Đổi thay diện mạo nông thôn Tân Phú

20/10/2022 - 07:09

 - Là xã vùng sâu, thuộc diện khó khăn nhất của huyện Châu Thành (tỉnh An Giang), nhưng bằng sự nỗ lực, phấn đấu, vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Phú, nên xã đã đạt những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội (KTXH), từng bước thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống người dân từng bước cải thiện…

Lễ khánh thành cầu Kênh 1

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa quan trọng, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của phong trào thi đua xây dựng NTM và đăng ký thực hiện các công trình, phần việc gắn với các chỉ tiêu, tiêu chí cụ thể, thiết thực về xây dựng NTM. Đẩy mạnh tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ để chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng NTM.

Ông Cao Thanh Nam (ngụ ấp Tân Lợi) tâm tình: “Tân Phú giờ thay đổi nhiều, đường sá thông suốt, việc đi lại của người dân thuận tiện, con em đến trường dễ dàng hơn. Chúng tôi rất vui và muốn đường đẹp hơn nữa nên cùng nhau vệ sinh, trồng thêm hoa và cây cảnh, thay phiên chăm sóc. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành với chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

Là xã thuần nông, Tân Phú tích cực tuyên truyền, vận động nông dân đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất - kinh doanh, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa nông sản.

Đồng thời, quan tâm phối hợp các ngành chức năng tạo điều kiện hỗ trợ nông dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi gắn với nhu cầu thị trường, tạo đầu ra ổn định cho nông dân. Từ đầu năm đến nay, xã đã chuyển đổi 5ha diện tích trồng lúa kém hiệu quả và vườn tạp sang cây ăn trái và rau màu, nâng tổng diện tích chuyển dịch cơ cấu cây trồng toàn xã gần 41ha, gồm: Xoài, dừa, mít, na, ổi, sầu riêng, bắp, rau dưa các loại.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Phú Lý Đường Huy Toàn chia sẻ: “Xã tích cực hỗ trợ nông dân áp dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến, giúp tăng hiệu quả trong sản xuất. Đặc biệt, đẩy mạnh liên kết giữa nông dân với nhau và với doanh nghiệp theo chuỗi giá trị, từ khâu cung cấp giống, kỹ thuật cho đến thu hoạch, tiêu thụ nông sản, nhằm mang lại thu nhập ổn định cho nông dân”.

Xây dựng NTM đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong khu vực nông thôn. Các tuyến đường giao thông được đầu tư, nâng cấp và phát triển, diện mạo nông thôn đổi thay từng ngày. Cùng với sự đầu tư của nhà nước, nhân dân trong xã tích cực tham gia hiến đất, đóng góp ngày công tu sửa, nâng cấp cầu, đường giao thông nông thôn.

Xã Tân Phú vừa khánh thành và đưa vào sử dụng cầu Kênh 1 (ấp Tân Thạnh). Cầu Kênh 1 được xây dựng với kết cấu cầu kẽm, dài 38m, ngang 3,5m, tải trọng 3,5 tấn và mở rộng thêm mang cá cầu. Kinh phí xây dựng trên 1,2 tỷ đồng từ nguồn vốn nhà nước và nhân dân cùng làm. Trong đó, Công ty TNHH MTV môi trường Vạn Hưng Tùng đóng góp 800 triệu đồng, phần còn lại do địa phương vận động nhân dân đóng góp.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Phú Nguyễn Anh Trường chia sẻ: “Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng cầu Kênh 1 có ý nghĩa quan trọng, vừa góp phần xây dựng NTM, vừa đáp ứng nhu cầu đi lại, trao đổi hàng hóa của người dân được thông thoáng, học sinh đến trường an toàn. Đồng thời, tạo tiền đề để xã Tân Phú phát triển KTXH, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân”.

Ông Nguyễn Anh Trường cho biết thêm, trên cơ sở xác định thế mạnh và hạn chế trong xây dựng NTM, xã Tân Phú đã linh hoạt thực hiện các tiêu chí theo hướng dễ trước, khó sau và ưu tiên những tiêu chí phục vụ nhu cầu bức thiết của người dân. Đến nay, xã đã thực hiện đạt 10/19 tiêu chí, với 38/57 chỉ tiêu xây dựng NTM theo Quyết định 1260/QĐ-UBND, ngày 22/6/2022 của UBND tỉnh.

Thời gian tới, xã phối hợp chặt chẽ với các ngành chuyên môn thường xuyên rà soát, cập nhật, hoàn thiện các hồ sơ minh chứng đối với những tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt. Đồng thời, quan tâm duy trì, nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt và có kế hoạch thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt theo đúng lộ trình đề ra, với các giải pháp cụ thể, thiết thực…

Thời gian tới, UBND huyện Châu Thành sẽ quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng hỗ trợ UBND xã Tân Phú trong công tác duy tu, bảo dưỡng các công trình cầu, đường, phục vụ lâu dài cho người dân. Tiếp tục kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện đóng góp sức người, sức của để xây dựng ngày càng nhiều công trình giao thông nông thôn thiết thực. Qua đó, góp phần đồng bộ hệ thống giao thông, làm thay đổi diện mạo nông thôn của địa phương, giúp người dân tăng cường kết nối giao thương, khơi dậy tiềm năng phát triển, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng NTM…

TRUNG HIẾU