.jpg)
Khu vực trưng bày các sản phẩm OCOP An Giang trong khuôn khổ diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2025. Ảnh: THANH TIẾN
Sản phẩm OCOP ngày càng vươn xa
Với diện tích tự nhiên gần 10.000km2, trong đó đất nông nghiệp chiếm 87,7%, An Giang có nền tảng vững chắc để phát triển nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, đồng thời là điều kiện thuận lợi để chương trình OCOP phát triển hiệu quả. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ngô Công Thức cho biết: “Chương trình OCOP đã giúp nhiều sản phẩm kết tinh từ văn hóa và tâm huyết của người dân An Giang vươn ra thị trường trong nước và quốc tế, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập và bảo tồn giá trị truyền thống. Tỉnh thực hiện chương trình OCOP theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị sản phẩm nông thôn”.
Từ năm 2018 đến nay, An Giang công nhận 582 sản phẩm OCOP của 325 chủ thể, trong đó có 14 sản phẩm đạt hạng 5 sao, 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 52 sản phẩm 4 sao và 515 sản phẩm 3 sao. Nhiều sản phẩm đã có mặt tại hệ thống siêu thị lớn như Co.opmart, Big C, Lotte, WinMart, Bách Hóa Xanh và các sàn thương mại điện tử như Vỏ Sò, Lazada, Shopee, Sendo... Tỉnh cũng đã thành lập nhiều điểm giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP.
Đến diễn đàn kết nối OCOP vùng ĐBSCL năm 2025, anh Huỳnh Vũ Luân - đại diện Công ty Cổ phần Thương mại Khải Hoàn giới thiệu sản phẩm nước mắm truyền thống đã có mặt trên thị trường hơn 40 năm. Anh Luân nói: “Nước mắm Khải Hoàn là sản phẩm OCOP đạt chuẩn 5 sao, hiện đạt sản lượng gần 10 triệu lít mỗi năm, phân phối tại nhiều thị trường trong và ngoài tỉnh, trong đó có có thị trường các nước Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản. Đến diễn đàn, công ty muốn kết nối với các đối tác vùng ĐBSCL nhằm tiếp cận tốt hơn với lượng khách hàng trong tỉnh An Giang và các địa phương lân cận”.
.jpg)
Sản phẩm mắm tép của hộ kinh doanh Nguyễn Thị Thùy An, phường Vĩnh Thông được xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao. Ảnh: BÍCH LINH
.jpg)
Xá bấu của Hợp tác xã củ cải Sóc Cung, phường Vĩnh Thông được xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao. Ảnh: BÍCH LINH
Mở rộng liên kết, hướng đến thị trường quốc tế
Tại hội nghị kết nối sản phẩm OCOP trong khuôn khổ diễn đàn, ông Lưu Đức Thanh - thành viên tổ tư vấn Hội đồng OCOP Trung ương đánh giá cao chất lượng sản phẩm OCOP khu vực ĐBSCL nói chung và An Giang nói riêng. Tuy nhiên, ông Thanh cũng chỉ ra một số hạn chế: “Nhiều chủ thể chưa thực sự chú trọng đến xây dựng thương hiệu, còn yếu về định vị và nhận diện sản phẩm. Việc kết nối là quan trọng, nhưng đi cùng phải là chiến lược phát triển thương hiệu, sử dụng thương hiệu đúng cách và bền vững”. Ông Thanh cho rằng để nâng tầm sản phẩm OCOP, các chủ thể cần đảm bảo chất lượng đồng đều, nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng, logistics, minh bạch thông tin sản phẩm... nhằm tạo niềm tin với thị trường và đối tác.
.jpg)
Các sản phẩm OCOP An Giang trưng bày tại diễn đàn kết nối OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2025. Ảnh: THANH TIẾN
Phát biểu tại diễn đàn kết nối OCOP vùng ĐBSCL năm 2025, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam nhận định, giai đoạn 2026 - 2030 sẽ là thời kỳ phát triển mới, đòi hỏi sự đổi mới mạnh mẽ trong chuyển đổi số, khoa học, công nghệ và hội nhập kinh tế quốc tế. Vì vậy, chương trình OCOP cần được triển khai sâu rộng, gắn với xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. “An Giang cũng như các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL cần mở rộng hơn nữa không gian kết nối, liên kết thương mại với các vùng, địa phương trên cả nước. Đặc biệt, cần hướng đến các thị trường quốc tế nhằm thúc đẩy các giá trị văn hóa, du lịch nông nghiệp, nông thôn với các vùng, miền cũng như tăng cường tiếp cận đối tác quốc tế để định vị sản phẩm OCOP địa phương trên thị trường”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh.
THANH TIẾN