Đối thoại, giải quyết kiến nghị người dân để ổn định, phát triển kinh tế

21/04/2023 - 06:26

 - Thực hiện Quy định 11-QĐ/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị “Quy định trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp, đối thoại và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”, nửa nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ Thị ủy Tân Châu đã xây dựng kế hoạch, tổ chức 11 cuộc đối thoại, lắng nghe ý kiến, kịp thời giải quyết những đề xuất, kiến nghị của dân, từ đó đã tạo được sự đồng thuận của xã hội trong triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch do địa phương phát động.

Cụ thể, 4 trong nhiều chương trình triển khai từ đầu nhiệm kỳ đến nay, được nhân dân tích cực tham gia, hưởng ứng là: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ để đưa Tân Châu từ thị xã loại III lên thành phố trực thuộc tỉnh (sau năm 2025), Chương trình tái cơ cấu nông nghiệp, Chương trình nâng cấp các con hẻm nội ô thị xã.

Chủ tịch UBMTTQVN TX. Tân Châu Huỳnh Văn Minh cho biết, những chương trình này đã được nhân dân trên địa bàn tích cực hưởng ứng, thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Nhân dân đã dốc sức hiến kế, hết lòng cùng hệ thống chính trị thực hiện có hiệu quả các chương trình được đề ra. “Đến nay, có 6 địa phương được công nhận xã nông thôn mới, hàng trăm ha đất trồng lúa kém hiệu quả được chuyển sang trồng cây ăn trái xuất khẩu. Cùng với đó, trên 20 con hẻm đã được nâng cấp, thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Những chương trình này đã góp phần quan trọng đưa kinh tế - xã hội trên địa bàn trong nửa nhiệm kỳ qua phát triển ổn định, bền vững” - ông Minh khẳng định.

Thông qua đối thoại, TX. Tân Châu tuyên truyền phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước

Để có được những kết quả trên, nhiều năm qua, TX. Tân Châu đã đẩy mạnh thực hiện phát huy dân chủ ở cơ sở bằng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Trong quá trình thực hiện, những vấn đề nhân dân còn mơ hồ hoặc quyền lợi của bà con bị ảnh hưởng, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền tổ chức đối thoại để tìm hướng giải quyết. “Thông qua các cuộc đối thoại, chúng tôi ghi nhận gần 200 lượt ý kiến đóng góp, đề xuất xung quanh các chương trình trọng tâm, trọng điểm của thị xã. Chính ý kiến đóng góp, hiến kế, phản biện của nhân dân đã giúp lãnh đạo địa phương kịp thời điều chỉnh kế hoạch, phương hướng để thực hiện các chương trình mà Đảng bộ đề ra” - Bí thư Thị ủy Tân Châu Huỳnh Quốc Thái nhấn mạnh.

Theo ông Huỳnh Quốc Thái, việc thường xuyên đối thoại với nhân dân giúp đơn thư khiếu nại vượt cấp trên địa bàn giảm so với trước, nhiều vụ việc tồn đọng lâu năm được giải quyết, góp phần an dân. Ngay sau những lần tổ chức hội nghị đối thoại, Ban Thường vụ Thị ủy giao cho Ban Dân vận Thị ủy chủ trì, phối hợp Văn phòng Thị ủy theo dõi kết quả xử lý, giải quyết của UBND thị xã và các cơ quan, địa phương có liên quan để báo cáo với Ban Thường vụ, Thường trực Thị ủy. Chính cách làm sâu sát, hiệu quả này giúp Đảng bộ củng cố được niềm tin trong dân. Nhân dân trên địa bàn luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo được sự đồng thuận của xã hội, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, tạo sự thống nhất giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Điển hình trong đối thoại là vụ khiếu kiện kéo dài hơn 10 năm của gia đình ông Ngô Thành Kiên (xã Lê Chánh). Năm 2011, ông Kiên tham gia đấu giá đất do ngân hàng phát mãi tài sản của người thiếu nợ. Diện tích trúng đấu giá 4.875m2. Đất nằm ở ấp Phú Hữu 2 (xã Phú Vĩnh). Ngay khi trúng đấu giá, ông đã nộp đủ tiền cho hội đồng đấu giá nhưng đến cuối năm 2021, ông vẫn chưa được canh tác, bởi sự tranh chấp của chủ đất cũ. Bức xúc vấn đề trên, ông đã nêu lên tại cuộc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền và đã được giải quyết thấu tình, đạt lý.

Đây là một trong nhiều vụ việc được giải quyết, xử lý một cách có hiệu quả, tạo được uy tín trong nhân dân. Đối thoại, giải quyết kiến nghị của người dân để ổn định, phát triển kinh tế, Tân Châu sẽ tiếp tục thực hiện vấn đề này trong những năm tiếp theo.

“Thông qua đối thoại, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền được lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; tiếp thu các ý kiến đóng góp, phản ánh của nhân dân, kịp thời phát hiện những vấn đề còn vướng mắc, phát sinh để giải quyết hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh những chủ trương, chính sách, quy định chưa phù hợp. Các cuộc đối thoại, giải quyết kiến nghị của người dân đều hướng đến mục tiêu ổn định để phát triển kinh tế” – Chủ tịch UBMTTQVN TX. Tân Châu Huỳnh Văn Minh khẳng định.

MINH HIỂN