Đừng "cõng rắn cắn gà nhà"

26/05/2021 - 05:21

 - Tình hình dịch bệnh COVID-19 đã, đang diễn biến phức tạp nên việc đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam là hành vi vô cùng nguy hiểm và đáng bị lên án. Ngoài ra, việc giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác vào Việt Nam, ở lại Việt Nam trái phép thì tùy vào từng mức độ, hậu quả xảy ra, người có hành vi vi phạm có thể phải chịu xử phạt hành chính hoặc phải chịu trách nhiệm hình sự.

Các bị cáo nghe tuyên án

Hiện nay, tỉnh An Giang quản lý đoạn biên giới quốc gia dài 98,211km (85,859km trên đất liền, 12,352km trên sông). Địa hình biên giới chủ yếu là đồng bằng, có sông và nhiều kênh, rạch, đường mòn qua biên giới; rất thuận tiện cho việc lưu thông qua lại biên giới; do đó, các đối tượng thường lợi dụng để tiến hành các hoạt động xâm nhập, vượt biên trái phép, vận chuyển trái phép ma túy, buôn lậu...

Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh độc lập và phối hợp bắt, xử lý 795 vụ, liên quan 1.536 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép. Trong đó, phát hiện 10 trường hợp nhập cảnh trái phép qua địa bàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu Long Bình dương tính với COVID-19. Tính từ ngày 1-1 đến giữa tháng 5-2021, các đồn biên phòng tiếp nhận, xử lý bàn giao cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 địa phương đưa đi cách ly tập trung 1.811 người (1.487 người xuất, nhập cảnh trái phép).

Nhiều vụ đưa người nhập cảnh trái phép gây bức xúc trong dư luận ở An Giang, điển hình như vụ việc liên quan đến bệnh nhân 1440, do Phan Phi Hùng (sinh năm 1979), Phan Thanh Hập (Hạp, sinh năm 1995), Trương Chí Tài (sinh năm 1991), Lê Văn Dính (Hiền, sinh 1990, cùng ngụ xã Khánh Bình, huyện An Phú) và Trang Văn Út (Sáng, sinh năm 1989, ngụ xã Phú Hữu, huyện An Phú) thực hiện.

Chiều 23-12-2020, Hùng nhận được điện thoại từ Quậy (Campuchia) cho biết có 9 khách từ Campuchia vào Việt Nam (trong đó, 3 khách về TP. Châu Đốc; 6 khách về TP. Hồ Chí Minh). Út điện thoại thỏa thuận với Mai Thanh Tiền (sinh năm 1990, ngụ xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú) điều khiển xe ôtô chở khách đến TP. Hồ Chí Minh với giá 3,5 triệu đồng (không cho biết là khách từ Campuchia nhập cảnh trái phép vào Việt Nam). Đến khoảng 2 giờ cùng ngày, khi Quậy gọi điện thoại thông báo thì Hùng đến bờ sông Bình Di thuộc ấp Búng Nhỏ nhận 9 khách nhập cảnh trái phép.

 Hùng sắp xếp cho Hập, Tài và Dính dùng xe môtô chở về nhà của Hập, rồi đưa 6 khách lên xe ôtô 7 chỗ do Mai Thanh Tiền điều khiển. Khi chạy đến khu vực bến đò Hà Bao (xã Đa Phước, huyện An Phú), Tiền bất ngờ nghe khách nói đã nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam, nên Tiền điều khiển xe thẳng đến ngã ba Tân An (tỉnh Long An) cho Trí, Nương xuống để đón xe đi ngược về Vĩnh Long, Đồng Tháp, rồi tiếp tục chở khách còn lại đến TP. Hồ Chí Minh. Riêng 3 khách còn lại được nhóm của Hùng tổ chức lần lượt đưa về tỉnh Cà Mau và TP. Hồ Chí Minh.

Sáng 25-12-2020, Quậy kêu người (không rõ lai lịch) mang 6,5 triệu đồng đến gặp và đưa cho Hùng. Có tiền, Hùng lấy 1 triệu đồng đưa cho Tài, Dính, Hập mỗi người 500.000 đồng, riêng Út 4 triệu đồng. Không may, trong số 9 khách trên, đã có 1 người nhiễm COVID-19, được xác nhận là bệnh nhân số 1440. Ngày 24-5, cả 5 đối tượng bị Tòa án nhân dân tỉnh An Giang đưa ra xét xử sơ thẩm. Hùng bị xử phạt 7 năm tù; Hập, Tài, Út mỗi bị cáo 5 năm tù; Dính 2 năm tù cùng về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”, buộc các bị cáo giao nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

Nguyên nhân của tình trạng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam ngày càng nhiều là do tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và các nước trong khu vực diễn biến phức tạp; hoạt động xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu biên giới bị hạn chế, còn phải cách ly theo quy định.

Ngoài ra, nhu cầu tìm việc làm của công dân Việt Nam và các nước láng giềng tăng cao, nhiều người tìm mọi cách để xuất, nhập cảnh trái phép. Có cầu ắt có cung. Các đối tượng cầm đầu đường dây xuất, nhập cảnh trái phép liên lạc thông qua mạng xã hội, điện thoại... thuê người dân địa phương, thông thạo địa bàn khu vực biên giới để đưa đón, dẫn đường cho khách.

Chẳng có gì quan trọng hơn lợi ích của đất nước, của quê hương, của cộng đồng. Chẳng có gì bất nghĩa hơn khi chọn lựa lợi ích cá nhân, bỏ mặc an nguy của mọi người, đánh đổi với sự nỗ lực của hàng vạn y bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ công an, bộ đội và cả hệ thống chính trị trong 2 năm qua. Vì vậy, hành vi "cõng rắn cắn gà nhà" này cần phải bị xử lý thật nghiêm khắc, đủ sức răn đe chung.

VẠN LỘC