Điều trực thăng cứu nạn ngư dân ở ngư trường Trường Sa

23/02/2020 - 13:53

Sáng 23-2, thông tin từ Bệnh viện Quân y 175 - Bộ Quốc phòng, Tổ cấp cứu hàng không của đơn vị này vừa thực hiện chuyến bay ngay trong đêm đưa 2 ngư dân gặp nạn trên quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) về đất liền cấp cứu.

Chú thích ảnh

Bệnh nhân được vận chuyển lên trực thăng đưa về đất liền cấp cứu. Ảnh: TTXVN phát

Theo Trung úy Đinh Văn Hồng, thành viên Tổ cấp cứu hàng không -  Bệnh viện Quân y 175, chiều tối ngày 22-2, đơn vị nhận được thông tin có 2 ngư dân gặp nạn khi đang khai thác hải sản trên ngư trường Trường Sa, bị suy đa cơ quan cần trợ giúp y tế khẩn cấp. Ngay lập tức, một ê-kíp cấp cứu cùng với đội bay của Binh đoàn 18, do Thiếu tá Đinh Hoàng Long chỉ huy đã lên trực thăng EC225 mang số hiệu 8619 bay thẳng ra Trường Sa.

Đến 23 giờ ngày 22-2, ê-kíp cấp cứu đến đảo Trường Sa và tiếp cận bệnh nhân đầu tiên là Nguyễn Kim Phi, ngư dân đang khai thác hải sản trên ngư trường Trường Sa. Bệnh nhân Nguyễn Kim Phi có dấu hiệu nhiễm trùng, nhiễm độc ăn uống. Dù được các bác sỹ trên đảo Trường Sa tích cực cứu chữa nhưng bệnh nhân có nguy cơ sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan. Sau khi sơ cứu tại chỗ, ê-kíp cấp cứu quyết định vận chuyển bệnh nhân về đất liền điều trị.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân đầu tiên, trực thăng EC225 bay tiếp đến đảo Sinh Tồn và đến 2 giờ ngày 23-2 tiếp cận bệnh nhân Nguyễn Chàm (sinh 1986, làm nghề lặn biển). Trước đó, bệnh nhân này lặn sâu hơn 25m trong thời gian hơn 1 tiếng đồng hồ và đột ngột nổi lên, mắc hội chứng giảm áp mức độ nặng. Bệnh nhân được thủy thủ đoàn đưa vào Bệnh xá đảo Sinh Tồn sáng 22-2 nhưng tình trạng ngày càng xấu, diễn tiến sốc giảm thể tích (giảm thể tích tuần hoàn đột ngột), suy đa cơ quan kèm biểu hiện liệt tứ chi. Bệnh nhân này cũng được chỉ định đưa về đất liền để điều trị.

Chú thích ảnh

Bệnh nhân về đến sân bay Tân Sơn Nhất Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN phát

Đến sáng 23-2, hai bệnh nhân được đưa về đất liền an toàn và chuyển ngay đến Bệnh viện Quân y 175. Bệnh nhân Nguyễn Kim Phi được chỉ định chụp CT (cắt lớp vi tính) để đánh giá tổn thương các cơ quan trong ổ bụng. Còn bệnh nhân Nguyễn Chàm được chụp cộng hưởng từ MRI sọ não, cột sống để đánh giá tổn thương thần kinh và chụp CT ổ bụng, ngực đánh giá tổn thương mạch máu và phổi.  

Hiện 2 bệnh nhân đang được các bác sỹ Bệnh viện Quân y 175 hội chẩn và lên phương án điều trị tích cực.

Theo ĐINH HẰNG (Báo Tin Tức)