Đổi ý phân chia tài sản?

03/03/2022 - 03:47

 - Cho rằng 2 bên đồng ý phân chia tài sản tại Tòa án nhân dân (TAND) huyện An Phú (tỉnh An Giang), nhưng sau đó người chồng không chịu giao nhà đất, chặn đường hành hung, nên bà Dương Thị Hoa (sinh năm 1980, ngụ tổ 19, ấp Phước Quản, xã Đa Phước, huyện An Phú) yêu cầu xử lý theo quy định của pháp luật.

Khiếu nại vụ việc đến Báo An Giang, bà Dương Thị Hoa cho biết, mâu thuẫn gia đình không thể hàn gắn được, bà và chồng (ông Nguyễn Văn N.E) quyết định đưa sự việc ra TAND huyện An Phú giải quyết. Tại tòa án, 2 người đồng tình ly hôn. Về tài sản, số nợ chung, họ tự giải quyết, không yêu cầu tòa án xem xét. Ngày 29-1-2021, qua thỏa thuận của 2 bên, TAND huyện An Phú ra Quyết định 34/2021/QĐST-HNGĐ “Công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của 2 đương sự”. Theo đó, bà Hoa được nuôi 3 con trai (sinh năm 2003, 2006, 2017), đồng ý cho chồng thăm con.

“Nhờ chịu khó lao động, vợ chồng tôi cất nhà tạm 45,5m2 trên diện tích 99m2 đất (giá trị khoảng 150 triệu đồng, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Gia đình tôi không có nợ lớn, không có ruộng rẫy nhưng có chiếc ghe nhỏ, xe môtô có giá trị. Tại phiên tòa, tôi đề xuất giao 70 triệu đồng để lấy nhà, đất nuôi 3 con nhỏ; ông N.E đồng ý nhận chiếc ghe, máy, xe môtô. Sau phiên tòa, chúng tôi tự phân chia giống như trước đó, 2 bên hứa cùng thực hiện. Do không thể lo ngay 70 triệu đồng, tôi đưa trước 30 triệu đồng, số còn lại hẹn giao đầu tháng 2-2022. Việc này, ông N.E cũng đồng tình và nhận số tiền trên. Đến ngày 7-2-2022, tôi đến giao 40 triệu đồng để vào nhà ở, ông E. nói “không nhận tiền, nhà của anh, anh ở, không giao cho ai hết, muốn gì thì kiện cáo”. Để buôn bán mưu sinh, tôi gửi con về nhà bà ngoại ở xã Hòa Lạc, còn mình tạm trú nhà người chị gần đó” - bà Hoa kể lại.

Bà Dương Thị Hoa trình bày vụ việc

Cũng theo bà, khoảng 5 giờ ngày 17-2-2022, bà chạy xe nhận số cá đặt mua thì bị chồng cũ cầm dao chặn đường hành hung, may mắn kịp quay đầu xe chạy thoát về nhà. Khoảng 8 giờ cùng ngày, bà báo sự việc đến Ban Nhân dân ấp Phước Quản, sau đó khiếu nại đến Công an xã Đa Phước. Hỏi về sự việc, ông Nguyễn Văn N.E (sinh năm 1979) cho biết, không có việc ông hành hung bà Hoa. Nhà đất của ông, ông vẫn ở, không đồng ý giao cho ai hết và không đồng ý bản án đã quyết định.

Tìm hiểu sự việc cho thấy, sau khi Quyết định 34/2021/QĐST-HNGĐ, ngày 29-1-2021 của TAND huyện An Phú có hiệu lực, bà Hoa gửi các con bà về ở nhà bà ngoại ấp Hòa Hưng (xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân), còn bản thân tạm trú nhà người chị bà con. Đến khi bà Hoa thông báo giao đủ số tiền, nhận nhà đất như bản án đã tuyên, giữa họ mới phát sinh thêm mâu thuẫn. Trưởng ban Nhân dân ấp Phước Quản Nguyễn Minh Tiến cho biết, gia đình họ sống ở đây khá lâu, dù không có ruộng rẫy nhưng có ghe máy đánh bắt thủy sản, sống ổn định. Gần đây, vợ chồng họ bất hòa, đưa sự việc đến tòa án xem xét giải quyết.

Hôm bà Hoa tố cáo chồng cũ chặn đường hành hung, Ban  Nhân dân ấp đề nghị bà phải có đơn khiếu nại, cung cấp chứng cứ, chuyển vụ việc đến Công an xã Đa Phước xem xét, giải quyết. Ban Nhân dân ấp mời ông N.E đến trụ sở để nắm bắt sự việc ban đầu. Ông thừa nhận có nhận 30 triệu đồng, nhưng không đồng ý giao nhà đất. Bà Hoa bác bỏ ý kiến ông N.E, đề nghị thực hiện như thỏa thuận trước đó, đồng thời đề nghị xử lý hành vi cầm dao chặn đường hành hung bà.

Liên quan đến sự việc, lãnh đạo Công an xã Đa Phước cho biết, ngày 17-2, bà Dương Thị Hoa trình báo bị chồng cũ hành hung. Công an xã Đa Phước gửi thư mời ông N.E ngày 18-2 đến trụ sở làm việc, liên quan đến hành vi gây rối trật tự công cộng. Do đương sự không đến, đơn vị sẽ phát thư mời lần 2, sau khi có kết quả sẽ tiếp tục thông tin.

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh) cho biết, Quyết định 34/2021/QĐST-HNGĐ, ngày 29-1-2021 của TAND huyện An Phú giải quyết thuận tình ly hôn, không xem xét, giải quyết về tài sản và số nợ chung theo yêu cầu của đương sự. Sau đó, ông N.E dù nhận một phần số tiền, không chịu tiếp tục thực hiện, coi như việc phân chia không thành. Qua đó, bà Hoa có thể khởi kiện vụ việc đến tòa án yêu cầu phân chia tài sản.

Bài, ảnh: N.R