Đưa sản phẩm nông sản sạch vào bếp ăn tập thể

25/10/2018 - 06:44

 - Thể hiện trách nhiệm chăm lo bữa ăn cho người lao động (NLĐ), tháng 5-2018, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) và Hội Nông dân (ND) tỉnh đã thực hiện kế hoạch phối hợp giữa 2 ngành nhằm giúp đoàn viên, NLĐ từng bước tiếp cận, sử dụng những nông sản an toàn (NSAT) do các tổ hợp tác, hợp tác xã (THT, HTX) trong tỉnh sản xuất (SX).

Chương trình cũng là việc cụ thể hóa Nghị quyết 09 của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2012-2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Công văn của UBND tỉnh về việc thực hiện chất lượng bữa ăn ca và an toàn vệ sinh thực phẩm cho NLĐ trong tỉnh.

Theo đó, phấn đấu đến cuối năm 2020, Liên đoàn Lao động và Hội Nông dân làm cầu nối giới thiệu cho các đơn vị, doanh nghiệp (DN) gặp gỡ với các THT, HTX SX NSAT. Có 5-10 đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh hợp đồng tiêu thụ NSAT để phục vụ bếp ăn tập thể cho NLĐ và con em công nhân, viên chức, NLĐ, từ đó tăng cường các mối liên kết trong SX và tiêu thụ sản phẩm.

Hai ngành sẽ phối hợp tuyên truyền trong cán bộ, hội viên ND và đoàn viên công đoàn về lợi ích của việc SX và tham gia sử dụng NSAT. Đồng thời, cung cấp thông tin về các sản phẩm NSAT, địa chỉ SX tin cậy để người tiêu dùng biết và an tâm sử dụng.

Liên đoàn Lao động TP. Long Xuyên tổ chức cho các trường học tham quan thực tế sản xuất rau sạch tại Hợp tác xã nông nghiệp Mỹ Hòa Hưng

Thí điểm trong năm 2018, bước đầu là tiến hành tiếp cận các THT SX rau màu an toàn trên địa bàn TP. Long Xuyên và huyện Chợ Mới, qua đó xác định chủng loại, giá cả sản phẩm an toàn do các đơn vị có khả năng cung cấp cho đối tác. Đến nay, tất cả 11 LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố đều ký kết với Hội ND cùng cấp về đẩy mạnh tuyên truyền và vận động DN, trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn tham gia ký kết tiêu thụ sản phẩm NSAT.

Điển hình, LĐLĐ huyện An Phú đã có 14/15 trường mầm non, tiểu học sử dụng nông sản sạch. Huyện Châu Phú có Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu May mặc Minh Khánh Hòa và Công ty TNHH Everiwll Việt Nam đưa nông sản sạch vào bữa ăn ca cho công nhân. TX. Tân Châu có 5 trường học, huyện Chợ Mới 1 DN và 1 nhà trẻ tham gia vào chương trình.

Tại TP. Long Xuyên, 2 đơn vị đầu tiên ký kết là HTX nông nghiệp Mỹ Hòa Hưng và Trường Tiểu học Lê Quý Đôn. Anh Huỳnh Ngọc Diện, Giám đốc HTX cho biết, với quy mô SX 15ha, hiện nay, bình quân 1 ngày HTX cung ứng 300-400kg rau các loại cho thị trường, chủ yếu tại chợ Mỹ Bình và số lượng theo hợp đồng với Công ty TNHH MTV Thương mại - Dịch vụ Phan Nam, Siêu thị Co.op Mart Long Xuyên…

Quy trình SX rau sạch nghe qua rất gọn nhưng thực hiện không đơn giản, như: đất và phân hữu cơ xử lý kỹ để hạn chế mầm bệnh, tuyệt đối không sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng… Chất lượng rau đã được khẳng định và có thương hiệu nhưng đầu ra còn khó khăn.

Với chương trình này, kỳ vọng HTX sẽ tiêu thụ sản phẩm làm ra tốt hơn. Tham gia vào chương trình phối hợp này, HTX nông nghiệp Mỹ Hòa Hưng cũng như tất cả các điểm cung cấp NSAT trong tỉnh phải đảm bảo hàng hóa đúng - đủ về số lượng, chất lượng; chịu trách nhiệm về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, nhãn hàng, nhãn hiệu của sản phẩm mình cung cấp.

Chủ tịch LĐLĐ TP. Long Xuyên Hồ Đăng Dương chia sẻ, trước khi thực hiện ký kết với THT, HTX SX NSAT, LĐLĐ thành phố đã tổ chức cho các đơn vị trường học, DN khảo sát thực tế. Hầu hết các đơn vị đều đánh giá cao quy trình SX của HTX nên rất yên tâm. Bên cạnh lợi ích giúp đôi bên cung cấp - tiêu thụ nông sản sạch, chương trình còn mong muốn đơn vị được cung cấp sẽ tiếp cận sản phẩm với giá tốt nhờ chính sách ưu đãi từ đơn vị cung ứng sản phẩm.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích