Dù COVID-19 diễn biến phức tạp, Việt Nam vẫn xuất siêu 6,5 tỷ USD

03/08/2020 - 15:42

Dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp song xuất khẩu nhiều mặt hàng vẫn giữ nhịp tăng trưởng, qua đó đưa xuất siêu của cả nước sau 7 tháng lên con số 6,5 tỷ USD.


Sản xuất các đơn hàng dệt may phục vụ xuất khẩu. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Mặc dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới song xuất khẩu của Việt Nam vẫn giữ được mức tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm.

Kết quả này đã đóng góp quan trọng vào việc cải thiện cán cân thanh toán cũng như hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế đã đề ra.

23 mặt hàng xuất khẩu vượt 1 tỷ USD

Theo đại diện Bộ Công Thương, trong tháng 7-2020 xuất khẩu đem về khoảng 23 tỷ USD, tăng 1,9% so với tháng trước. Lũy kế 7 tháng, xuất khẩu ước đạt 145,79 tỷ USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước.

Dù chỉ tăng trưởng nhẹ 0,2% nhưng đặt trong bối cảnh chung của toàn thị trường, đặc biệt là dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã tác động nặng nề đến hoạt động giao thương toàn cầu thì đây là một điểm nhấn của xuất khẩu Việt Nam.

Cụ thể, nhóm hàng công nghiệp chế biến vẫn là trụ cột chính dẫn dắt tăng trưởng của toàn ngành, với kim ngạch xuất khẩu đạt 122,6 tỷ USD, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, các thị trường như Hoa Kỳ, Trung Quốc tiếp tục đạt được nhiều kết quả nổi bật, với mức tăng trưởng lần lượt là 15% và 18,4%.

Đáng chú ý, trong 7 tháng, cả nước đã có 23 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 87% tổng kim ngạch xuất khẩu. Điều này càng quan trọng khi xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam đang chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh COVID-19.

Nhờ vậy, cùng với khu vực kinh tế trong nước đã có những dấu hiệu tích cực, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 50,76 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm cũng chứng kiến sự sụt giảm kim ngạch xuất khẩu ở hầu hết các thị trường trọng điểm. Rõ rệt nhất là xuất khẩu sang thị trường Liên minh châu Âu (EU) trong 7 tháng chỉ đạt 19,5 tỷ USD, giảm 5,9%; thị trường ASEAN đạt 12,8 tỷ USD, giảm 15,2%; Nhật Bản đạt 10,9 tỷ USD, giảm 5%;Hàn Quốc đạt 10,7 tỷ USD, giảm 0,4%...

Cùng với đó, nhiều sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam cũng đi xuống do nhu cầu tiêu dùng sụt giảm. Đơn cử, nhóm hàng nông, lâm thủy sản, sau 7 tháng ước đạt 13,7 tỷ USD, giảm 5,4% so với cùng kỳ; trong khi nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản sụt giảm tới 36% và chỉ đóng góp được khoảng 1,7 tỷ USD. 

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 7-2020 ước đạt 22 tỷ USD, tăng 6,2% so với tháng trước. Tính chung 7 tháng năm 2020, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 139,33 tỷ USD, giảm 2,9% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, sau 7 tháng, con số xuất siêu của Việt Nam đã lên tới 6,5 tỷ USD, vượt xa so với 1,98 tỷ USD của 7 tháng năm 2019.

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 vẫn chưa được kiểm soát trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt tại các thị trường như: EU, Hoa Kỳ, Ấn Độ…

Trong khi đó, một số nước khi dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, mở cửa biên giới lại phải đối mặt với làn sóng COVID-19 thứ hai quay trở lại đã ảnh hưởng bất lợi tới các hoạt động kinh tế, đặc biệt là trao đổi thương mại với các đối tác.

Chính vì vậy, theo dự báo của Bộ Công Thương, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong những tháng cuối năm sẽ còn nhiều khó khăn, có thể ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Ở góc độ doanh nghiệp, theo ông Cao Hữu Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), trong những tháng đầu năm, số lượng đơn hàng dệt may đã bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, do vậy ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát các đơn vị thuộc Vinatex đã cố gắng “ tăng tốc” để đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh.

“Khi dịch bùng phát trở lại thì hoạt động sản xuất kinh doanh ít nhiều bị ảnh hưởng, nhưng qua đợt dịch trước thì các đơn vị của ngành dệt may đã có kinh nghiệm để xử lý,” ông Hiếu nói.

Trong khi đó, theo lãnh đạo Bộ Công Thương, trước bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, việc chuyển đổi số là yếu tố quan trọng thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.

Chính vì vậy, ngày 28-7, Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã tổ chức diễn đàn chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, tận dụng cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA), với hơn 500 doanh nghiệp tham gia.

Tại diễn đàn này, Bộ Công Thương đã khai trương nền tảng hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam (ECVN) phiên bản 2020 nhằm hỗ trợ tối đa hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp khối EU và Việt Nam.

Với giải pháp này, các cơ quan quản lý tập trung vào việc quảng bá, nâng cao thương hiệu, phát triển các chỉ dẫn địa lý đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt có kim ngạch xuất khẩu lớn cũng như lợi thế của Việt Nam sang EU, bao gồm: Dệt may, giày dép, thủy sản, cà phê, gạo, đường, gỗ và sản phẩm gỗ, các sản phẩm rau quả tươi và chế biến; điện thoại, máy móc, máy vi tính…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng khẳng định xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến.

Theo ông, kinh tế số là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

Theo ĐỨC DUY (Vietnam+)