, béo phì, rối loạn cảm xúc lưỡng cực, trào ngược dạ dày thực quản, ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, hen suyễn, đau nửa đầu, rung tâm nhĩ.

Thứ hai, thức khuya gây hại cho tim. Một nghiên cứu của Đại học Columbia (Mỹ) cho thấy, thức khuya đặc biệt có hại cho phụ nữ, việc này cũng ảnh hưởng các tế bào mạch máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngủ quá ít, không đều, không sâu giấc đều có thể làm tăng nguy cơ mắc 13 bệnh mãn tính. (Ảnh minh họa: Sohu)

Ngủ quá ít, không đều, không sâu giấc đều có thể làm tăng nguy cơ mắc 13 bệnh mãn tính. (Ảnh minh họa: Sohu)

Số liệu cho thấy, sau 6 tuần thiếu ngủ, các tế bào mạch máu của những người tham gia có phản ứng oxy hóa mạnh hơn. Các tế bào không thể khởi động phản ứng chống oxy hóa để loại bỏ các phân tử có hại, dẫn đến viêm nhiễm và rối loạn chức năng tế bào. Đây là dấu hiệu ban đầu của bệnh tim mạch.

Cuối cùng, thức khuya không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn có thể rút ngắn tuổi thọ. Gần đây, các nhà nghiên cứu từ Viện Khoa học Đời sống Bắc Kinh và Viện Nghiên cứu Giao thoa y sinh - Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) phát hiện ra rằng, thiếu ngủ gây hại rất lớn cho cơ thể, thậm chí có thể gây tử vong.

Nếu bạn thức trắng đêm trong 4 ngày liên tiếp, cơ thể sẽ xuất hiện phản ứng viêm nghiêm trọng, dẫn đến tỷ lệ tử vong lên tới khoảng 80%.

4 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon giấc

Nhiều người kêu ca rằng: "Tôi đâu muốn thức khuya, nhưng cứ lên giường là không tài nào ngủ được". Vậy, phải làm sao để cải thiện tình trạng mất ngủ, khó ngủ?

Thay vì lạm dụng thuốc ngủ, bạn hãy thử áp dụng các biện pháp tự nhiên như thay đổi chế độ ăn uống. Phương pháp này không chỉ giúp bạn dễ ngủ, ngủ ngon giấc hơn mà còn bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Dưới đây là 4 loại thực phẩm được ví như "thuốc ngủ tự nhiên" mà bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Chúng giàu khoáng chất và nguyên tố vi lượng, giúp giảm căng thẳng, cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt rất giàu vitamin nhóm B và chất xơ, giúp ổn định lượng đường trong máu, từ đó giúp bạn ngủ ngon hơn.

Vitamin nhóm B đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động bình thường của hệ thần kinh, giúp giảm căng thẳng và lo lắng, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt giúp ổn định lượng đường trong máu, từ đó giúp bạn ngủ ngon hơn. (Ảnh: Sohu)

Các loại ngũ cốc nguyên hạt giúp ổn định lượng đường trong máu, từ đó giúp bạn ngủ ngon hơn. (Ảnh: Sohu)

Thực phẩm giàu Probiotics

Sức khỏe đường ruột có mối liên hệ mật thiết với chất lượng giấc ngủ. Việc bổ sung các loại thực phẩm giàu Probiotics như sữa chua, thực phẩm lên men có thể giúp cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột, từ đó cải thiện giấc ngủ.

Thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D giúp điều hòa chu kỳ ngủ - thức. Bạn nên bổ sung vitamin D cho cơ thể bằng cách tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin D như cá béo (cá hồi, cá thu), dầu gan cá, lòng đỏ trứng.

Thực phẩm giàu Omega-3

Axit béo Omega-3 rất tốt cho sức khỏe não bộ, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bạn có thể bổ sung Omega-3 bằng cách ăn các loại cá béo (cá hồi, cá thu, cá ngừ), quả óc chó, hạt lanh và hạt chia.

Theo VTC