Du lịch tìm cơ hội phục hồi

08/05/2020 - 19:34

Dịp nghỉ lễ vừa qua cũng trùng với thời điểm chấm dứt giãn cách xã hội, cho nên số người đi du lịch, tham quan cũng tăng vọt. Nhiều địa phương đã đón đầu mở cửa, chuẩn bị đón khách. Ngành du lịch đang đứng trước cơ hội phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Du lịch Tràng An, Ninh Bình.

Nhiều địa phương đón đông khách

Ngay trong dịp nghỉ lễ, nhiều địa phương đã đón số lượng khách tăng cao, mặc dù nếu so với cùng kỳ những năm trước vẫn còn thấp, thậm chí có nơi thấp hơn nhiều, nhưng đây đã có thể được coi là dấu hiệu khả quan trong việc thúc đẩy du lịch phục hồi trở lại sau một thời gian dài im ắng.

Theo số liệu báo cáo từ Kiên Giang, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, tỉnh đón 37.700 lượt khách, chỉ đạt 13,6% so với cùng kỳ năm trước, giảm khá mạnh. Số du khách quốc tế mới không có, chỉ là những du khách vẫn còn ở lại trên địa bàn từ khi có dịch Covid-19 chưa về nước. Con số này nếu so với những năm trước còn kém xa, nhưng nếu so với khung cảnh vắng tanh khi dịch bệnh diễn biến phức tạp thì đây vẫn là một dấu hiệu tích cực đối với sự phục hồi của du lịch trong nước.

Ở Ninh Thuận, kỳ nghỉ lễ ghi nhận số lượng du khách đến đây tham quan, nghỉ dưỡng tăng mạnh, khi tỉnh này đón tới 30 nghìn lượt khách, gần bằng một nửa so với 68 nghìn lượt khách của năm 2019. Nhiều điểm du lịch khác trong cả nước đều ghi nhận con số du khách khá đông trong bốn ngày nghỉ lễ, như Đà Lạt 58 nghìn lượt khách, Bình Thuận 35 nghìn lượt, Quảng Bình 35 nghìn lượt…

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay trùng với thời điểm nắng nóng, cho nên số lượng du khách đi nghỉ ở các bãi biển tăng cao. Khu du lịch Sầm Sơn đạt 50% công suất phòng, có những ngày bãi biển Sầm Sơn kín đặc với hàng nghìn người xuống tắm biển. Du lịch Khánh Hòa đón gần 3 nghìn lượt khách. Đặc biệt là Nghệ An, địa phương này đón tới 110 nghìn lượt du khách, trong đó 55 nghìn lượt khách tới nghỉ ở bãi biển Cửa Lò, còn lại là tham quan ở các điểm du lịch khác như Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên; huyện miền núi Con Cuông, Khu di tích Truông Bồn (Đô Lương), khu du lịch biển Diễn Thành (Diễn Châu), khu du lịch biển Quỳnh (Quỳnh Lưu)…

Kích cầu du lịch trong nước

Nhiều địa phương trong nước đã nhanh nhạy đưa ra các chính sách kích cầu du lịch, giảm giá nhiều sản phẩm, dịch vụ, kết hợp với các chương trình chăm sóc du khách. Mới đây, tỉnh Quảng Bình đã đồng ý cho Công ty Oxalis giảm giá tour khám phá hang Sơn Đoòng từ 3.000 USD xuống còn 2.500 USD, áp dụng từ ngày 15-5-2020 cho đến hết ngày 31-12-2021 để góp phần kích cầu du lịch sau dịch bệnh. Thanh Hóa cũng là địa phương đang kêu gọi các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ, lưu trú đăng ký chương trình kích cầu du lịch, với mức giá giảm từ 10-30% đối với dịch vụ lưu trú, giảm từ 20-50% đối với dịch vụ vận tải du lịch, và giảm từ 10-40% đối với dịch vụ lữ hành.

Ngày 6-5 vừa qua, trong khuôn khổ Hội nghị du lịch trực tuyến bàn các giải pháp khôi phục du lịch sau dịch giữa Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch các địa phương, các bên đã thống nhất khởi động lại chương trình kích cầu du lịch nội địa trong cả nước. Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, sẽ có hai phương án kích cầu: giảm từ 20-30% giá tour thông thường nhưng không giảm chất lượng dịch vụ; giữ nguyên giá và tăng chất lượng phục vụ.

Trong bối cảnh hiện tại thế giới vẫn đang phải vật lộn với đại dịch Covid-19, diễn biến dịch bệnh bên ngoài vẫn đang vô cùng phức tạp, thì kích cầu du lịch nội địa hiện nay đang là giải pháp rất quan trọng để tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch. Tuy nhiên, kích cầu cũng phải đi đôi với các biện pháp bảo đảm an toàn cho cả du khách và phía cung cấp các dịch vụ. Lựa chọn những biện pháp kích cầu đúng, phù hợp với tình hình thực tế sẽ góp phần giúp cho du lịch hồi phục và lấy lại dần được đà tăng trưởng.

Theo TUYẾT LOAN (Báo Nhân Dân)