Sức mua giảm, đơn hàng chậm
Cao su và nhựa là một trong những ngành chủ lực của thành phố. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quốc Anh, Chủ tịch Hội Cao su-Nhựa thành phố, dự kiến tăng trưởng của ngành này năm nay chỉ đạt khoảng 5-10% so với năm trước, đơn hàng thời điểm cuối năm chậm lại rõ rệt. Sức mua trong nước giảm, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó; nhất là các đơn vị cung cấp linh kiện, phụ tùng, săm, lốp và sản phẩm nhựa dân dụng. Đó là nguyên nhân khiến doanh số của nhiều doanh nghiệp trong nước sụt giảm, không chỉ do xu hướng xe điện mà vì tổng cầu xã hội yếu.
Với hoạt động xuất khẩu, trong tám tháng năm 2025, nhiều doanh nghiệp cao su - nhựa đã tranh thủ giao hàng sớm để tránh thuế đối ứng, giúp doanh số tăng tạm thời 20%. Tuy nhiên, từ tháng 9 trở đi, đơn hàng chậm lại vì đối tác đã nhập khẩu nhiều từ trước. Dự báo, đơn hàng trong quý IV/2025 sẽ tiếp tục chững lại, khiến kết quả kinh doanh cả năm khó khả quan. Xuất khẩu cũng chậm lại; ảnh hưởng của chính sách thuế đối ứng chưa rõ rệt ngay nhưng chắc chắn sẽ dần thể hiện từ cuối năm nay trở đi.
Chủ tịch Hiệp hội Dệt may- Thời trang thành phố Phạm Xuân Hồng cho biết: Sau giai đoạn trầm lắng đầu năm, từ quý III, lượng đơn hàng bắt đầu nhích lên nhẹ; đặc biệt là ở các nhóm hàng thời trang, may mặc thông thường. Nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng trở lại, song chủ yếu ở quy mô nhỏ hoặc gia công ngắn hạn. “Trong thời buổi khó khăn này, có đơn hàng gia công cũng đã rất quý rồi. Doanh nghiệp giữ được việc làm cho công nhân, có dòng tiền xoay vòng; hy vọng những ngày cuối năm tình hình sẽ khởi sắc hơn”, ông Hồng chia sẻ.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy, khoảng 47% số doanh nghiệp thiếu các đơn hàng mới; 56% số doanh nghiệp phản ánh nhu cầu tiêu dùng suy giảm; 24% số doanh nghiệp thiếu vốn kinh doanh; 53% số doanh nghiệp khó tuyển dụng được lao động…
Cần nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ
Sau khi hợp nhất với hai tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Dương trước đây, thành phố xác định chuyển đổi kép (xanh và số) là chiến lược trọng tâm cho giai đoạn phát triển mới. Với định hướng đó, thành phố đang tăng tốc hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi và phục hồi. Giám đốc Sở Công thương Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết: Ngành công thương đang phối hợp các hiệp hội để tìm kiếm những thị trường ngách; đồng thời, nghiên cứu xây dựng chính sách hỗ trợ, ưu tiên hoạt động xuất khẩu và trình Hội đồng nhân dân thành phố xem xét để ban hành chính thức trong thời gian tới.
Thông tin từ các hiệp hội cho thấy, hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã bắt đầu chuyển đổi. Từ chỗ phụ thuộc vào đơn hàng gia công, nhiều doanh nghiệp dệt may đã đầu tư thương hiệu riêng, chăm chút khâu thiết kế và dịch vụ hậu mãi; hoặc chuyển hướng sang các dòng sản phẩm có giá trị gia tăng cao như hàng thể thao, thời trang bền vững hay sản phẩm từ vật liệu tái chế cũng giúp doanh nghiệp củng cố vị thế trên thị trường. Ngành gỗ, nội thất, nông sản đã chủ động xây dựng vùng nguyên liệu đạt các tiêu chuẩn quốc tế; đồng thời, hợp tác chặt chẽ với nhà nhập khẩu để bảo đảm việc truy xuất nguồn gốc và giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.
Theo các chuyên gia, để duy trì đà phục hồi, thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp vượt rào cản kỹ thuật trong xuất khẩu. Thời gian cuối năm được xem là “cửa sổ cơ hội” để doanh nghiệp củng cố thị trường, duy trì việc làm và tạo nền tảng tăng trưởng mới cho năm 2026. Chuyên gia logistics Trần Thanh Hải khuyến nghị: “Dịp cuối năm là giai đoạn then chốt để doanh nghiệp tăng tốc giao hàng và tận dụng các ưu đãi thương mại. Các thị trường lớn đang ưu tiên hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng, tiêu chuẩn môi trường cao. Đây vừa là áp lực, vừa là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam khẳng định năng lực sản xuất bền vững”.




Đọc nhiều