Đoàn viên ngành giáo dục An Giang thi đua “Dạy tốt, học tốt”

07/09/2023 - 06:57

 - Năm học 2022 - 2023, công đoàn ngành giáo dục không chỉ làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ), mà còn tích cực vận động tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, thúc đẩy hoạt động chuyên môn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Điển hình tiêu biểu

Năm 2023, ngành giáo dục tự hào có 2 cá nhân được nhận giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ II, do UBND tỉnh phối hợp Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh xét chọn. Đó là thầy Lý Vinh (Trường THPT Châu Văn Liêm) và thầy Nguyễn Anh Quốc (Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh), cùng ở huyện Chợ Mới. Trong đó, thầy Lý Vinh có 2 lần đoạt giải tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh An Giang với sáng kiến “Cải tiến xe gắn máy sử dụng xăng kết hợp điện”, mô hình “động cơ 2 kì” mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác giảng dạy. Ý tưởng này góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường nhờ sử dụng các tái chế, tiết kiệm khai thác tài nguyên mới và tiết kiệm khoảng 300 triệu đồng. Là kỹ sư cơ khí động lực và giảng dạy môn Công nghệ đã hơn 34 năm, thầy luôn giữ lửa đam mê và tìm cách giúp học sinh vận dụng kiến thức vào thực tế, tạo hứng thú trong quá trình học tập.

Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục Nguyễn Chí Sơn khen thưởng các tập thể đạt thành tích tiêu biểu trong các phong trào thi đua, năm học 2022 - 2023

“Trong các nghiên cứu của mình, giải pháp cải tiến xe gắn máy sử dụng xăng kết hợp điện là sáng kiến tôi tâm đắc nhất. Tôi đã tích hợp pin vào xe máy giúp người sử dụng linh hoạt trong mọi tình huống: Có thể nạp lại pin khi xe đang hoạt động ở chế độ động cơ xăng, có thể chuyển đổi động cơ cho tất cả các loại xe gắn máy hiện nay, không làm thay đổi hình dạng, kết cấu của xe sau khi đã chuyển đổi. Đặc biệt, với nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông ngày càng tăng, sử dụng tiêu hao nhiên liệu càng nhiều thì việc sử dụng điện sẽ góp phần hiệu quả trong bảo vệ môi trường” - thầy Lý Vinh chia sẻ.

Cùng niềm đam mê nghiên cứu, thầy Nguyễn Anh Quốc đã ứng dụng công nghệ và thiết kế thành công phần mềm ôn thi tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2021. Phần mềm RecyclerView trắc nghiệm trên hệ điều hành Android, hỗ trợ hiệu quả công tác giảng dạy phù hợp trong thời đại công nghệ số bùng nổ. Ý tưởng của thầy xuất phát từ mong muốn giúp học sinh có thể ôn tập kiến thức toán 11, 12 và luyện đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán ở 2 dạng: Online và offline trên điện thoại di động với hệ điều hành Android. Sáng kiến của thầy đã tiết kiệm chi phí 275 triệu đồng/năm và đến nay, được áp dụng rộng rãi tại các trường học trong toàn tỉnh.

Khí thế sôi nổi, rộng khắp

Phó Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục Lưu Thị Thúy thông tin, năm học vừa qua, công đoàn các cấp trong ngành giáo dục tiếp tục hưởng ứng các phong trào thi đua, cuộc vận động, như: “Dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”… Từng nội dung được lồng ghép vào chương trình, hoạt động của công đoàn, giúp đội ngũ cán bộ, nhà giáo, NLĐ tự bồi dưỡng, rèn luyện ngày càng hoàn thiện hơn về phẩm chất cũng như năng lực. Trong đó, phong trào thi đua “2 tốt” và phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” được các công đoàn cơ sở đặc biệt quan tâm và triển khai vào đầu mỗi năm học, trong hội nghị công chức, viên chức, NLĐ.

Các cơ sở thường xuyên nhắc nhở đoàn viên, nhà giáo, NLĐ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, tham gia đầy đủ các đợt thi đua ngắn hạn do tổ chuyên môn và công đoàn tổ chức, nhất là phong trào đăng ký viết sáng kiến, cải tiến, giải pháp kỹ thuật, quản lý, tác nghiệp, ứng dụng tiến bộ hoặc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. Kết quả, khối THPT có 837 nhà giáo được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp trường; 696 sáng kiến được công nhận cấp ngành và 464 Chiến sĩ thi đua cơ sở. Đặc biệt, công đoàn ngành tiếp tục vận động đoàn viên tích cực tham gia chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” giai đoạn 2, năm 2023. Tính đến nay, đã có 661/1.998 sáng kiến hợp lệ được nộp lên hệ thống của Tổng LĐLĐ Việt Nam, vượt chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh 302,37%.

Công đoàn ngành giáo dục còn phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các công đoàn cơ sở trường học tiếp tục thực hiện tốt phong trào đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường. Năm học 2022 - 2023, có 1.070 tập thể và 2.275 cá nhân thuộc LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố vận động đỡ đầu cho 5.463 học sinh. Bên cạnh đó, có 145 tập thể và 210 cá nhân ở các công đoàn cơ sở trực thuộc công đoàn ngành giáo dục nhận đỡ đầu cho 791 học sinh. Hình thức đỡ đầu rất đa dạng, cả tinh thần lẫn vật chất, như: Đóng học phí, bảo hiểm y tế, hỗ trợ đồng phục, tập, sách giáo khoa, xe đạp, gạo, tiền mặt... Tổng số tiền vận động đỡ đầu trong năm học vừa qua ước tính trên 2,7 tỷ đồng.

Bà Lưu Thị Thúy cho biết, công tác thi đua, khen thưởng là một trong những nội dung quan trọng, được các cấp công đoàn quan tâm để khích lệ, động viên đoàn viên, nhà giáo, NLĐ sau một năm làm việc tích cực. Nội dung thi đua, khen thưởng trong những năm gần đây có nhiều tiêu chí thoáng hơn những năm trước đó nên tác động tốt tới đoàn viên, nhà giáo, NLĐ. Năm học qua, công đoàn ngành giáo dục có nhiều tập thể, cá nhân được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn; phong trào thi đua văn hóa, thể thao; phong trào “Xanh - sạch - đẹp và bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” trong trường học, đặc biệt là thi đua “Dạy tốt, học tốt”…

MỸ HẠNH