Động viên nhau rèn luyện sức khỏe

29/09/2023 - 07:08

TP. Long Xuyên là đô thị năng động, người dân rất tất bật, hối hả. Nhiều người phải thức khuya dậy sớm, chuẩn bị hàng hóa, công việc ngày mới, rất ít thời gian để thư giãn, thể dục, giải trí… Nhưng vì sức khỏe là “vàng”, mọi người động viên nhau luyện tập thể dục - thể thao.

Sáng tinh mơ, dạo quanh các công viên trên địa bàn TP. Long Xuyên, khí trời mát mẻ, không gian trở nên tĩnh lặng, những âm thanh ồn ào, náo nhiệt tan biến. Chị bán hàng rong chuẩn bị hàng hóa, đồ đạc gọn gàng, đẹp mắt để đón những khách hàng đầu tiên; chú “xe ôm” lau chùi chiếc xe, là tài sản quý giá duy nhất để mưu sinh hàng ngày… Những ai chưa đến giờ lao động thì tranh thủ thời gian ít ỏi, vận động thể dục, tăng cường sức khỏe chuẩn bị cho ngày dài làm việc.

Mỗi người chọn cho mình cách vận động khác nhau, người thì đi bộ, vừa đi vừa hít thở không khí trong lành; người thì tụm năm tụm bảy đá cầu, vừa đá vừa cười đùa thỏa chí; người thì tận dụng những dụng cụ có sẵn trên công viên; các bác lớn tuổi tập hợp lại cùng tập dưỡng sinh…

Anh Dương Cao Tín (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) cho biết, bước vào tuổi trung niên, sức khỏe bắt đầu giảm dần, công việc kinh doanh mua bán, phải thường tiếp khách, chuyện rượu bia không tránh khỏi, sức khỏe không được như trước. Tranh thủ thời gian sáng sớm, anh Tín ra công viên Nguyễn Du đi bộ vài vòng. Buổi sáng khí trời mát mẻ, có hồ nước, cây xanh, vừa đi vừa hít thở không khí trong lành, dễ chịu, tinh thần thoải mái rất nhiều. “Tôi thấy đi bộ là tốt nhất. Mình có tuổi rồi, vận động mạnh cũng nguy hiểm, nhà đơn chiếc, lỡ có chuyện không người chăm lo. Đi bộ rất tốt cho sức khỏe, đi vài vòng về vệ sinh ăn uống đầy đủ, cơ thể tràn đầy năng lượng” - anh Tín vui vẻ.

Tương tự, anh Trần Thanh Nguyên (phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) cho biết, đều đặn mấy năm qua, sáng nào anh cũng ra công viên đá cầu, lúc đầu rủ người bạn đá qua đá lại, từ từ người này, người kia vào đá chung, đến nay được gần 10 người. Thành thói quen, đúng giờ mọi người đến ngay điểm hẹn cùng nhau đá cầu, trở thành bạn lúc nào không hay. Đá xong, rủ nhau uống cà-phê, ăn sáng, bàn luận chuyện này chuyện kia. “Ban đầu, đá cầu rớt liên tục, giờ trình độ kỹ thuật điêu luyện hơn, ít bị rớt cầu. Đá cầu toàn thân vận động liên tục, mồ hôi ướt đẫm áo, những tiếng chạch chạch mỗi khi chạm quả cầu nghe rất thích. Khung giờ sáng sớm, mọi âm thanh như ngừng lại, tiếng ầm ầm của xe cộ, tiếng còi inh ỏi không còn, người nhẹ nhỏm, tinh thần thư thái” - anh Nguyên bộc bạch.

Đối với một đô thị trung tâm như TP. Long Xuyên, áp lực xe cộ lớn, những thứ âm thanh hỗn tạp, con người trở nên vội vã, dễ cáu gắt hơn. Chị Trần Thị Thúy (phường Mỹ Xuyên) cho biết, sau khi đi bộ vài vòng, chị ghé công viên, sử dụng những dụng cụ thể dục ngoài trời do chính quyền địa phương trang bị, lắc hông, gập bụng, đi bộ trên không… Vừa tập vừa ngắm khung cảnh xung quanh, thấy cuộc sống thật an yên. Với những bác lớn tuổi thì chọn tập thể dục dưỡng sinh phù hợp với độ tuổi, sức khỏe. Bác Nguyễn Thị Lang (phường Mỹ Long) bộc bạch: “Đô thị ngày càng phát triển, khói bụi, xe cộ tấp nập, buổi sớm là khoảng thời gian dễ chịu nhất, không khí trong lành, mát mẻ. Với những người cao tuổi, thời tiết nóng nực rất khó chịu. Với môn dưỡng sinh, rất thích hợp cho người cao tuổi, giúp các khớp cơ dẻo dai, xương chắc, sức khỏe ổn định. Tham gia câu lạc bộ dưỡng sinh, giúp chúng tôi có nơi sinh hoạt, chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu, tinh thần thoải mái, không còn thấy cô đơn, cuộc sống vui hơn”.

Thể dục - thể thao rất tốt cho sức khỏe, dù là chơi môn gì, vận động như thế nào đều có ích cho cơ thể. Mỗi người nên chọn môn chơi phù hợp với độ tuổi, vừa sức, giúp cơ thể khỏe mạnh. Sáng sớm, mọi người cùng nhau tập thể dục, thúc đẩy phong trào thể dục - thể thao ngày càng phát triển.

ĐĂNG LÂN