Doanh nghiệp, hộ kinh doanh sẽ sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 1-11-2020

01/11/2018 - 06:54

 - Từ ngày 1-11-2018, Nghị định số 119/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh phải hoàn thành việc tổ chức thực hiện hóa đơn điện tử trước ngày 1-11-2020.

Nghị định số 119/2018/NĐ-CP với nhiều điểm mới tạo cơ sở  pháp lý quan trọng để chuyển đổi từ phương pháp quản lý hóa đơn giấy truyền thống sang hóa đơn điện tử hiện đại, với nhiều lợi ích thiết thực cho cả doanh nghiệp, khách hàng và cơ quan quản lý thuế. Nghị định quy định rõ về đối tượng, nguyên tắc lập quản lý và sử dụng hóa đơn điện tử. Theo đó, đối tượng áp dụng là các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ; tổ chức, cá nhân mua hàng hóa, dịch vụ; tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử; cơ quan quản lý thuế các cấp và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc quản lý, sử dụng hóa đơn. Cụ thể, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn điện tử có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế để giao cho người mua theo định dạng chuẩn và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Trường hợp khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán có sử dụng máy tính tiền thì đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế. Việc đăng ký, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử trong giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ phải tuân thủ quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, kế toán, thuế và quy định tại nghị định này. Dữ liệu hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ là cơ sở để phục vụ công tác quản lý thuế.

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh sẽ sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 1-11-2020

Sử dụng hóa đơn điện tử mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, khách hàng lẫn cơ quan thuế

Theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, từ ngày 1-11-2018 bắt đầu triển khai hóa đơn điện tử trên toàn quốc. Khi bán hàng hay cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn điện tử, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hay cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi từ hóa đơn giấy truyền thống sang hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, các doanh nghiệp có thời gian 24 tháng để chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất và con người để áp dụng hóa đơn điện tử. Do đó, việc chuyển đổi sang hóa đơn điện tử sẽ phải hoàn thành trước ngày 1-11-2020. Trong quá trình chuyển đổi từ sử dụng hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử, doanh nghiệp sẽ nhận được hướng dẫn cụ thể từ Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính.

Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã thông báo phát hành hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế hoặc đã đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trước ngày 1-11-2018 thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử đang sử dụng kể từ ngày 1-11-2018. Còn đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hoặc đã mua hóa đơn của cơ quan thuế để sử dụng trước ngày 1-11-2018 thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn đã mua đến hết ngày 31-10-2020 và vẫn phải thực hiện các thủ tục về hóa đơn theo quy định của Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Trong thời gian từ ngày 1-11-2018 đến 31-10-2020, trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh chuyển đổi để áp dụng hóa đơn điện tử có mã, nếu cơ sở kinh doanh chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy theo các hình thức đặt in, tự in thì cơ sở kinh doanh thực hiện gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế cùng với việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng. Nghị định nêu rõ, đối với tổ chức sự nghiệp công lập (cơ sở giáo dục, cơ sở y tế công lập) đã sử dụng phiếu thu tiền thì tiếp tục sử dụng phiếu thu tiền và chuyển đổi dần sang áp dụng hóa đơn điện tử (hoặc phiếu thu tiền điện tử) theo lộ trình của Bộ Tài chính. Ngoài ra, kể từ thời điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh phải thực hiện hủy những hóa đơn giấy còn tồn nhưng chưa sử dụng.

Một trong những điểm mới của nghị định này là hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện sổ sách kế toán, sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên và có doanh thu năm trước liền kề từ 3 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng hoặc có doanh thu năm trước liền kề từ 10 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ phải dùng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc diện bắt buộc, nhưng có thực hiện sổ sách kế toán nếu có yêu cầu thì cũng được áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định. Riêng hộ, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, bán lẻ hàng tiêu dùng, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng tại một số địa bàn có điều kiện thuận lợi thì triển khai thí điểm hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế từ năm 2018.

Như vậy, ngay trong tháng 11, 12-2018, nếu các hộ, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực này đã có máy tính tiền thì có thể áp dụng thí điểm hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Đối với hộ, cá nhân kinh doanh không đáp ứng điều kiện phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, nhưng cần có hóa đơn để giao cho khách hàng thì được cấp hóa đơn điện tử có mã xác thực theo từng lần phát sinh và phải khai, nộp thuế trước khi cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử…

Bài, ảnh: KHÁNH MY