Đối phó với triều cường ở Long Xuyên

13/09/2018 - 07:53

 - Hàng năm, cứ vào mùa lũ, nhiều địa phương trong tỉnh sống chung với con nước tràn đồng. Ngay cả người dân vùng đô thị Long Xuyên cũng biết “thế nào là nước ngập”, khi nước sông Hậu như muốn chực chờ tràn lên bờ, còn những con đường trũng thấp thì mênh mông là nước. Chuyện ngập nước năm nay vẫn tái diễn ở TP. Long Xuyên,nhưng đã có sự khác biệt so với trước.

TP. Long Xuyên còn nhiều tuyến đường bị ngập úng do cao trình mặt đường thấp. Những lúc mưa to, triều cường hay lũ dâng cao sẽ ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan đô thị, giao thông và việc mua, bán của người dân. Qua khảo sát và kiểm tra của UBND TP. Long Xuyên, tất cả tuyến đường trong nội ô có cao trình không đồng bộ (từ +2.1m đến + 2.6m), kết cấu mặt đường chủ yếu là cấp phối láng nhựa (2 lớp, 3 lớp), nên thời gian sử dụng ngắn, kết cấu chịu lực và tính ổn định tương đối thấp, có nhiều vị trí ngập sâu khoảng 50cm. Những khu vực và tuyến đường ảnh hưởng nhiều nhất do mưa như: khu vực Xẻo Trôm 1, 2; chợ Bình Khánh, chợ Mỹ Quý, chợ Mỹ Xuyên; đường trục chính trên địa bàn (Trần Hưng Đạo, Lý Thái Tổ, Nguyễn Trãi, Nguyễn Hoàng…). Qua các buổi tiếp xúc, đối thoại, cử tri các xã, phường mong muốn chính quyền địa phương sớm triển khai thi công, nâng cấp các tuyến đường này.

Nước ngập sâu ở đường Nguyễn Hoàng khiến người dân đi lại bất tiện

Từ thực tế trên, năm 2017-2018, TP. Long Xuyên nâng cấp đồng bộ hàng loạt tuyến đường. Trong quá trình thực hiện dự án, có rất nhiều ý kiến trái chiều của người dân, chủ yếu liên quan đến việc “có cần thiết nâng cấp những tuyến đường trên hay không” và “đường nâng cao, nhà bị thấp”. Tuy nhiên, sau một thời gian chính quyền địa phương tổ chức họp dân lấy ý kiến, kết hợp với vận động, giải thích chủ trương, cách làm và hiện trạng đường sau nâng cấp, người dân yên tâm hơn rất nhiều.

Năm nay, lũ về sớm và nhanh hơn so với cùng kỳ, kết hợp với triều cường, khiến mấy ngày gần đây, một số tuyến đường trên địa bàn thành phố bị ngập nước. Việc lưu thông qua lại, mua, bán và sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng không nhỏ. Theo ghi nhận của phóng viên, sáng 11-9, trên đường Lý Thái Tổ (đoạn thuộc khu vực khóm 7, phường Mỹ Long), Trần Hưng Đạo (khu vực đầu đường Lý Thái Tổ thuộc phường Mỹ Long), đầu đường Phạm Cự Lượng (phường Mỹ Phước) và khu vực khóm Mỹ Quới (phường Mỹ Quý), Nguyễn Hoàng (phường Mỹ Hòa), nước vẫn tràn lên mặt đường, vỉa hè. Trên đường Lê Thị Nhiên (phường Mỹ Long), các hộ kinh doanh phải tranh thủ kê hàng hóa lên cao, tát nước tràn vào nhà. Nhiều đoạn, nước ngập sâu từ 4-5 tấc. Tình trạng ngập xảy ra theo con nước của triều cường (sáng từ 5 giờ đến 10 giờ; chiều từ 16 giờ đến khoảng 21 giờ).

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, tính đến thời điểm sáng 11-9, mực nước đo được trên sông Hậu tại TP. Long Xuyên dao động từ 2,63 - 2,65m. Mực nước này tương đương với đỉnh lũ năm 2013 và chỉ thấp hơn 15cm so với đỉnh lũ lịch sử năm 2011. Đến ngày 15-9, vùng đầu nguồn sông Cửu Long có khả năng đạt đỉnh lũ với mức 4,3 - 4,4m trên sông Tiền tại Tân Châu, vùng nội đồng Tứ giác Long Xuyên có thể xuất hiện đỉnh lũ vào ngày 17-9. Cảnh báo nguy cơ xảy ra ngập lụt vẫn tiếp diễn tại một số nơi trên địa bàn thành phố trong những ngày tới, UBND TP. Long Xuyên đã chỉ đạo các ngành, địa phương cần tập trung theo dõi diễn biến của lũ, sạt lở để chủ động phương án đối phó, giúp người dân hạn chế thấp nhất mức độ ảnh hưởng do mưa lũ gây ra.

Việc kinh doanh ở đường Lê Thị Nhiên bị ảnh hưởng do nước ngập

Tuy nhiên, tình trạng ngập chỉ xảy ra ở những tuyến đường chưa nâng cấp theo Đề án nâng cấp đồng bộ các tuyến đường trên địa bàn thành phố. Do nước dâng cao, hệ thống thoát nước bị tê liệt. Mặt đường các tuyến đường này thấp hơn so với mực nước sông thời điểm hiện tại, khiến nước dội ngược và tràn lên đường. Ông Nguyễn Văn Như (ngụ khóm Mỹ Quới, phường Mỹ Quý) chia sẻ: “Đối với những tuyến đường đã được nâng cấp, người dân chúng tôi đi lại dễ dàng, thuận tiện, không hề thấy cảnh ngập lụt như trước kia. Rất mong chính quyền địa phương tiếp tục nâng cấp các tuyến đường còn lại để đảm bảo cuộc sống cho người dân”.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP. Long Xuyên, các tuyến đường bị ngập nước đã nằm trong kế hoạch thực hiện năm 2018 và 2019. Những tuyến đường thuộc kế hoạch 2018 đang triển khai tổ chức đấu thầu, dự kiến khởi công vào giữa tháng 10-2018. Các tuyến thuộc kế hoạch năm 2019 đang triển khai tổ chức họp dân lấy ý kiến, đối với các tuyến đường được dân đồng thuận từ 95% trở lên thì sẽ tổ chức đấu thầu và triển khai thi công vào quý II-2019. Riêng khu vực ngập nước trên tuyến đường Trần Hưng Đạo thuộc quản lý của Cục Quản lý đường bộ. Vì vậy, Long Xuyên sẽ kiến nghị UBND tỉnh đề xuất với Cục Quản lý đường bộ để có phương án, giải pháp khắc phục.

Có thể thấy, việc nâng cấp các tuyến đường đã đáp ứng tình hình thực tiễn, có cơ sở khoa học và lịch sử. Chủ trương của tỉnh và thành phố từng bước tháo gỡ tình trạng “phố biến thành sông”, góp phần giúp TP. Long Xuyên chuyển mình tiến lên đô thị loại 1, nâng chất cuộc sống người dân.

Tổng cộng có 168 tuyến đường đầu tư nâng cấp trên toàn thành phố, cao trình +2.80m, bằng đỉnh lũ năm 2011. Phòng Quản lý đô thị và Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực TP. Long Xuyên làm chủ đầu tư thực hiện 129 tuyến, còn lại do UBND các phường làm chủ đầu tư. Tổng kinh phí thực hiện nâng cấp đồng bộ các tuyến đường trên 654 tỷ đồng.


Bài, ảnh: GIA KHÁNH