Đồng Nai: Thành "vùng xanh", nông dân nơi này thoải mái bán củ đậu, bưởi, dê, cá

28/09/2021 - 14:46

Khoảng một tuần trở lại đây, huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) đã trở thành vùng xanh nên lãnh đạo địa phương đẩy mạnh việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân sau thời gian giãn cách xã hội.

Huyện Cẩm Mỹ là một trong 6 địa phương của tỉnh Đồng Nai đã được hạ cấp độ phòng chống dịch Covid-19 vì trở thành vùng xanh. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, hiện nay lãnh đạo địa phương đang chung tay cùng bà con nông dân tiêu thụ số nông sản đang bị tồn đọng.

Đồng Nai:  đẩy mạnh hỗ trợ tiêu thụ nông sản - Ảnh 1.

Nông dân đang thu hoạch bưởi tại vườn của gia đình bà Nguyễn Thư Linh tại xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ. Ảnh: Nha Mẫn

Trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ có củ đậu (sắn), dê, cá, gà, bưởi,… đều bị ùn ứ với số lượng lớn do trước đó thương lái không mặn mà thu mua, xe hàng hóa lưu thông khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Hải, hộ trồng củ đậu ở xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ chia sẻ, sau hơn 2 tháng giãn cách xã hội, lứa củ đậu của gia đình ông đã bị già, quá tuổi. Khi ra ruộng thu hoạch, củ đậu bị hư hỏng phải đổ bỏ nhiều nên việc buôn bán gặp khó khăn. 

Để hỗ trợ bà con nông dân, cán bộ ngành nông nghiệp huyện Cẩm Mỹ đã tích cực tìm kiếm, kết nối các kênh bán hàng giúp nông dân kịp thời tiêu thụ nông sản. 

"Nhờ vậy mấy ngày trở lại đây củ đậu đã có người mua nên phần nào gỡ gạc được ít vốn cho nông dân chúng tôi tái sản xuất trở lại" - ông Hải cho hay.

Đồng Nai:  đẩy mạnh hỗ trợ tiêu thụ nông sản - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Văn Hợi, ngụ xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ đang thu hoạch chuối để bán. Ảnh: Nha Mẫn

Tương tự đối với lĩnh vực chăn nuôi, hiện nay dê, gà, cá cũng gặp khó trong khâu tiêu thụ, không có đầu ra.

Toàn huyện hiện có khoảng 6.000 con dê đến tuổi xuất chuồng, ước tính trên 200 tấn chưa được tiêu thụ. Do thời gian chăn nuôi kéo dài, trọng lượng đã vượt quá quy định, đầu ra hạn chế, vì vậy nhiều hộ chỉ có thể cho ăn cầm chừng, không dám đầu tư vì sợ thua lỗ.

Ông Vũ Hồng Quang, Tổ trưởng tổ hợp tác chăn nuôi cá VietGAP, xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ bày tỏ: "Từ mùa dịch đến nay cá cũng gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ. Cá trong ao ngày càng lớn, vượt cân nặng để bán ra nên chúng tôi mong muốn nhà nước hỗ trợ thu mua để giúp bà con".

Về vấn đề này, ông Ngô Hữu Phụng, Trưởng phòng NNPTNT huyện Cẩm Mỹ cho biết, địa phương đang cố gắng đưa nông sản lên sàn giao dịch của diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản của Bộ NNPTNT. 

Kêu gọi doanh nghiệp, công ty trước đây có hợp đồng liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân địa phương. 

"May mắn huyện Cẩm Mỹ vừa nới lỏng giãn cách nên trước mắt các cơ quan chức năng của địa phương đang tăng cường hỗ trợ bà con nông dân tiếp cận các kênh tiêu thụ nông sản góp phần giải tỏa ách tắc đầu ra", ông Phụng nói. 

Mặt khác để thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch vừa khôi phục sản xuất, chính quyền địa phương đề nghị nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ký kết bao tiêu đầu ra lâu dài, bền vững để bà con yên tâm sản xuất, phục hồi kinh tế gia đình sau đại dịch.

Cẩm Mỹ là huyện thuần nông, sản xuất nông nghiệp là thế mạnh của địa phương với đa dạng các loại vật nuôi, cây trồng. Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng của huyện đã hỗ trợ giúp nông dân trong huyện tiêu thụ hơn 2.800 tấn nông sản. Hiện trên địa bàn còn tồn khoảng 500 tấn nông sản đang được tiếp tục hỗ trợ kết nối tiêu thụ.

Theo NHA MẪN (Dân Việt)