Du lịch vườn đón Tết

02/01/2024 - 06:11

 - Không giống như các điểm, khu du lịch (DL) được đầu tư quy mô, đa dạng dịch vụ, đón khách đông đảo, “DL vườn” (sinh thái, homestay, lều trại…) có không gian khiêm tốn. Đáng nói là những điểm DL nhỏ lẻ vẫn có khách hàng, nhờ đáp ứng đúng nhu cầu, tạo ra sức hút riêng. Dịp Tết, nhà vườn làm DL cũng tất bật chuẩn bị, hòa nhịp mùa đón khách rộn ràng nhất trong năm.

Nhắc đến DL trên cù lao Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), không thể bỏ qua homestay là những ngôi nhà cổ trăm năm đặc trưng của miền Tây. Ông Ba Đính (một hộ dân phục vụ homestay) cho biết, nhà cửa, vườn tược được ông chăm chút mỗi ngày, Tết đến có phần rực rỡ hơn. Sân nhà chưng thêm hoa cúc, vạn thọ, đúng theo phong cách Tết cổ truyền. Cá tôm được kết nối với làng bè xung quanh, thực đơn “cơm nhà” luôn sẵn sàng để khách vừa trải nghiệm tự nấu, vừa thưởng thức. Theo lệ, từ tháng 8 kéo dài đến hết tháng Giêng năm sau, các homestay đón khách nhiều nhất.

Việc kết nối giữa các điểm tham quan trên cù lao cũng rất quan trọng, góp phần tăng thêm nguồn thu cho bà con làm DL. Từ bến phà Ô Môi, khách di chuyển đến Khu lưu niệm Bác Tôn, có thể tiếp tục chọn tham quan homestay, làng bè, vườn sinh thái. Năm nay, ở ấp Mỹ An 2, vườn nho của chị Thái Huyền mở cửa đón khách đúng dịp Tết.

10 tháng qua, chị cải tạo hơn 2.000m2 đất trồng lúa sang trồng gần 70 bồn nho các loại: Nho kẹo, nho bali, nho xanh, nho đỏ và nho mẫu đơn. Thu hoạch trái vụ thứ 2, chị Thái Huyền nắm rõ kỹ thuật điều chỉnh lượng phân bón để nho có độ ngọt ưng ý. Chị cho biết, hiện tại trong vườn đang trồng thêm một số hoa, cây ăn trái, tạo thêm không gian cho khách đến tham quan.

Phục vụ khách có nhu cầu nghỉ dưỡng, thích sự riêng tư  

Mới chạm ngõ Tết Dương lịch, chị Đào Thị Phượng (xã Lê Trì, huyện Tri Tôn) khoe sắc hoa đào điểm tô trong khu vườn trên núi. Không náo nhiệt xôm tụ như ở đồng bằng, không gian phát triển dịch vụ trên núi dành cho khách thích cảm giác yên bình, nghỉ dưỡng theo phong cách “hướng nội”. Mấy năm nay, khai thác lợi thế vườn nhà, chị Phượng mở quán giải khát trên núi Dài, phục vụ món ăn và thức uống theo mùa, tùy thuộc từng vụ trái cây. Qua mùa sầu riêng, bơ thì có mãng cầu, bòn bon, chôm chôm, dâu, bưởi…

Không dừng lại ở đó, chị đầu tư cho điểm đến của mình ngày càng hấp dẫn: Xung quanh trồng hoa, thử nghiệm thêm nhiều loại trái cây, nối dài mùa đón khách. Vườn luôn sẵn sàng các món ăn, như: Gà núi đốt khoai, rau rừng, su nụ… kèm theo dịch vụ tắm hồ bơi trên núi, tận hưởng khí trời se lạnh mát mẻ.

Khách muốn thử cảm giác hòa mình với núi rừng, có thể ngủ lều qua đêm hoặc có phòng kín tiện nghi. Không có điều kiện xa hoa, những bữa cơm nhà bình dị chế biến tùy theo nguyên liệu có hàng ngày, phút nghỉ ngơi yên tĩnh… là nét riêng để khu vườn trên núi của chị luôn có khách tìm đến.

Ở huyện miền núi Tri Tôn, bên cạnh mô hình DL cộng đồng, homestay, DL lịch sử, ẩm thực, DL nông trại xanh, hiện nay còn có thêm loại hình lưu trú glamp (tạm gọi là cắm trại sang trọng). Khai trương chỉ vài tháng nay, Xà Tón garden – glamp của anh Trương Triều Phú đón khá nhiều du khách, nhận phản hồi tích cực. Chuẩn bị cho đợt đón khách cuối năm, nơi đây tiếp tục được trang trí, đầu tư một số hạng mục nhỏ, tăng cường dịch vụ tại chỗ (ăn uống, sinh hoạt tập thể, camping, tô tượng, tổ chức sự kiện…).

Ngoài ra, khách còn được sử dụng xe đạp dạo quanh cung đường, bơi xuồng dưới hồ miễn phí. Mỗi sáng, khách được tặng trà nóng thảo mộc, buổi tối thưởng thức khoai, bắp bên lửa trại. Các món ăn cũng được nghiên cứu để mang hương vị riêng, độc đáo, dành bất ngờ cho thực khách trải nghiệm.

Sau thời gian im ắng, thời điểm này, các homestay đón khách trở lại, dự kiến giá dịch vụ không tăng. Homestay “Thác suối tiên núi Cấm” của gia đình anh Ngô Văn Châu là địa chỉ được nhiều du khách lựa chọn. Không gian yên tĩnh, tách biệt phố thị ồn ào, nơi đây là điểm đến lý tưởng dành cho gia đình, nhóm bạn thư giãn, sau những ngày làm việc, học tập mệt mỏi.

Trong mô hình của mình, anh Châu xây dựng nhà sàn bằng tre, gỗ, đáp ứng nhu cầu nghỉ lại qua đêm giá bình dân, dao động 100.000 đồng/người (nhà tập thể) đến 400.000 đồng (phòng riêng). Món ăn là đặc sản quen thuộc của núi Cấm, như: Rau rừng, măng tre, cua núi, ốc núi, trái su non, đọt su… Ngoài ra, anh Châu trồng thêm chanh dây, bơ, dâu xanh… Buổi tối, homestay tổ chức đốt lửa trại, thưởng thức BBQ; bố trí khu vực uống nước ngay bên sườn núi để du khách hòa mình vào thiên nhiên.

Theo các chủ vườn, dự kiến không chỉ trong dịp Tết Nguyên đán, mà kéo dài sang năm, mùa DL sẽ hoạt động xôm tụ, thu hút khách thập phương về An Giang. Họ đều dành tâm huyết chăm chút cho không gian riêng thêm phần hấp dẫn, dịch vụ chu đáo. Sự đa dạng loại hình DL cũng góp thêm lựa chọn cho khách trong và ngoài tỉnh du ngoạn, nghỉ dưỡng.

MỸ HẠNH