Doanh nghiệp chung tay phòng, chống COVID-19

08/06/2021 - 04:58

 - Đại dịch COVID-19 bùng phát, có đến 87,2% doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng tiêu cực. Hơn ai hết, bản thân DN hiểu rõ, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, hoạt động sản xuất - kinh doanh mới phục hồi, kinh tế có điều kiện phát triển. Do vậy, dù khó khăn nhưng DN vẫn luôn tiên phong trong đóng góp kinh phí ngăn chặn dịch bệnh COVID-19.

Vượt khó ủng hộ

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, du lịch (DL) là một trong những lĩnh vực chịu tác động nặng nề nhất. DL nội địa có thời điểm được phục hồi khi dịch bệnh ở Việt Nam được kiểm soát. Tuy nhiên, khi có thêm đợt dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng, DL lại bị gián đoạn hoặc hoạt động cầm chừng.

Cũng như cả nước, các DN hoạt động trong lĩnh vực DL ở An Giang đang gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, họ vẫn chung tay cùng cộng đồng trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh, nhất là ủng hộ tuyến đầu biên giới. Mới đây, Khu DL cáp treo núi Cấm (thuộc Công ty Cổ phần Phát triển Du lịch An Giang) đã phối hợp UBND huyện Tịnh Biên tổ chức thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tại các chốt biên giới phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện.

Đồng thời, trao tặng 15 suất quà, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng, để tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Biết đặc thù lực lượng tại các chốt cần những loại thực phẩm dễ bảo quản, chế biến thuận tiện, DN tặng chủ yếu là đồ hộp các loại (cá mòi, thịt hộp, xúc xích, cá linh kho mía), cà phê sữa hòa tan, bánh ngọt các loại, sữa tươi hộp, kem xua muỗi Soffel, nước tăng lực…

Những phần quà thiết thực giúp CBCS có được những bữa cơm ngon miệng, nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng để thêm yên tâm hoàn thành nhiệm vụ ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh.

Thăm các chốt biên giới

Tại huyện Tri Tôn, 22 chốt biên giới phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện cũng thường xuyên nhận được sự động viên, chăm lo của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là cộng đồng DN. Cuối tháng 5 vừa qua, Công ty TNHH Liên doanh Antraco (đóng trên địa bàn xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn) đã tổ chức đoàn đến thăm, trao tặng 22 phần quà là nhu yếu phẩm cho các chốt tại 2 xã biên giới Lạc Quới và Vĩnh Gia (huyện Tri Tôn), mỗi phần quà trị giá 655.000 đồng. Chia sẻ với những khó khăn, vất vả của lực lượng làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu, DN còn tặng 148 phần quà (trị giá 500.000 đồng/phần) cho các CBCS tham gia phòng, chống dịch COVID-19 tại 22 chốt, tổng trị giá hơn 88,4 triệu đồng.

Quà tặng cho các CBCS là những khẩu phần ăn dinh dưỡng, nhu yếu phẩm cần thiết, giúp lực lượng tuyến đầu yên tâm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới và ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào nội địa.

Tất cả chung lòng

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh An Giang Hồ Việt Hiệp cho biết, bên cạnh việc tự nguyện đi thăm, động viên, ủng hộ tuyến đầu chống dịch, các DN trên địa bàn An Giang còn tích cực hưởng ứng những đợt kêu gọi đóng góp của Trung ương, địa phương. Mặc dù phần lớn DN ở An Giang là DN nhỏ và siêu nhỏ, nguồn lực hạn chế nhưng đều tích cực ủng hộ theo hình thức “của ít lòng nhiều”, “có chi góp nấy”.

Mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã phát động hội viên hỗ trợ tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tính đến ngày 2-6, có 12 DN ủng hộ tiền mặt 23,5 triệu đồng. Có DN như Công ty TNHH MTV Mỹ phẩm Mỹ Hạnh vừa ủng hộ tiền, vừa ủng hộ 100 chai dầu lăn. Có những DN như Cơ sở nước tương Hương Sen ủng hộ chính sản phẩm của mình là 300 chai nước tương; Công ty Cổ phần nước khoáng SM ủng hộ 50 bình nước khoáng SM (loại 5 lít/bình); Công ty Cổ phần Quốc tế GIS ủng hộ 100 thùng mì gói… Nước khoáng SM cũng là sản phẩm được nhiều DN chọn mua ủng hộ bởi rất thiết thực với tuyến đầu chống dịch (có 70 thùng được trao tặng).

Tặng quà chốt biên giới huyện Tịnh Biên

Ngoài ủng hộ thông qua vận động của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các DN trên địa bàn An Giang còn tích cực ủng hộ tiền thông qua kêu gọi của UBMTTQVN tỉnh, vận động của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh… Đặc biệt, thông qua phát động của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Quỹ vaccine phòng COVID-19, rất nhiều DN ủng hộ tiền bằng hình thức chuyển khoản nhằm sớm có nguồn Vaccine lớn đáp ứng nhu cầu trong nước, tạo ra miễn dịch cộng đồng.

“Chúng tôi ý thức được rằng, chỉ có tiêm chủng Vaccine trên diện rộng, tạo ra miễn dịch cộng đồng thì mới xây dựng được cuộc sống bình thường mới lâu dài, ổn định. Nếu vẫn còn tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng, vẫn còn áp dụng các biện pháp giãn cách, cách ly, phong tỏa thì DN rất khó hoạt động sản xuất - kinh doanh, kinh tế cũng khó phát triển” - một chủ DN ở phường Đông Xuyên (TP. Long Xuyên) bày tỏ.

Ông Hồ Việt Hiệp cho biết, cùng với phát động DN ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đang ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của DN để báo cáo UBND tỉnh, cùng các sở, ngành tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN. Qua ghi nhận ban đầu, nhiều DN đề nghị cơ quan thuế cần kịp thời thông tin và hướng dẫn thực hiện các chính sách hỗ trợ về thuế đến DN rõ ràng và chính xác. Nhiều DN đề nghị Sở Công thương hỗ trợ cho DN được tiếp cận thị trường trong tỉnh và các thị trường lân cận, làm cầu nối để DN trong tỉnh liên kết, đưa hàng hóa vào hệ thống Bách hóa Xanh, siêu thị Vincom. Một số DN đề nghị Bảo hiểm xã hội tỉnh cần thông tin chính xác, rộng rãi các chính sách hỗ trợ để các DN dễ dàng nắm bắt; Sở Tư pháp tăng cường tư vấn về pháp lý để DN phát triển. Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, cần tạo điều kiện hỗ trợ quỹ đất, giúp DN nhỏ phát triển. Trong khi đó, ngành ngân hàng cần thông tin kịp thời các chính sách hỗ trợ về tài chính tín dụng và đơn giản hóa các thủ tục để DN dễ dàng tiếp cận…

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN