Định Thành đạt chuẩn “Xã nông thôn mới kiểu mẫu về lĩnh vực Tổ chức sản xuất” năm 2023

16/05/2024 - 11:11

 - Ngày 16/5, UBND xã Định Thành (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) tổ chức Lễ công bố quyết định Chủ tịch UBND tỉnh An Giang công nhận xã Định Thành đạt chuẩn “Xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu về lĩnh vực Tổ chức sản xuất” năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy; đại diện sở, ban, ngành tỉnh, huyện Thoại Sơn, cùng đông đảo Nhân dân xã Định Thành đã đến tham dự.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy trao quyết định công nhận Định Thành đạt chuẩn “Xã NTM kiểu mẫu về lĩnh vực Tổ chức sản xuất” năm  2023

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, Nhân dân huyện Thoại Sơn và xã Định Thành cần tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, khó khăn để xây dựng NTM hiệu quả, phát triển một cách bền vững hơn. Trong đó, cần xác định phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, theo phương châm “Xây dựng NTM có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”.

Theo đó, mỗi cán bộ, mỗi đảng viên và toàn thể Nhân dân phải hiểu rõ và tuyên truyền, vận động gia đình, mọi người xung quanh hiểu được xây dựng NTM là sự nghiệp của toàn dân, là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi người dân, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị.

Trong cấp ủy, chính quyền cơ sở đóng vai trò hỗ trợ, mỗi người dân phải là chủ thể, mỗi gia đình phải đi đầu trong tham gia thực hiện chương trình, không trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”.

Bên cạnh đó, địa phương cần đẩy mạnh liên kết sản xuất nông nghiệp, hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, liên kết chuỗi giá trị, triển khai có hiệu quả Chương trình Phát triển mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đặc biệt phát triển các sản phầm tiềm năng của địa phương để đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy yêu cầu UBND huyện, Ban Chỉ đạo các Chương trình Mục tiêu quốc gia huyện Thoại Sơn quyết liệt chỉ đạo các ngành sớm hoàn chỉnh hồ sơ trình công nhận “Huyện NTM nâng cao” năm 2023 theo hướng dẫn của Văn phòng Điều phối Trung ương và các Bộ, ngành liên quan. Cùng với đó, tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm để nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho Nhân dân, hướng tới xây dựng NTM bền vững, thông minh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy trao Bằng khen UBND tỉnh cho tập thể có thành tích đóng góp trong phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu xã Định Thành

Cá nhân được nhận Bằng khen UBND tỉnh An Giang

Các tập thể, cá nhân được UBND huyện Thoại Sơn tặng Giấy khen

Các tập thể, cá nhân được UBND xã Định Thành tặng Giấy khen

Dịp này, UBND tỉnh An Giang đã trao Bằng khen cho 1 tập thể, 1 cá nhân và tặng Bằng khen kèm logo cho 2 cá nhân tiêu biểu có thành tích đóng góp trong phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu xã Định Thành; UBND huyện Thoại Sơn và UBND xã Định Thành tặng Giấy khen cho nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng xã Định Thành đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2023.

Xã Định Thành đạt chuẩn NTM (năm 2017), hoàn thành NTM nâng cao (năm 2020) và là một trong hai xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh An Giang. Đến nay, xã Định Thành được công nhận đạt chuẩn “NTM kiểu mẫu về lĩnh vực Tổ chức sản xuất” năm 2023.

 Theo đó, đời sống vật chất và tinh thần Nhân dân ngày càng được nâng cao, với mức thu nhập bình quân đầu người của xã hơn 75 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2023; tỷ lệ nghèo đa chiều giảm còn 2,34%; người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ trên 97 %; hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng đạt tỷ lệ gần 90%; cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững.

Địa phương có hơn 20 mô hình hiệu quả, cách làm hay trong xây dựng nông thôn; trong đó có 10 mô hình sản xuất đã thực hiện đều đáp ứng được yêu cầu thực tế lấy phát triển sản xuất là gốc, để nâng cao giá trị sản xuất và thế mạnh của địa phương.

PHƯƠNG LAN