Dùng công nghệ kết nối tình nguyện viên hỗ trợ từ xa cho người dân vùng lũ

14/09/2024 - 07:59

Số hotline 18006132 là cổng tiếp nhận thông tin chính thống, thường trực và miễn phí của Mạng lưới Thông tin Cứu nạn Khẩn cấp, không thu phí cuộc gọi hay yêu cầu kết nối wifi/4G.

Dùng công nghệ kết nối tình nguyện viên hỗ trợ từ xa cho người dân vùng lũ

Công tác kết nối thông tin, phục vụ cứu hộ – cứu nạn – cứu trợ tại các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc sau cơn bão Yagi vừa qua đã gặp không ít khó khăn do sự nhiễu loạn thông tin giữa các bên liên quan, cũng như điều kiện ngặt nghèo về thời tiết, địa hình, hạ tầng và nhân lực. Nhu cầu thiết lập một nền tảng thu thập, tổng hợp, sàng lọc và điều phối thông tin cứu hộ – cứu nạn – cứu trợ trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Để quá trình cứu hộ, cứu nạn diễn ra nhanh chóng, hiệu quả, đúng địa bàn, đúng đối tượng, ngày 12/9 vừa qua Mạng lưới Thông tin Cứu nạn Khẩn cấp - Emergency Rescue Information Network (viết tắt: ERIN) được thành lập.

Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã giao Trung tâm Tình nguyện Quốc gia đồng hành cùng Mạng lưới Thông tin Cứu nạn Khẩn cấp – ERIN.

Cũng trong ngày 12/9 vừa qua, Trung tâm Thông tin Nguồn lực Tình nguyện Việt Nam (Trung tâm Tình nguyện Quốc gia) phối hợp với Mạng lưới Thông tin Cứu trợ Khẩn cấp - Emergency Rescue Information Network (ERIN) triển khai, vận hành "Tổng đài tiếp nhận thông tin cứu trợ khẩn cấp 18006132."

Ngay trong ngày đầu vận hành, hệ thống đã tiếp nhận, xử lý thông tin cứu nạn từ 1000 người dân. Thông tin sau khi được xác minh bởi được đội ngũ tình nguyện viên túc trực 24/24, được chuyển tiếp ngay đến các Tỉnh đoàn và được chia sẻ đến các lực lượng ứng cứu tại huyện, xã để nhanh chóng hỗ trợ nhân dân.

Hiện nay, Mạng lưới đã có sự tham gia của hơn 200 tình nguyện viên có kinh nghiệm ứng trực 24/7 để tiếp nhận và xử lý thông tin.

Theo đại diện của ERIN, số hotline 18006132 là cổng tiếp nhận thông tin chính thống, thường trực và miễn phí của ERIN. Không thu phí cuộc gọi, không yêu cầu kết nối wifi/ 4G, không quá tải đường dây, tổng đài 18006132 luôn trong trạng thái hoạt động 24/7 để tiếp nhận mọi yêu cầu cứu trợ từ đồng bào trong các khu vực xảy ra thiên tai, không bỏ sót trường hợp cần cứu trợ.

Khi gọi tới đầu số 18006132, người dân sẽ được thăm hỏi, tiếp nhận yêu cầu và làm rõ thông tin về vị trí, nhân khẩu, tình trạng, nhu cầu cứu nạn, cứu trợ.

Như vậy, ngay cả khi điện thoại đã hết dung lượng 4G, tài khoản viễn thông đã hết số dư, đồng bào vẫn liên lạc được với cộng đồng và nhận được nguồn lực cứu trợ phù hợp trong thời gian sớm nhất có thể.

ttxvn-quan-khu-2-1-3162.jpg.jpg

Lực lượng bộ đội gia cố những vị trí xung yếu đề phòng lũ quét tiếp tục xảy ra. (Ảnh: TTXVN phát)

Sử dụng đường dây nóng 18006132 song song với công nghệ quét các mẩu tin kêu cứu trên mạng xã hội, ERIN trở thành trung tâm tiếp nhận dữ liệu, điều phối nguồn lực và cập nhật kết quả cứu trợ theo thời gian thực.

Đại diện ERIN cũng cho biết, mọi cá nhân, cơ quan, tổ chức đều có thể trở thành người cung cấp thông tin thông qua các kênh truyền thông công khai của ERIN:

- Website: www.cuunankhancap.com

- Fanpage: ERIN – Mạng lưới Thông tin Cứu nạn Khẩn cấp

- Hotline 0 đồng: 18006132

Trên cơ sở thông tin do cộng đồng cung cấp và thông tin được quét từ mạng xã hội, ERIN tiến hành xác minh, sàng lọc, phân loại thông tin về từng trường hợp cần cứu hộ, xây dựng một hệ cơ sở dữ liệu đầy đủ và toàn diện, làm nền tảng cho công tác điều phối hoạt động cứu hộ – cứu nạn – cứu trợ đồng thời tại nhiều địa phương.

Nhờ đó, các hộ gia đình cần cứu trợ sẽ được kết nối với đội cứu trợ gần nhất, giảm thiểu thông tin phân tán, thiếu hệ thống và tình trạng quá tải đường dây liên hệ tại hiện trường.

Cơ quan, tổ chức, các đoàn cứu trợ được kết nối với khu vực, trường hợp cứu trợ tương thích về vị trí, tuyến đường, nhu cầu, nhân lực và vật lực, giảm thiểu rủi ro và lãng phí nguồn lực.

ERIN 2024 được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ và kinh nghiệm sẵn có từ các dự án: Cứu hộ Miền Trung (2020), Thầy thuốc Đồng hành (2021) cùng tâm huyết của đội ngũ chuyên gia công nghệ đang làm việc tại Callio, SMCC, 30+ nhân sự quản lý các tập đoàn công nghệ, truyền thông hàng đầu Việt Nam và 500+ tình nguyện viên đa ngành nghề, lĩnh vực…

Ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, tổng đài 18006132 nói riêng và các kênh truyền thông của ERIN nói chung có khả năng vận hành 24/7 với 500+ TNV thường trực, xử lý đồng thời nhiều trường hợp cứu hộ.

Chỉ với một thiết bị có kết nối Internet, mỗi tình nguyện viên của tổng đài 18006132 sau khi hoàn thành quá trình đào tạo có thể trực tiếp tham gia mạng lưới thông tin cứu nạn khẩn cấp, không bị giới hạn bởi thời gian, vị trí của người cần cứu hộ, đơn vị cứu hộ cứu nạn và vị trí của tình nguyện viên.

Quá trình đào tạo tình nguyện viên được thực hiện trực tuyến, đồng bộ và bài bản theo bộ quy trình được ERIN tối ưu dựa trên kinh nghiệm vận hành các dự án trước đó, cho phép TNV thực hiện trực tuyến các nhiệm vụ: tiếp nhận yêu cầu cứu hộ, xác minh, sàng lọc, phân loại thông tin từng trường hợp cứu hộ…

Đặc biệt, tổng đài 18006132 không dừng lại ở khâu tiếp nhận yêu cầu cứu hộ ban đầu và điều phối, kết nối với đơn vị cứu trợ tương thích. Các tình nguyện viên còn tiến hành thăm hỏi, động viên người dân trong vùng thiên tai, đối chiếu và xác minh kết quả của từng trường hợp cứu trợ, đảm bảo công tác cứu trợ đạt kết quả cuối cùng.

Kết hợp giữa công nghệ, trí tuệ và nguồn nhân lực, với sự đồng hành các cơ quan hữu quan, ERIN đặt mục tiêu: đưa thông tin kịp thời, chính xác, giá trị cho các bên liên quan, cải thiện tiến độ, kết quả cứu nạn, góp phần hỗ trợ các địa phương ổn định và phục hồi sau thiên tai.

Theo Vietnamplus