Dừng lưu thông và truy xuất tận cùng nguồn gốc sản phẩm rượu nghi ngờ gây ngộ độc

25/07/2024 - 14:48

Đây là yêu cầu của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ngay sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai về 5 trường hợp đang cấp cứu, điều trị tại Trung tâm do ngộ độc methanol, trong đó có một trường hợp từ Thái Nguyên và bốn trường hợp từ Thường Tín, Hà Nội cùng uống một loại rượu từ Thái Nguyên.

Chú thích ảnh

Bệnh nhân bị ngộ độc đang điều trị tại Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai). Ảnh (tư liệu) minh hoạ: Minh Quyết/TTXVN

Trong công văn gửi Sở Y tế thành phố Hà Nội và Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên ngày 24/7, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Sở Y tế Thái Nguyên phối hợp với Sở Công Thương tỉnh dừng lưu thông ngay các sản phẩm rượu nghi ngờ gây ngộ độc. Các cơ quan chức năng trên địa bàn tiến hành truy xuất tận cùng nguồn gốc sản phẩm rượu nghi ngờ gây ngộ độc trong vụ việc trên, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm theo quy định.

Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Sở Công Thương thành phố điều tra, ngăn chặn việc sử dụng, lưu thông sản phẩm rượu nêu trên trên địa bàn.

Sở Y tế hai địa phương phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan chức năng trên địa bàn tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, chú trọng các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu nhỏ lẻ, đặc biệt là các cơ sở nấu rượu thủ công; ngăn chặn kịp thời các loại rượu sản xuất, pha chế không đảm bảo an toàn, rượu không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác gây ra nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng đưa ra lưu thông trên thị trường.

Đồng thời, tăng cường thông tin, truyền thông và hướng dẫn người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh rượu, không lạm dụng rượu và bảo đảm an toàn khi lựa chọn, sử dụng rượu; tuyệt đối không sử dụng các loại động, thực vật lạ, không rõ chủng loại, nguồn gốc để ngâm rượu uống, không uống rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc không có nhãn mác bán trôi nổi trên thị trường.

Trước đó, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, có 4 bệnh nhân ở Thường Tín, Hà Nội nhập viện trong tình trạng đau đầu, nhìn mờ, nhiễm toan chuyển hóa rất nặng, nồng độ methanol trong máu rất cao. Bên cạnh tổn thương mắt, các bệnh nhân cũng có nguy cơ tổn thương não.

Kết quả xét nghiệm mẫu rượu các bệnh nhân uống trong đám cưới tại Thường Tín khiến 4 người ngộ độc cho thấy, nồng độ cồn công nghiệp methanol là 34%.

Trường hợp nam bệnh nhân (49 tuổi) còn lại ngộ độc cồn công nghiệp methanol. Loại rượu bệnh nhân này uống nghi ngờ cùng một nguồn với bốn bệnh nhân nêu trên. Bệnh nhân này đã uống rượu liên tiếp trong ba ngày.

Bệnh nhân đến viện trong tình trạng hôn mê, hiện tại đang phải thở máy, nhiễm toan chuyển hóa rất nặng, lượng cồn công nghiệp methanol trong máu rất cao.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Trung Nguyên, cồn công nghiệp methanol khi vào cơ thể sẽ gây tổn thương, đặc biệt là tổn thương thần kinh thị giác và tổn thương não. Tuy nhiên, rất nguy hiểm khi thực tế có trường hợp đã bị tổn thương thần kinh mắt và não nhưng chưa biểu hiện triệu chứng nên không đi thăm khám.

Theo TTXVN