Độc đáo máy cắt gốc rau muống lấy hạt của “kỹ sư nông dân”

05/11/2023 - 22:18

 - Bằng sự đam mê và sáng tạo, “kỹ sư nông dân” Nguyễn Hoàng Phong (xã Bình Long, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) đã chế tạo nhiều máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp, góp phần giảm chi phí sản xuất, nhân công lao động, tăng năng suất. Trong đó, máy cắt gốc rau muống lấy hạt vừa đạt giải nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh An Giang lần thứ XIII (năm 2022 - 2023).

“Kỹ sư nông dân” Nguyễn Hoàng Phong và máy cắt gốc rau muống lấy hạt

Tiếp chúng tôi tại nhà, cũng là nơi sáng chế ra những máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp cho nông dân, anh Phong chia sẻ, bản thân may mắn được học nghề sửa chữa cơ khí của gia đình từ nhỏ, tiếp xúc hàng ngày với máy móc, nên nghề cơ khí thân thuộc với anh.

Bên cạnh đó, trong quá trình lao động sản xuất, anh thấy sự cực nhọc của nông dân, làm nông nghiệp tốn nhiều chi phí đầu vào (giống, phân bón, thuốc trừ sâu, cải tạo đất, bơm nước…), phải thuê, mướn nhân công làm việc nhiều ngày, hao hụt khi thu hoạch… nên lợi nhuận không còn bao nhiêu.

Với nhiều trăn trở và sáng tạo, từ năm 2009 đến nay, anh Phong đã chịu khó nghiên cứu và chế tạo ra nhiều sản phẩm, thiết bị rất hữu ích phục vụ sản xuất nông nghiệp, giúp nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân, đáp ứng thực tiễn nhu cầu sản xuất tại địa phương.

Trong đó, phải nhắc đến “Hệ thống rải và đùa lúa trong lò sấy” mà anh Phong thực hiện đã đạt giải nhì tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh An Giang năm 2012, góp phần mang lại hiệu quả thiết thực và hiện có mặt ở nhiều nơi trong và ngoài tỉnh.

Nối tiếp thành công đó, thực tiễn những năm gần đây, diện tích trồng rau muống lấy hạt tăng lên vài trăm héc-ta tại các địa phương ở huyện Phú Tân và Châu Phú. Trong khi lực lượng lao động trong nông nghiệp khan hiếm, chi phí thuê, mướn lao động cao, nên khó tìm được lực lượng lao động đủ để cắt gốc rau muống phơi khô để lấy hạt với diện tích lớn.

“Thấy mọi người trồng rau muống lấy hạt thu hoạch cực quá, nên tôi suy nghĩ tại sao không chế ra một máy cắt gốc rau muống để rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm nhân công và chi phí cho bà con nông dân” - anh Phong chia sẻ.

Nghĩ là làm, anh Phong thiết kế máy cắt gốc rau muống, dựa trên nguyên lý hoạt động của máy cắt lúa. Đồng thời, phải suy nghĩ vấn đề khó nhất, rau muống là loại cây mình dây, dây này luồn qua thì dây khác đan xen lẫn nhau, nên phải thiết kế máy xử lý thích hợp. Sau đó, anh Phong còn phải giải quyết thêm vấn đề máy cuốn làm dây rau muống bị nhừ, sẽ làm hạt rau muống rụng nhiều gây hao hụt.

Sau 3 năm nghiên cứu, những nỗ lực của anh Phong đã được đền đáp. Máy cắt gốc rau muống lấy hạt hoàn thiện với những bước vận hành cơ bản, đáp ứng yêu cầu của nông dân. Khi máy cắt gốc rau muống khởi động và dịch chuyển theo hướng tới, thanh móc và kéo các dây rau muống ra phía sau. Khi đó, dàn mũi sẽ ủi các dây rau muống hỏng lên mặt đất. Sau đó, dàn lưỡi cắt sẽ cắt ngang gốc dây rau muống; tiếp theo sẽ đùa các dây rau muống ra phía sau, 2 thanh dao cắt sẽ cắt từng lối rau muống với chiều ngang 1,8m. Máy hoạt động liên tục để cắt hết diện tích rau muống.

“Tôi làm máy cắt gốc rau muống lấy hạt không có bản vẽ chi tiết, làm đến đâu sửa đến đó, chỗ nào bị lỗi tôi tìm cách giải quyết. Suy nghĩ được gì là lập tức làm liền kẻo quên. Trong 3 năm nghiên cứu, tôi đã bỏ ra hơn 300 triệu đồng chi phí để chế tạo, vận hành và sửa chữa mới hoàn thiện được máy” - anh Phong cho biết.

Nếu trước đây, cắt rau muống lấy hạt bằng thủ công, trung bình 1.000m2 rau muống cần đến 3 người phải ngồi khom lưng và dùng lưỡi hái để cắt rau muống trong 8 giờ, với chi phí khoảng 1 triệu đồng.

Khi có máy cắt gốc rau muống lấy hạt, chỉ cần 1 người điều khiển máy, trong 1 giờ, máy có thể cắt 2.000 - 2.500m2, tùy theo độ dày/thưa của ruộng rau, với chi phí 600.000 đồng/1.000m2. Trung bình mỗi ngày hoạt động 10 giờ, máy cắt khoảng 2,5ha; nhiên liệu chỉ khoảng 1 lít dầu/1.000m2, giảm tối đa việc rụng trái và hạt rau muống khi cắt.

“Các chi tiết máy móc được tôi góp nhặt, mua lại những thiết bị cũ từ khắp nơi. Sau đó, tính toán cấu trúc, tỷ lệ và nguyên lý hoạt động rồi sửa chữa, phải “tháo ra, ráp vô” rất nhiều lần, gặp không ít khó khăn, có cái nghiên cứu cả năm mới hoàn thiện. Bây giờ, một cái máy cắt gốc rau muống lấy hạt có giá bán phù hợp với túi tiền của bà con nông dân, rất dễ sử dụng, mang lại hiệu quả kinh tế cao” - anh Phong chia sẻ.

Hiện, máy cắt gốc rau muống lấy hạt của anh Phong đã trở nên quen thuộc với nhiều nông dân. Với giá bán ra thị trường khoảng 200 triệu đồng, máy đang có mặt trên những cánh đồng trong và ngoài tỉnh, tiết kiệm chi phí, nhân công, đẩy nhanh thời gian thu hoạch, giảm hao hụt và bảo vệ sức khỏe người lao động, tăng hiệu quả sản xuất và thu nhập.

“Nhìn thấy những cái máy của mình làm ra có thể giúp ích cho người lao động, tôi rất vui mừng và phấn khởi. Đó là động lực để tôi tiếp tục sáng chế nhiều máy móc tiện ích, với giá thành phù hợp để mọi người có thể sử dụng” - anh Phong tâm huyết.

TRỌNG TÍN