Điều tra, xử lý ổ dịch COVID-19

31/07/2020 - 19:00

Bộ Y tế vừa có công điện đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội và tỉnh Đắk Lắk tiếp tục điều tra, xử lý ổ dịch COVID-19 trên địa bàn.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, từ ngày 29-7-2020 đến nay, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận các trường hợp nhiễm COVID-19, các trường hợp này đều có liên quan đến ổ dịch tại thành phố Đà Nẵng.

Để tiếp tục triển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, không để dịch lây lan ra cộng đồng, Bộ Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội và tỉnh Đắk Lắk tiếp tục điều tra dịch tễ, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân, thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm (bao gồm người thân, người tiếp xúc gần…) để tiến hành xét nghiệm khẳng định.

Đồng thời, tổ chức cách ly, quản lý, điều trị bệnh nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo phòng chống lây nhiễm, không để lây nhiễm trong cơ sở điều trị.

Tổ chức giám sát chặt chẽ hằng ngày tình hình sức khỏe của tất cả người tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân, nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Tăng cường giám sát trọng điểm hội chứng cúm (ILI), viêm phổi nặng do virus (SVP), giám sát trọng điểm COVID-19, giám sát dựa vào sự kiện (EBS) nhằm phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch trong cộng đồng.

Tiếp tục thực hiện việc rà soát (đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng), lập danh sách tất cả các đối tượng đến Đà Nẵng từ ngày 1-7-2020 trở về địa phương, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam có trên địa bàn, tổ chức cách ly, điều tra dịch tễ, lấy máu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tiến hành ngay việc xử lý, phun khử trùng triệt để môi trường tại nơi bệnh nhân thường trú; các địa điểm bệnh nhân đã từng đến, ở; các phương tiện vận chuyển và các khu vực có liên quan khác theo đúng quy định tại hướng dẫn giám sát và phòng chống, dịch COVID-19 của Bộ Y tế.

Báo cáo hằng ngày kết quả giám sát, điều tra, phòng, chống dịch COVID-19 về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) theo quy định.

Theo Báo Chính Phủ