Du lịch Việt Nam 2024 sẽ tiếp đà phục hồi ấn tượng

19/01/2024 - 19:22

Điểm sáng của du lịch Việt Nam năm 2023 là sự đa dạng nguồn khách quốc tế, từ thị trường mới nổi cho đến thị trường ngách đã góp phần tăng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Dự kiến năm 2024, du lịch Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng với sự phục hồi của hàng không và khách sạn.

Điểm sáng của du lịch Việt Nam năm 2023 là sự đa dạng nguồn khách quốc tế du lịch đến Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Ngày 17/1, The Outbox Company (Outbox) - Công ty Nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu du khách ở Việt Nam phát hành báo cáo phân tích "Bối cảnh Du lịch Việt Nam 2024”. Báo cáo toàn diện này đi sâu vào hiện trạng ngành du lịch của Việt Nam đồng thời đưa ra những phân tích sâu về những thách thức cũng như những triển vọng của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2024.

Một năm đa dạng hóa thị trường của du lịch Việt

Báo cáo nêu bật thành công đáng khích lệ của du lịch Việt Nam trong việc vượt mục tiêu về lượng khách du lịch đến năm 2023. Đầu năm 2023, Việt Nam dự kiến đón 8 triệu du khách quốc tế, nhưng trong tháng 10, con số này đã được điều chỉnh lên thành 12,5-13 triệu khách.

Trong năm 2023, ngành du lịch Việt Nam có sự phục hồi đáng kể với lượng khách du lịch quốc tế đạt 12,59 triệu, gấp gần 4 lần so với năm 2022, đạt mức phục hồi khoảng 70% so với năm 2019-năm chưa xảy ra đại dịch. Khách du lịch nội địa đạt 103,2 triệu lượt khách, vượt mục tiêu 168,3%, bỏ xa con số 85 triệu khách của năm 2019.

Outbox chỉ ra điểm sáng của du lịch Việt Nam trong năm qua đó chính là sự đa dạng trong nguồn khách quốc tế du lịch đến Việt Nam, từ các thị trường đã phát triển đến những thị trường mới nổi và thị trường ngách góp phần tăng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Điều này được thể hiện ở việc trong khi các thị trường Đông Á như Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) chiếm ưu thế thì vẫn có tiềm năng tăng trưởng từ các khu vực khác.

Đặc biệt, năm 2023 Ấn Độ nổi lên là thị trường hấp dẫn cho ngành du lịch Việt Nam. Với dân số giàu có và sự quan tâm đến du lịch ngày càng tăng, du lịch xuất ngoại của Ấn Độ được dự đoán sẽ tăng trưởng đáng kể. Báo cáo cũng đề xuất các biện pháp khai thác thị trường Ấn Độ, bao gồm nới lỏng chính sách thị thực và điều chỉnh dịch vụ để phục vụ cho du khách Ấn Độ.

Bên cạnh những yếu tố tích cực, Outbox cũng chỉ ra thách thức của du lịch Việt Nam trong năm qua. Tỷ lệ phục hồi trong 3 quý đầu năm chỉ đạt 44%, thấp nhất trong số các điểm đến nổi tiếng tại Đông Nam Á.Trong đó, sự vắng mặt của khách du lịch Trung Quốc vẫn là một yếu tố quan trọng khiến khách quốc tế đến Việt Nam năm 2023 không đạt tỷ lệ phục hồi như trước đại dịch xảy ra.

Ngoài ra, du lịch Việt Nam vẫn phải đối mặt với thách thức trong việc bắt kịp các nước khác trong khu vực như Thái Lan và Malaysia trong việc đa dạng hóa và thu hút khách du lịch quốc tế.

Triển vọng 2024 của du lịch Việt

Khảo sát của Outbox cho thấy, ngành hàng không của Việt Nam đã phục hồi ấn tượng sau khi nới lỏng hạn chế du lịch do Covid-19 trong và ngoài nước. Việt Nam cũng nhanh chóng trở thành thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới và dự kiến sẽ là thị trường hàng không phát triển nhanh thứ 5 trên toàn cầu vào năm 2035. Ngoài ra, bất chấp những thách thức trong năm 2022 và chi phí hoạt động tăng cao vào năm 2023, ngành khách sạn của Việt Nam cho thấy khả năng phục hồi kiên cường.

Điển hình, tỷ lệ lấp đầy và hiệu suất cơ bản đang có xu hướng đi lên được đánh giá là triển vọng tích cực cho năm 2024. Cùng với đó, thương mại khách sạn vẫn diễn ra mạnh mẽ và thị trường đầu tư khách sạn đang phục hồi hoàn toàn.

Outbox cũng chỉ ra những xu hướng chính của du lịch Việt Nam nói riêng và khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói chung trong năm 2024. Theo đó, về phân khúc du lịch, du khách sẽ yêu thích các trải nghiệm cá nhân phù hợp với sức khỏe như du lịch sinh thái, thể thao và phiêu lưu.

Du khách trong năm 2024 cũng ưa chuộng du lịch bền vững, lựa chọn các khách sạn ưu tiên các sáng kiến bền vững. Du khách cũng ưa chuộng ngày càng tăng đối với các thương hiệu phù hợp với giá trị và đạo đức cá nhân, làm thay đổi thị trường; các nhà cung cấp dịch vụ, sản phẩm có tính minh bạch, hỗ trợ kinh tế địa phương,…

Năm 2024 du lịch cũng chứng kiến xu hướng tích hợp các ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ khả năng và nâng cao vị thế của các đại lý du lịch.

Theo T.LINH (Báo Nhân Dân)