Định hướng hoạt động hỗ trợ thu hoạch, vận chuyển, thu mua nông sản

08/09/2021 - 13:47

 - Ngày 8-9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư chủ trì hội nghị trực tuyến “Định hướng hoạt động tổ phản ứng nhanh cấp xã hỗ trợ thu hoạch, vận chuyển, thu mua nông sản; hướng dẫn quy trình thủ tục trong chuỗi lưu thông, sản xuất hàng hóa nông sản và triển khai tổ chức liên kết trong sản xuất lúa giai đoạn 2021 - 2022”, với Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời và các địa phương trong tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tại hội nghị, các ngành chức năng tỉnh đã triển khai định hướng sản xuất thu đông 2021, kế hoạch liên kết tiêu thụ lúa 2021-2022; các nội dung về hoạt động, nhiệm vụ của Tổ phản ứng nhanh cấp xã  trong thu hoạch, vận chuyển, thu mua nông sản và kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu trong tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn quy trình thủ tục tạm thời trong chuỗi lưu thông, sản xuất hàng hóa nông sản trên địa bàn tỉnh; giới thiệu các mô hình liên kết hiệu quả hiện nay và kế hoạch nhân rộng mô hình “3 bao” 2021-2022…

Sau khi nghe lãnh đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương và các Tổ phản ứng nhanh cấp xã nêu những thuận lợi, khó khăn, cũng như các đề xuất, kiến nghị trong việc hỗ trợ thu hoạch, vận chuyển, thu mua nông sản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư đề nghị, các sở, ngành, chính quyền các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch thích ứng linh hoạt, với kịch bản 3 cấp độ dịch bệnh COVID-19 trong công tác hỗ trợ thu hoạch, vận chuyển, thu mua nông sản và tổ chức liên kết, trong sản xuất lúa. Đồng thời, khẩn trương xây dựng kế hoạch phục hồi phát triển kinh tế phù hợp với kịch bản 3 cấp độ dịch bệnh COVID-19.

Bên cạnh đó, kiện toàn tổ chức, phân công cụ thể nhiệm của của các thành viên trong các tổ phản ứng nhanh cấp xã, huyện để hoạt động thông suốt, hiệu quả. Các Tổ phản ứng nhanh cấp xã phát huy vai trò là cầu nối, thường xuyên tương tác với nông dân và thương lái; rà soát nhu cầu hỗ trợ thu hoạch và tiêu thụ nông sản của nông dân để kịp thời liên kết hỗ trợ. Đặc biệt, xây dựng triển khai thí điểm mô hình “4 xanh, 1 V”, gồm: vùng xanh, sản phẩm xanh, bao bì xanh, thương lái xanh và đã tiêm vacccine ngừa COVID-19, nhằm thích ứng với điều kiện dịch bệnh hiện nay.

Cùng với đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ, hướng dẫn các Tổ phản ứng nhanh cấp xã kỹ năng, kỹ thuật chụp ảnh, đưa thông tin sản phẩm lên sàn nông sản của địa phương. Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời phối hợp các ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền để nông dân hiểu rõ ý nghĩa và lợi ý của mô hình liên kết sản xuất LT123 và hỗ trợ các dịch vụ, kỹ thuật nông nghiệp, để nông dân an tâm sản xuất…

TRUNG HIẾU