Đối thoại với 155 công nhân lao động

08/06/2023 - 11:17

 - Sáng 8/6, Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với đoàn viên, công nhân lao động trên địa bàn tỉnh.

Buổi đối thoại do Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước và Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang Nguyễn Thiện Phú đồng chủ tọa, với sự tham dự của Phó Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Đinh Thị Việt Huỳnh; Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Trương Hoàng Trọng và đại diện các sở, ban, ngành tỉnh, cùng 155 công nhân lao động.

Công nhân trình bày tâm tư, nguyện vọng tại buổi đối thoại

Đại diện các sở, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố trả lời kiến nghị của công nhân

Tại buổi đối thoại, công nhân lao động đã có 11 ý kiến về chế độ đãi ngộ thu hút người lao động có trình độ cao, vấn nạn “tín dụng đen”; giải pháp bình ổn giá cả hàng hóa; đề xuất tăng thời gian giữ trẻ ở Trường Mầm non Công đoàn để công nhân an tâm làm việc.

Bên cạnh đó, công nhân còn kiến nghị lãnh đạo tỉnh có giải pháp xử lý doanh nghiệp không trích đóng bảo hiểm xã hội cho công nhân lao động; cần tăng cường công tác kiểm tra pháp luật lao động tại doanh nghiệp.

Riêng với tổ chức công đoàn, công nhân mong muốn tăng cường triển khai chương trình phúc lợi cho đoàn viên, đặc biệt nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước ghi nhận, biểu dương những cố gắng, nỗ lực của doanh nghiệp và người lao động trước những khó khăn trong thời gian qua, nhằm duy trì phát triển, đóng góp vào thành quả chung của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành xác định lực lượng công nhân lao động đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, đánh giá cao Liên đoàn Lao động tỉnh đã thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt chia sẻ, nắm bắt thông tin để xử lý, giải đáp những trăn trở của công nhân.

Ông Lê Văn Phước cho rằng, 11 ý kiến của công nhân lao động là những ý kiến rất xác đáng xoay quanh đời sống, việc làm, các chính sách, chế độ phúc lợi… Qua đó, ngoài nội dung đã trả lời trực tiếp, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tiếp tục phản hồi cụ thể về các vấn đề công nhân đã nêu.

Sau buổi đối thoại này, ông Lê Văn Phước đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục thường xuyên gặp gỡ để nắm bắt tâm tư, khó khăn, vướng mắc của công nhân để xử lý kịp thời hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Để tiếp tục quan tâm chăm lo, thực hiện tốt chính sách đối với người lao động trên địa bàn tỉnh, ông Lê Văn Phước đề nghị các sở, ban, ngành chủ động tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của người lao động và doanh nghiệp. Cùng với đó, thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi động viên doanh nghiệp, người lao động để vượt khó trong giai đoạn hiện nay, đảm bảo hài hòa lợi ích đôi bên.

Đặc biệt, các sở, ngành nghiên cứu đề xuất với lãnh đạo tỉnh có chính sách chăm lo, hỗ trợ kịp thời đối với người lao động bị ảnh hưởng từ việc cắt, giảm đơn hàng tại các doanh nghiệp. Song song đó, phối hợp  Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi sát thông tin thị trường, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, chủ động các phương án xử lý kịp thời những khó khăn của doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến công nhân…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh còn nhắn nhủ công nhân lao động duy trì mối quan hệ hài hòa với doanh nghiệp, chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp để cùng vượt khó. Đồng thời, mong rằng các doanh nghiệp với bề dày kinh nghiệm trên thương trường sẽ thích ứng, linh hoạt, vượt qua khó khăn, quan tâm chăm lo cho công nhân lao động, thực hiện tốt các chế độ, chính sách…, tạo động lực cho người lao động an tâm sản xuất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước trao nhà Mái ấm công đoàn cho các đoàn viên

Dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang trao 5 Mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, thuộc các công đoàn cơ sở doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Mỗi căn nhà được hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng, trích từ Quỹ Mái ấm công đoàn.

Ngoài ra, Ban Tổ chức trao 155 phần quà cho công nhân lao động tham dự buổi đối thoại.

MỸ HẠNH