Khám phá nhỏ, khát vọng lớn
Nhận biết được giá trị thị trường của đất nước sẽ tăng khoảng 1,272 triệu USD vào năm 2022 (theo Statista), Phan Kim Thái - Giám đốc của Công ty Cổ phần Luxury Items đã trăn trở khi nhìn ra tiềm năng phát triển ngành công nghiệp xa xỉ tại Việt Nam lớn như thế nào trong khi các doanh nghiệp, các đại lý còn nằm quá rải rác và chưa thực sự đẩy mạnh phát triển.
Theo Phan Kim Thái, sự e dè này là một trong những hậu quả của vấn nạn hàng kém chất lượng đã hoành hành bao năm qua tại Việt Nam, không những làm mất đi uy tín của nhiều thương hiệu mà còn làm thiệt hại đến 1,82 nghìn tỷ USD vào năm 2020 (theo ước tính của Global Brand 2018).
Lúc này, Kim Thái nảy sinh ý tưởng về một hệ sinh thái hội tụ của những nhãn hàng và đại lý kinh doanh các loại mặt hàng cao cấp, mà vẫn phải đảm bảo được tính chân thực của sản phẩm, lại vừa đi theo đúng xu hướng mua sắm online của người tiêu dùng hiện nay. Tầm nhìn ấy được ấp ủ qua nhiều năm, và được quyết định gửi gắm vào doanh nghiệp trẻ Luxury Items Inc. để hiện thực hóa ước mơ trên.
Banner chính thức của Luxury Items Inc. đã xuất hiện tại Hà Nội và Đà Nẵng
“Đón gió” xu hướng metaverse trên thị trường hàng xa xỉ
Thoạt đầu, khi nghe nói về sàn thương mại điện tử Luxury Items, thật khó để không liên tưởng đến những sàn thương mại khác cũng đang làm mưa làm gió trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, theo Kim Thái điều khác biệt mà Luxury Items E-commerce mang lại không chỉ nằm ở việc tập trung vào phân khúc thị trường hàng hóa xa xỉ, mà còn nằm ở sự quyết tâm chống lại hàng giả và nâng tầm trải nghiệm mua hàng của người tiêu dùng.
Không chỉ chú trọng mặt hàng thời trang xa xỉ như đa số các trang thương mại khác, Luxury Items Inc. tham vọng tạo ra một sàn thương mại online rộng lớn bao gồm đa dạng các dịch vụ, mặt hàng và tạo lập gian hàng ảo VR Tour cho những thương hiệu lớn xa xỉ.
Tạp chí online Luxuria được Luxury Items mong muốn trở thành Britannica của mặt hàng cao cấp
Ứng dụng Luxury Items hứa hẹn được ra mắt vào cuối năm nay
Đối với hàng không đạt chuẩn, những nhà sáng lập đang nghiên cứu những giải pháp giúp xác thực nguồn gốc sản phẩm, từ công nghệ của Entrupy đến việc vận dụng trí tuệ nhân tạo, máy học và công nghệ blockchain để tìm ra phương pháp hiệu quả nhất.
“Dự án còn đang rất bề bộn vì có quá nhiều thứ mới, ngày nào tôi cũng phải cổ vũ và khuyến khích các bạn vừa học vừa làm. Nhưng tôi tin rằng chúng tôi sẽ đạt được tham vọng của mình và đến được nơi chúng tôi cần đến”, Phan Kim Thái khẳng định.
“Tôi tin rằng với một triết lý kinh doanh minh bạch và bền vững, chúng tôi có thể giúp thị trường xa xỉ tại Việt Nam trở thành nơi đón gió của xu hướng metaverse này”, Phan Kim Thái, Giám đốc doanh nghiệp trẻ Luxury Items
Cùng hướng nhìn với Phan Kim Thái, ông Nguyễn Minh Hiệp, nhà đầu tư kiêm cố vấn thân cận của Công ty Cổ phần Luxury Items nhấn mạnh, “Người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra một chi phí rất lớn để mang về món đồ rất có ý nghĩa với họ, cho nên họ xứng đáng có được một trải nghiệm tương xứng. Một trong những cách mang lại trải nghiệm đó chính là làm sao để người mua vừa có thể ở nhà nhưng lại vừa có thể tham gia những buổi mua sắm tại cửa hàng của Gucci hay Versace, vừa tham dự được những sự kiện đấu giá xa xỉ một cách chân thực nhất không thua kém trải nghiệm thực sự, đó chính là Luxury Items Metaverse”.
Nguyễn Minh Hiệp - nhà đầu tư kiêm cố vấn thân cận của công ty
Metaverse theo từ điển Oxford là tổ hợp từ bao gồm tiền tố meta- (tức “vượt lên, thay đổi”) và hậu tố -verse trong universe (tức vũ trụ) tạo thành một từ có nghĩa đen là “một vũ trụ mới vượt lên tất cả”.
“Khi tôi tìm hiểu về metaverse lần đầu tiên, tôi biết đây là nơi mà Luxury Items sẽ phát triển màu mỡ nhất. Và khi tôi đề cập suy nghĩ của mình với nhà đầu tư và cũng là vị cố vấn dày dạn kinh nghiệm của tôi, cả hai chúng tôi đã chắc chắn rằng đây phải là đích đến của Luxury Items”, Kim Thái cho hay.
Theo ước tính của Bloomberg Intelligence, giá trị thị trường của metaverse có thể đạt đến 800 tỷ USD vào năm 2024. Và đây cũng là lý do Kim Thái bắt tay vào thực hiện sàn thương mại điện tử Luxury Items.
“Bắt đầu từ việc dùng công nghệ Matterport để lần lượt chuyển đổi những showroom và boutique của đối tác để tổ chức VR Tour. Vì đối tác của chúng tôi rất đa dạng, trải dài từ du thuyền, siêu xe đến bất động sản cao cấp, cho nên việc tăng sự kết nối giữa họ với những khách hàng tiềm năng là rất quan trọng”, Kim Thái khẳng định.
Tuy nhiên, việc trở thành người đầu tiên không khỏi gặp phải những vấn đề phức tạp. Từ khâu tìm nhân sự phù hợp cho đến chiến lược marketing, mọi thứ hầu như đều chưa sẵn sàng cho sự thay đổi lớn này.
“Không chỉ riêng thị trường người Việt, thật ra rất khó để thuyết phục bất kỳ ai đó khả năng phát triển của một thứ mà họ chưa thể hoàn toàn hình dung ra được. Tôi tin rằng với một triết lý kinh doanh minh bạch và bền vững, chúng tôi có thể giúp thị trường xa xỉ Việt Nam trở thành nơi đón gió đầu tiên của xu hướng metaverse này”.
Theo LỆ THANH (Vietnamnet)