Đoàn kết, chung tay đánh bay Covid-19 - Kỳ cuối: Cảm ơn vì tất cả!

25/04/2020 - 09:00

 - Thời gian qua, trên cả nước đã có hàng ngàn lời cảm ơn cùng những giọt nước mắt hạnh phúc của các công dân hoàn thành cách ly y tế tập trung gửi đến Đảng, Thủ tướng Chính phủ, chính quyền địa phương, những cán bộ, chiến sĩ, tình nguyện viên. Những tình cảm dạt dào, những món quà nho nhỏ thể hiện quan tâm, đồng lòng, phát huy sức mạnh toàn dân đoàn kết chống giặc dịch gửi đến cán bộ, chiến sĩ, những người tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong khó khăn, tinh thần đoàn kết, tình yêu Tổ quốc, trái tim quê hương được sưởi ấm bởi những câu chuyện có thật.

…Vì những chân tình

Lần thứ 3, tôi trở lại khu cách ly tập trung tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học phổ thông An Giang (TP. Châu Đốc) trước ngày trao giấy chứng nhận cho bà con hoàn thành cách ly y tế tập trung. Tranh thủ lúc mọi người xuống nhận cơm, tôi ngỏ ý muốn trao đổi, hỏi thăm về tình trạng sức khỏe, nơi ăn nghỉ của người dân qua 14 ngày tại đây. Chú Aly (ngụ ấp Búng Lớn, xã Nhơn Hội, huyện An Phú, tỉnh An Giang) vui vẻ chuyện trò với tôi. Tôi lấy sổ ghi chép cẩn thận những tâm sự của chú.

Chú Aly kể: “Tôi học không nhiều nên chữ nghĩa chẳng bao nhiêu. Bao năm buôn bán cơ cực lo cái ăn, cái mặc nơi đất khách, quê người. Lúc hoạn nạn, khó khăn lại được Đảng, Chính phủ, chính quyền địa phương chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ, từng cái bàn chải, khẩu trang… Lại được thoải mái hành lễ (tại phòng) theo phong tục của dân tộc mình. Tôi thật sự xúc động lắm!”.

Công dân Aly xúc động và gửi lời cảm ơn đến Đảng, Chính phủ Việt Nam và chính quyền địa phương đã dang tay đón kiều bào về nước

Nói đến đây, giọng chú nghẹn lại, nhìn vào đôi mắt của chú, tôi thấy những giọt nước mắt lăn dài xuống đôi gò má đen sạm. Chú nhìn tôi rồi nói: “Không biết nói gì hơn, tôi nhờ cô giúp tôi chuyển lời cảm ơn chân thành, sâu sắc đến Đảng, Chính phủ, các cấp chính quyền! Cảm ơn các cô chú trong ban điều hành đã chăm sóc tôi và mọi người như người trong nhà. Ơn này tôi ghi mãi”. Nghe chú Aly chia sẻ, các anh chị trong khu điều hành đã đến động viên, cảm ơn chú và bà con đã nghiêm túc chấp hành nội quy khu cách ly, cùng nhau hoàn thành trách nhiệm của mình.

Có mặt tại khu cách ly tập trung Trường Mẫu giáo Anh Đào (TP. Châu Đốc) đúng ngày trao giấy chứng nhận cho các công dân hoàn thành cách ly tập trung. Những cái ôm thắm thiết khi chia tay, những mãnh giấy ghi vội số điện thoại để sau này có thể liên lạc với nhau. Xúc động, bồi hồi là những gì mà tôi và những cán bộ địa phương, đội ngũ y, bác sĩ, tình nguyện viên thực hiện công tác tại đây cảm nhận.

Với tình cảm và lòng biết ơn sâu sắc, sau khi hoàn thành cách ly tập trung, anh S.K.Rin xin số điện thoại cán bộ làm nhiệm vụ trong khu cách ly

Cầm giấy chứng nhận hoàn thành cách ly tập trung trên tay, anh S.K.Rin (dân tộc Chăm, ngụ Bình Di, Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang) xúc động: “Không thể nói hết những tình cảm, những ân tình, những gì mà Nhà nước, chính quyền địa phương và các anh, chị trong khu cách ly này đã dành cho chúng tôi. Không có gì quý hơn những lúc khó khăn, Tổ quốc lại dang tay đón chúng tôi về nước”.

“Cảm ơn vì tất cả! Việt Nam luôn trong trái tim tôi”

Thấy tôi cầm máy ảnh chụp bà con trước khi bước lên xe về nhà sau thời gian cách ly tập trung, bạn Kariem (dân tộc Chăm, ngụ xã Quốc Thái, huyện An Phú, tỉnh An Giang) nhìn vào ống kính, đặt tay nơi trái tim nói: “Cảm ơn vì tất cả! Việt Nam luôn trong trái tim tôi!”. Sau khi nhận giấy chứng nhận, 50 công dân lên xe để về với gia đình. Chiếc xe lăn bánh, những cánh tay vẫy chào tạm biệt và nói lớn: “Cảm ơn! Cảm ơn!”.

“..người trong một nước phải thương nhau cùng”

Trên phạm vi toàn cầu, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Ở Việt Nam, với sự chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, tỉnh An Giang, tình hình dịch bệnh nước ta tương đối nằm trong tầm kiểm soát. Để góp phần đẩy lùi dịch bệnh, các cấp, các ngành và nhân dân cả nước đã đồng lòng, chung sức bằng những việc làm thiết thực. Gần đây nhất, UBND TP. Châu Đốc đã trích 30 tỷ đồng từ nguồn công đức Miếu Bà mua tặng trang thiết bị y tế (máy thở, kiêm tiêm điện…) tặng các bệnh viện tuyến đầu phục vụ công tác điều trị cho các bệnh nhân Covid-19.

UBND TP. Châu Đốc tặng 30 tỷ đồng trang thiết bị y tế cho các bệnh viện tuyến đầu để khám, điều trị bệnh Covid-19

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Lâm Quang Thi: “Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, TP. Châu Đốc cũng mong muốn sử dụng nguồn công đức Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam để góp phần nhỏ, thể hiện tình cảm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Châu Đốc đối với đồng bào cả nước trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19. Qua đó, thể hiện tình cảm, sự chung sức, đồng lòng cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trong thời gian sớm nhất có thể”. TP. Châu Đốc đã gửi tặng nhiều trang thiết bị hiện đại cho các bệnh viện tuyến đầu, gồm: Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh - TP. Châu Đốc.

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức cảm ơn khi nhận được số trang thiết bị cần thiết cho việc khám, điều trị bệnh Covid-19 khu vực phía Nam

Nhận được gói hỗ trợ trang thiết bị y tế trị giá 10 tỷ đồng để phục vụ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Tri Thức phấn khởi: “Chợ Rẫy là nơi nhận 2 cas Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam (ngày 28 Tết). Đại diện cho hơn 4.200 cán bộ, nhân viên, đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy - nơi được giao phụ trách phía Nam về công tác phòng, chống, điều trị bệnh Covid-19, cảm ơn tấm chân tình của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh An Giang nói chung, TP. Châu Đốc nói riêng đã dành cho Chợ Rẫy những trang thiết bị rất thiết yếu cho công tác chống dịch bệnh Covid-19. Sau khi dịch bệnh đi qua, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục dùng những trang thiết bị này điều trị cho bệnh nhân từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Cảm ơn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh An Giang đã đồng lòng cùng cả nước, TP. Hồ Chí Minh trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Trải qua quá trình cố gắng của ngành Y tế Việt Nam và nhất là cả hệ thống chính trị cả nước, đến nay có thể nói công tác phòng, chống dịch Covid-19 của chúng ta đã thành công. Qua đó, cho thấy sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt, kịp thời của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, quân đội, biên phòng, công an… và tinh thần đoàn kết một lòng, toàn dân đánh giặc Covid-19 của nhân dân ta.

Phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc

Những ngày qua, tình hình dịch bệnh cả nước đã được kiểm soát, dù An Giang chưa có trường hợp mắc Covid-19 nào. Thế nhưng, hàng ngày, tại các Tổ công tác nơi biên giới, tại các bệnh viên, các chốt đo thân nhiệt tại các chợ, những chiếc áo xanh, blouse trắng… ướt đẫm mồ hôi nhưng ai nấy cũng vui vẻ khi làm nhiệm vụ.

Đo thân nhiệt, hỏi thăm tình trạng sức khỏe của bệnh nhân trước khi vào bệnh viện khám bệnh

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình bày tỏ: “Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh rất trân trọng, hoan nghênh, đánh giá cao sự hưởng ứng, chia sẻ, chung tay đóng góp của mạnh thường quân, doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị, địa phương, các tổ chức tôn giáo; cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân đối với công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh”. Đồng chí cũng đã gửi lời cảm ơn toàn thể cán bộ, đảng viên và toàn dân đã khắc phục khó khăn, ủng hộ, thực hiện nghiêm chủ trương cách ly toàn xã hội. Biểu dương những tấm lòng nhân ái, những điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình

 “Tôi đánh giá cao những hy sinh, đóng góp to lớn của lực lượng phòng, chống dịch tuyến đầu, các sở, ngành, chính quyền địa phương các cấp, các công ty, doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch, vừa đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh để đạt được mức tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội trong quý I-2020”- Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Đã nhiều ngày trôi qua, đến trưa ngày 24-4, nước ta đã không phát hiện thêm trường hợp mắc Covid-19 nào. Đến thời điểm này có thể khẳng định cuộc chiến chống giặc Covid-19 đã đạt được những kết quả bước đầu. Song, chúng ta “không thể ngủ quên trong chiến thắng”. Trước những diễn biến hết sức phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19, chúng ta không thể lơ là, chủ quan. Bằng những việc làm, hành động thiết thực mỗi người dân cùng đoàn kết, đồng lòng, chung tay cùng Đảng, Chính phủ, chính quyền địa phương để tạo nên sức mạnh để đất nước đương đầu, đánh bay “giặc Covid-19”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng phát biểu: “Chúng ta vui mừng nhưng cảnh giác, chấp nhận tình trạng sống trong trạng thái có dịch, chuyển sang giai đoạn chống dịch dài hơn, căn cơ hơn cùng với phát triển kinh tế-xã hội”.

Tin tưởng rằng, với sự đồng lòng, nhất trí của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và toàn dân trong thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch, chúng ta sẽ kiểm soát tốt được đại dịch Covid-19, bảo vệ an toàn sức khỏe cho mọi người và cộng đồng, tiếp tục thi đua lao động sản xuất, cùng nhau vượt qua khó khăn, xây dựng và phát triển quê hương, đất nước ngày thêm giàu đẹp.

Lịch sử dân tộc đã chứng minh, khi vận nước rơi vào hoàn cảnh khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, đồng lòng, quyết tâm từ trên xuống dưới, nhất là phát huy sức mạnh đoàn kết của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đất nước ta đã kiên cường vượt qua và chiến thắng mọi nguy cơ. Và trong cuộc chiến với kẻ thù vô hình này, bài học ấy vẫn còn nguyên giá trị.

THU THẢO