Đừng “quay lưng” với thịt heo!

14/06/2019 - 07:43

 - “Trước đây, với 100kg thịt heo/ngày, tôi bán đến trưa là hết. Nay có ngày đến xế chiều mà thịt trên kệ vẫn còn” - một tiểu thương bán thịt heo ở chợ An Châu (thị trấn An Châu, Châu Thành) bày tỏ nỗi lo khi không ít người tiêu dùng “quay lưng” với thịt heo trước những diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả heo Châu Phi hiện nay.

Thời điểm này, khi thông tin về tình hình bệnh dịch tả heo Châu Phi lan rộng ở nhiều tỉnh, thành phố dẫn đến tâm lý “e ngại” dùng thịt heo trong các bữa ăn hàng ngày của một bộ phận người dân chưa hiểu hết về loại dịch bệnh này. Biết rằng sự cẩn trọng của người tiêu dùng là cần thiết. Song chỉ cần nắm rõ thông tin và chọn thịt heo an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, người tiêu dùng hoàn toàn an tâm khi dùng thịt heo. Không nên đẩy người chăn nuôi vào “thế khó”, vừa lo phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi, vừa lo thịt heo bị “quay lưng” trên thị trường. Dù ngành chức năng đã khẳng định, bệnh dịch tả heo Châu Phi không lây sang người nhưng thị trường thịt heo thời điểm này khá ảm đạm.

“Biết rằng sức tiêu thụ thịt heo sẽ giảm trong tình hình này nhưng tôi không nghĩ là nhiều người lại lo sợ thái quá đến mức không dám ăn thịt heo như hiện nay. Tôi bán thịt heo ở chợ này đã lâu, mối quen khá nhiều. Vài tuần nay, sức mua thịt heo giảm rõ rệt. Những mối lấy thịt số lượng nhiều nay cũng ngưng hoặc giảm số lượng. Nhìn người qua lại lắc đầu khi được chào mời mua thịt heo, tôi buồn quá!” - chị Hai (tiểu thương bán thịt ở thị trấn An Châu, Châu Thành) chia sẻ. Dù vậy, chị Hai vẫn không giảm số lượng thịt bán hàng ngày vì lý do: “Có hôm khách mua nhiều, hôm mua ít, rất thất thường. Mình mà không có thịt cung cấp thì sẽ bị mất mối, nên phải bán khoảng hơn 100kg/ngày như hiện giờ”.

Khảo sát ở một số chợ ở huyện Châu Thành và TP. Long Xuyên thời điểm từ sáng đến trưa, chúng tôi thấy sức mua ở các gian hàng thịt heo giảm hẳn so trước đây. “Lúc trước, khoảng 11 giờ hơn mà đi chợ mua sườn heo non là coi như thua, ít sạp nào còn lắm. Hôm trước, tôi đi chợ sau khi tan sở buổi trưa, hỏi mua sườn heo non thì người bán đưa ra khá nhiều. Tôi bất ngờ vì đây là món hết khá sớm trước đây dù giá có hơi cao. Người bán lý giải, nhiều ngày nay đã như vậy vì người mua giảm sút. Nói đâu xa, mẹ tôi ở nhà nhiều khi nghe thông tin về bệnh dịch tả heo Châu Phi cũng tỏ ra lo lắng. Tôi khuyên mẹ không nên lo lắng vì thịt heo bệnh không lây sang người. Vậy mà bữa cơm nhà tôi vẫn ít có sự xuất hiện của món thịt heo mỗi lần nhờ mẹ đi chợ thay” - chị Hải Lan (33 tuổi, ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) cho hay. Dường như tâm lý “sợ” khi nghe đến dịch tả heo Châu Phi xuất hiện khá phổ biến ở những người nội trợ ít nghe thông tin về loại bệnh này. “Mỗi khi đi chợ, tôi thường nghe mọi người xầm xì bảo là mua cá ăn cho chắc, vì heo cỡ này bệnh quá” - chị Lan chia sẻ thêm.

Trưởng phòng Y tế TP. Long Xuyên Nguyễn Văn Sử cho biết: “Bệnh dịch tả heo Châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh và xảy ra ở mọi lứa tuổi heo và mọi loại heo (heo nhà và heo hoang dã). Bệnh có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho kinh tế gia đình các hộ nuôi heo và đất nước. Tuy nhiên, dịch bệnh này chỉ lây lan giữa các đàn heo với nhau, chứ không lây bệnh cho người. Do vậy, thịt heo không nhiễm bệnh vẫn sử dụng bình thường nhưng phải tuân thủ nguyên tắc nấu chín ở nhiệt độ 1000C trong vòng 10 phút để đề phòng các bệnh về đường tiêu hóa nói chung”.

Phải khẳng định rằng, bệnh dịch tả heo Châu Phi hoàn toàn không lây nhiễm sang người. Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã tuyên truyền đến cộng đồng về đặc điểm, nguyên nhân, đường lây truyền cũng như tác hại và cách dự phòng loại dịch bệnh này. Do vậy, việc lựa chọn, sử dụng thịt heo trong mùa dịch như thế nào cho đúng cách là điều cần thiết. Hãy góp phần bình ổn thị trường, đừng vì sự thiếu hiểu biết mà “quay lưng” với thịt heo trong lúc này, gây thiệt hại cho người chăn nuôi.

“Thống kê cho thấy, nhu cầu sử dụng thịt heo chiếm khoảng 20 - 25% khẩu phần thực phẩm trong mỗi gia đình và các cơ sở dịch vụ ăn uống mỗi ngày. Thời điểm này, người tiêu dùng hoàn toàn có thể an tâm khi sử dụng thịt heo. Tuy nhiên phải có sự lựa chọn thông minh, nghĩa là mua thịt heo ở nơi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có dấu kiểm dịch thú y. Tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc ăn chín, uống sôi nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng” - ông Nguyễn Văn Sử nhấn mạnh.

PHƯƠNG LAN