Đoàn công tác liên ngành Trung ương thẩm định thành lập mới đơn vị hành chính đô thị ở huyện Tịnh Biên, Chợ Mới, An Phú

11/06/2022 - 17:23

 - Chiều 11/6, đoàn công tác liên ngành Trung ương, do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh An Giang về khảo sát hiện trạng phát triển của huyện Tịnh Biên và 2 xã Đa Phước (huyện An Phú), Hội An (huyện Chợ Mới) phục vụ việc thẩm định thành lập mới đơn vị hành chính đô thị. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng và Thường trực HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phường.

Quang cảnh hội nghị

Theo Quyết định 456/QĐ-TTg, ngày 22/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ, Tịnh Biên được xác định là khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực; là đầu mối giao thông quan trọng, trung tâm giao lưu phát triển kinh tế giữa các nước tiểu vùng sông Mekong, Vương quốc Campuchia; là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội, động lực phát triển kinh tế, phát triển đô thị của vùng biên giới phía Tây Nam, tỉnh An Giang, có ý nghĩa quan trọng về quốc phòng, an ninh. Vì vậy, việc thành lập thị xã Tịnh Biên là thực sự cần thiết, phù hợp với các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cùng với sự phát triển của huyện Tịnh Biên, khu vực thị trấn Tịnh Biên, Chi Lăng, Nhà Bàng, xã An  Phú, Thời Sơn, Núi Voi và Nhơn Hưng đã có bước phát triển mạnh mẽ. Do đó, việc thành lập 7 phường: Tịnh Biên, Chi Lăng, Nhà Bàng, An Phú, Thới Sơn, Núi Voi và Nhơn Hưng, thuộc thị xã Tịnh biên là phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thành viên đoàn công tác Trung ương đóng góp ý kiến về các hồ sơ, đề án

Xã Hội An nằm phía Đông Nam huyện Chợ Mới, là cửa ngõ với các huyện, thị xã trong vùng cù lao của tỉnh, là đầu mối giao thông trung chuyển và giao thương hàng hóa của 2 tỉnh An Giang và Đồng Tháp. Việc thành lập thị trấn Hội An là cơ sở để thu hút đầu tư phát triển các loại hình công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, chế biến hàng hóa nông sản, giải quyết việc làm, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế- xã hội của xã và vùng phụ cận.

Xã Đa Phước nằm ở phía Tây huyện An Phú, là cửa ngõ giao thông quan trọng cả đường bộ lẫn đường thủy của huyện với cả nước và cũng là cửa ngõ quan trọng của tỉnh, ĐBSCL, TP. Hồ Chí Minh với nước Campuchia. Vì vậy, việc thành lập thị trấn Đa Phước là rất cần thiết, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Sau khi nghe báo cáo tóm tắt các đề án và quá trình lập hồ sơ đề nghị thành lập các đơn vị hành chính đô thị trên địa bàn tỉnh, các thành viên đoàn khảo sát đã đánh giá kết quả khảo sát và góp ý kiến về các hồ sơ, Đề án thành lập đơn vị hành chính đô thị của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước phát biểu tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước đã tiếp thu những ý kiến đóng góp của các thành viên trong đoàn công tác. Đồng thời đề nghị 3 huyện: Chợ Mới, An Phú, Tịnh Biên chỉnh sửa lại đề án theo gợi ý của đoàn. Trong đó đặc biệt chú ý cách thể hiện nội dung đề án và minh họa sao cho nổi bật được thế mạnh, cũng như ý nghĩa, sự cần thiết khi thành lập thị trấn, thị xã đối với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Cùng với đó, giao Sở Nội vụ, Sở Xây dựng phối hợp hướng dẫn các địa phương hoàn thiện đề án, bảo đảm thời gian theo kế hoạch. Đồng chí Lê Văn Phước cho rằng việc thành lập mới các đơn vị hành chính đô thị sẽ tạo động lực phát triển cho các địa phương, vì vậy rất mong đoàn công tác sẽ tạo điều kiện thông qua các đề án.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng đánh giá cao vai trò, ý nghĩa của việc thành lập mới các đơn vị hành chính đô thị tại 3 huyện: Tịnh Biên, Chợ Mới, An Phú. Qua đó, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tới và phù hợp với quy hoạch tổng thể của địa phương và của tỉnh. Đồng thời lưu ý đơn vị chủ trì xây dựng đề án cần rà soát lại bố cục, số liệu minh họa và tài liệu đính kèm, bảo đảm tính chính xác, thống nhất, đầy đủ và kịp thời. Các thành viên trong đoàn tiếp tục hỗ trợ tỉnh An Giang rà soát lại các hồ sơ cần thiết để hồ sơ được thông qua vào tháng 9 và công bố vào tháng 11/2022- nhân dịp kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang. Do đó, tỉnh cần sớm hoàn chỉnh lại các đề án, sau đó Bộ Nội vụ sẽ tiến hành thẩm định liên bộ trước khi trình Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Quá trình thực hiện, Bộ Nội vụ và các bộ, ngành Trung ương sẽ phối hợp chặt chẽ cùng tỉnh thực hiện.

THU THẢO