Đón Giáng sinh ở xóm đạo

24/12/2023 - 21:04

 - Một mùa Noel nữa lại về. Từ đầu tháng 12, không khí tưng bừng của ngày lễ đã tràn ngập khắp đường làng ngõ xóm, trong tâm hồn của giáo dân theo đạo.

Noel còn gọi là ngày Thiên chúa giáng sinh, là ngày lễ trọng đối với bà con giáo dân. Đón mừng lễ Giáng sinh, bà con đều cố gắng sống tốt hơn, làm nhiều việc thiện hơn. Ai cũng tâm niệm “giúp được mọi người là làm thêm được một việc tốt, đem đến niềm vui cho người khác cũng là đem đến niềm vui cho chính mình”. Dễ thấy nhất ở bà con giáo dân là việc sẵn sàng đóng góp tiền của, công sức trang trí nhà thờ, hang đá. Mỗi người một tay: Người thiết kế, người dựng hang đá, người trang trí… làm nên đêm Giáng sinh trọn vẹn.

“Từ ngày 4/12, chúng tôi dọn dẹp, trang trí nhà thờ sạch đẹp. Việc dựng hang đá bắt đầu từ khoảng 3 tuần trước Giáng sinh. Hang đá nhà thờ là nơi trang nghiêm, có vị trí rất đặc biệt trong lòng giáo dân, nên được chăm chút rất cẩn thận, công phu, tỉ mỉ. Hang đá cũng chính là điểm nhấn làm nên sự nổi bật cho nhà thờ. Dù vất vả, nhưng nghĩ đến thành quả sau khi hoàn thiện, chúng tôi làm hết mình, không kể công khó nhọc.

Từ giàn giáo có sẵn, chúng tôi phủ bạt lớn, nhấn nhá, sơn màu cho giống hang đá thật. Việc này quy tụ gần 20 người chung tay, mất khoảng 1 tuần mới hoàn thành. Vui và hãnh diện nhất là khi hang đá dựng xong, nhiều người ngợi khen, chen chân nhau lưu lại bức ảnh đẹp cùng gia đình, bạn bè vào đêm Giáng sinh” - ông Nguyễn Thế Hiển (giáo dân nhà thờ Chánh tòa Long Xuyên) chia sẻ.

Trước lễ Giáng sinh 2 tuần, các nhà thờ hoàn tất việc trang trí, làm tiểu cảnh

Có thể thấy, những ngày này, cánh cửa nhà thờ được mở thường xuyên hơn, để giáo dân đến dọn dẹp, bày trí. Có dịp ngang qua nhà thờ về đêm, tiếng ngân vang của ca đoàn - đang luyện tập thánh ca để biểu diễn trong đêm Giáng sinh - cũng làm lòng ta bồi hồi, khấp khởi. “Đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời, Chúa sinh ra đời nằm trong hang đá nơi máng lừa/ Trông hang Bê-lem, ánh sáng tỏa lan tưng bừng/ Nghe trên không trung, tiếng hát Thiên Thần vang lừng/ Đàn hát (réo rắt tiếng hát) xướng ca (dư âm vang xa)/ Đây Chúa Thiên tòa giáng sinh vì ta…” - bài hát "Hang Belem" vang vọng như muốn nói: Giáng sinh đến.

“Để chuẩn bị tâm hồn mừng Chúa giáng sinh một cách sốt sắng, giáo xứ Chánh tòa Long Xuyên tổ chức tĩnh tâm vào thánh lễ chiều thứ 2, thứ 3 và thứ 4 (từ ngày 18 - 20/12). Cùng với đó, giáo dân còn tranh thủ đến tòa xưng tội với linh mục, chuẩn bị tâm hồn trong sạch. Sau khi giáo dân xưng tội, linh mục sẽ khuyên răn, ra điều kiện đền tội (tùy thuộc vào tội giáo dân đó đã phạm, có thể là đọc kinh, làm việc đền tội...)” - ông Hiển chia sẻ thêm.

Có dịp đi qua các xóm đạo vào ngày này, bạn đừng ngạc nhiên khi thấy cờ hoa rực rỡ, hang đá lung linh. Đẹp làm sao khi lắng lòng nghe tiếng nhạc Giáng sinh vang vọng, nhiều ngôi nhà của giáo dân đã làm hang đá, ngôi sao dẫn đường, sửa sang trang hoàng nhà cửa đón mừng Noel. Điều này không chỉ làm đẹp nhà, đẹp xóm mà còn bày tỏ lòng biết ơn của những “người con” dành cho Chúa.

“Gia đình theo đạo Thiên Chúa, nên Giáng sinh luôn là ngày lễ trọng chúng tôi mong chờ nhất trong năm. Năm nay, tình hình kinh tế khó khăn, trên tinh thần tiết kiệm, gia đình tôi tận dụng đồ cũ trang trí Giáng sinh. Theo kinh nghiệm làm hang đá nhiều năm, chỉ cần khéo léo và gu thẩm mỹ một chút, không khó lắm” - vừa nói chuyện, vợ chồng cô Thu Uyên (ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) vừa cẩn thận đặt ngôi sao trên đỉnh hang đá Belem, điểm xuyết thêm dây kim tuyến.

Hòa chung không khí Giáng sinh của người theo đạo Thiên Chúa, những ngày qua, lãnh đạo nhiều địa phương dành thời gian đến thăm, chúc mừng giáo xứ. Tại những nơi đến, lãnh đạo địa phương thông tin nhanh tình hình kinh tế, văn hóa , xã hội trong năm 2023; ghi nhận, biểu dương đóng góp của các vị linh mục và đồng bào giáo dân trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc... Đồng thời, chúc các vị linh mục và bà con giáo dân đón mùa Giáng sinh an lành, vui tươi; mong muốn, bà con giáo dân sẽ tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, thực hiện tốt phương châm “tốt đời, đẹp đạo”, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương.

“Đêm Noel đêm Noel, ta hãy cùng vui lên/ Đêm Noel ơi, đêm ta xin ơn trên ban hòa bình cho trần thế/ Đêm Noel, chuông vang lên, chuông giáo đường vang lên/ Đêm Noel đêm Noel, ta hãy chúc nhau an bình”. Xin mượn lời bài hát “Chuông vang vang” chúc mọi người một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc!

PHƯƠNG LAN