Đứa cháu ngỗ nghịch

15/12/2022 - 07:14

 - Sau nhiều lần bị Phan Văn Luân (sinh năm 1962, cậu ruột) la rầy vì thường xuyên lớn tiếng và chửi tục khi có rượu bia trong người, Phan Văn Phương (sinh năm 1988, ngụ thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới) đã sử dụng dao đâm Luân.

Thường xuyên nhậu nhẹt, chơi game và lớn tiếng chửi thề nên Phương bị Luân nhắc nhở, la rầy. Khoảng 18 giờ 20 phút ngày 15/11/2020, sau khi uống rượu, Phương về nằm võng trước sân nhà, chơi game. Trong lúc chơi, Phương lại chửi thề lớn tiếng. Luân (nhà phía trước) đi qua nhắc nhở. Nghi ngờ cậu đặt chậu mai trên phần đất nhà mình, Phương cự cãi, chửi thề thô tục. Lúc này, thấy khuyên ngăn không được, sợ xảy ra chuyện nên Luân bỏ vào nhà, lấy cây búa đi ra đường (hẻm bên hông nhà Luân) ngồi làm việc cá nhân.

Phương vẫn trong cơn tức giận, đi vào nhà lấy 2 cây dao Thái Lan xông ra đường hẻm (hướng ra nhà Luân). Nghe tiếng Phương chửi thề, Luân đứng dậy nhìn theo, thấy đứa cháu ngỗ nghịch đang đến gần. Khi Phương cách khoảng 1,5m, Luân nói: “Mày xỉn rồi, khi nào hết xỉn thì nói chuyện”, rồi quay người lại định bỏ vào nhà. Ngay lúc này, Phương chạy lên, đâm trúng bụng Luân một cái. Gây án xong,  Phương hoảng sợ, rút dao ra rồi bỏ chạy đến nhà bà Dương Thị Mai (sinh năm 1944, bà ngoại của Phương).

Bị cáo Phương nghe tuyên án

Tại đây,  Phương ném bỏ cây dao vào bồn nuôi cá của bà Mai, rồi tiếp tục chạy đến hồ cá của ông Ba Khuân ném bỏ cây dao còn lại. Xong, Phương quay trở lại gặp bà Mai và ông Phan Văn Tiền (sinh năm 1981, cậu ruột Phương), cho biết: “Con lỡ đâm cậu Luân rồi”. Đồng thời, truy hô cho người thân trong gia đình biết và nhờ Tiền chở Luân đi cấp cứu. Sau đó, Phương một mình đến Công an thị trấn Chợ Mới trình diện. Luân được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cấp cứu, đến ngày 24/11/2020 xuất viện, nhưng lại mang thương tích nặng. Kết quả giám định pháp y kết luận, tỷ lệ tổn thương cơ thể của Luân là 34% do vết thương thấu bụng, thủng gan hạ phân thủy III; thủng mạc nối nhỏ.

Qua kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Mới khởi tố vụ án hình sự. Đến ngày 30/6/2022, Phương bị khởi tố, tạm giam để điều tra. Khi bị đưa ra xét xử, bị cáo Phương thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng cho rằng lúc có rượu, nghe lời mắng, anh ta bực tức, không kiềm chế được bản thân nên xảy ra cự cãi với Luân. “Bị cáo thiếu suy nghĩ khi dùng dao đâm cậu, chứ không có ý định tước đoạt sinh mạng của cậu” - Phương bày tỏ. Đồng thời, bị hại Luân cũng cho rằng bị cáo lấy dao ra chắc chỉ nhằm mục đích hù dọa, chứ không phải cố ý đâm, mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt…

Căn cứ kết quả điều tra, lời khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định: “Bị cáo Phương là người đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức để điều khiển hành vi của bản thân. Chỉ vì duyên cớ nhỏ nhặt, coi thường pháp luật, bị cáo đã dùng hung khí nguy hiểm đâm gây thương tích cho bị hại Luân. Trong vụ án này, bị cáo và bị hại là những người thân tộc, nhưng bị cáo lại hành xử thiếu văn hóa, dùng lời lẽ thô tục xúc phạm đến cậu mình. Cũng vì bản chất hung hăng, côn đồ mà bị cáo không thể hiện được tính khiêm nhường, kính nể người lớn, đã cầm dao đâm gây thương tích cho cậu. Việc làm của bị cáo không những vi phạm pháp luật mà còn vi phạm đạo đức, sống kiểu “mạnh được, yếu thua”, xem thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Hành vi của bị cáo được thực hiện một cách cố ý, trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của người khác trái pháp luật, gây bức xúc trong nhân dân và ảnh hưởng đến tình hình trật tự tại địa phương. Do đó, cần xử lý nghiêm khắc để răn đe giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội”.

Trong quá trình điều tra, Phương thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới quyết định xử phạt Phương 5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo Điểm c, Khoản 3 (gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31-60%, phạt tù từ 5-10 năm) Điều 134 Bộ luật Hình sự.

NGUYỄN HƯNG