Dừng thu phí nếu trạm BOT không có hệ thống thu phí tự động vào cuối năm nay

07/03/2019 - 14:19

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ sẽ dừng thu phí đối với các dự án BOT nếu không triển khai lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng vào cuối năm nay.

Theo lộ trình Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng, Chính phủ đặt lộ trình hết năm 2018, tất cả trạm thu phí BOT trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh sẽ thu phí tự động không dừng; hết năm 2019, tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc sẽ thu phí không dừng, tuy nhiên, đến thời điểm này mục tiêu trên mới thực hiện được chưa được 50%.

Cụ thể, sẽ có 44 trạm BOT, với trên 600 làn thu phí phải thực hiện thu phí không dừng. Tuy nhiên, hiện mới có 26 trạm BOT, với 91 làn thu phí không dừng. Trong khi đó, đến hết năm 2018, mới có 680.000/2,8 triệu ô tô đang lưu hành dán thẻ thu phí tự động không dừng Etag. Sự “chây ì” của nhiều trạm khiến mục tiêu trên khó hoàn thành.

Làn thu phí không dừng tại Trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang.

Để hoàn thành đúng tiến độ, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, bên cạnh việc Bộ GTVT đang kiểm soát chặt theo từng tháng và bám sát lộ trình Quyết định 07, Bộ sẽ điều chỉnh Thông tư 49/2016/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về xây dựng, tổ chức, hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ và tổ chức hoạt động trạm thu phí theo hướng công khai, minh bạch công tác thu phí với người dân; đồng thời đẩy nhanh thu phí không dừng, xử phạt nghiêm các hành vi cản trở thu phí.

"Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để lại làn thu phí thủ công, nhưng sau năm 2019, phương tiện không có thẻ thu phí không dừng sẽ phải xếp hàng ở làn thủ công để đi qua các trạm thu phí ”, Bộ trưởng nói.

Về vấn đề cung cấp thông tin thu phí cho người dân, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các ngành: Ngân hàng, Công an, Thuế, nhà đầu tư... tổ chức các tọa đàm trực tuyến với các địa phương để công khai quy trình giám sát thu phí; kết nối thông tin dữ liệu thu phí không dừng giữa Bộ GTVT với các ngành từ cấp Trung ương đến cơ sở để kiểm soát.

Riêng đối với việc thu phí không dừng các tuyến cao tốc, Bộ GTVT yêu cầu các nhà đầu tư như: Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ… phải thực hiện đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng. Bộ GTVT sẽ “mạnh tay” với nhà đầu tư không triển khai, hết năm 2019 tuyến cao tốc nào không triển khai, nhà đầu tư phải hoàn toàn chịu trách nhiệm và Bộ GTVT sẽ kiên quyết dừng thu phí.

Liên quan đến việc hoàn thiện văn bản pháp luật liên quan, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu để sửa Thông tư 49 và Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ theo hướng ưu tiên cho xe dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng. Sau năm 2019, xe nào không dán thẻ sẽ phải xếp hàng chờ và không giới hạn chiều dài xe dừng trước trạm. Làn thu phí không dừng chỉ dùng cho xe có dán thẻ và nạp tiền đi qua trạm. Hiện, việc dán thẻ đã thuận lợi với nhiều hình thức, Bộ GTVT không khuyến khích trả tiền thu phí theo cách thủ công vì không công khai minh bạch.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, để tạo thuận tiện cho người dân đi lại, cần phải ưu tiên số một cho các trạm thu phí cửa ngõ các thành phố lớn, vì đây là những trạm có lưu lượng xe lớn nếu sử dụng thu phí không dừng sẽ giúp lưu thông nhanh hơn, tránh ùn tắc.

Đáng chú ý, để thống nhất thực hiện tiến độ dự án thu phí không dừng bình đẳng, Bộ GTVT đề nghị tất cả xe biển xanh, biển đỏ gương mẫu sử dụng thu phí không dừng. Riêng làn thu phí không dừng, không được cho xe không dán thẻ đi vào, kể cả khi ùn tắc.

Theo ĐĂNG SƠN (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích