Được gì từ mùa hè ngắn ngủi?

29/08/2022 - 04:41

 - Năm học 2022-2023 được xem là “năm học dài nhất lịch sử”, khi lớp học kéo dài để “bù” lại lúc gián đoạn do dịch bệnh COVID-19. Kỳ nghỉ hè của các em vì vậy rút ngắn hơn so thường lệ. Để các em được tận hưởng mùa hè của mình, nhiều phụ huynh ưu tiên lựa chọn hoạt động nghỉ ngơi và vui chơi phù hợp, thay vì “chạy sô” học thêm.

Ưu tiên giải trí

Vừa kết thúc năm học, nhẩm tính đúng 1 tháng sẽ tựu trường, chị Thùy Linh (tỉnh Bến Tre) quyết định dành trọn thời gian cho con về quê ngoại ở huyện Phú Tân (tỉnh An Giang).

 “Với các con tôi, nhìn thấy sông nước, đồng lúa, thả diều, ngồi xe bus… là trải nghiệm rất mới. Trước đây, ngoài đi học, các cháu chỉ quanh quẩn ở nhà. Vì vậy, tôi cố gắng để các cháu không bị “cuốn” vào thiết bị công nghệ. Trọn 1 tháng ở quê ngoại, tụi nhỏ không chỉ thăm ông bà, người thân, mà còn có cơ hội hiểu một phần quê hương, tích lũy hiểu biết cho bản thân, vun bồi tình cảm tốt đẹp” - chị Linh cho biết.

Những người có cùng lựa chọn như chị Linh còn nhấn mạnh nguyên nhân xuất phát từ việc muốn con cháu có cơ hội gắn kết hơn với gia đình, biết trân quý tình cảm, nhất là trải qua giai đoạn dịch bệnh nhiều mất mát.

Anh Thanh Tuấn (ngụ xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) nhận nhiệm vụ chăm sóc các cháu ngoài thời gian đi làm. Anh cho biết, suốt giai đoạn xảy ra dịch bệnh, bản thân rất căng thẳng, trong khi các cháu suốt ngày "ôm" điện thoại, hết chơi rồi học. Ở nhà thời điểm ấy là ý thức và trách nhiệm, nhưng ai cũng hướng ra bên ngoài với mong muốn được giải tỏa tâm trạng.

Kỳ nghỉ hè đơn giản là những ngày dung dị về quê bắt ốc, mò cua

Mùa hè này, anh Tuấn lên lịch cho các cháu tận hưởng cảm giác vui hè ở quê đúng nghĩa, khi được ra đồng xem nông dân thu hoạch lúa, thả diều, hòa mình với đám trẻ con lam lũ mò cua, bắt ốc, thăm vườn...

“Ngày xưa, đến dịp tựu trường, học sinh khoe với nhau đã trải qua mùa hè thế nào, đi đâu, làm gì… Năm nay chỉ có thời gian ngắn ngủi để nghỉ ngơi, nhưng tôi muốn các cháu trải nghiệm thực tế đồng quê, được dịp hồ hởi kể cho bạn bè. Du lịch, vui chơi, học tập điều gì đó lành mạnh… cũng được, miễn không phải là học kỳ thứ 3 nặng nề ở các buổi học thêm” - anh Tuấn chia sẻ.

Trải nghiệm bổ ích

Ở những nơi có điều kiện, nhiều em nhỏ được phụ huynh cho tham gia lớp trải nghiệm ngắn hạn như: Làm chiến sĩ, công an, y tá… Các em còn được thể hiện tài năng qua hội thi vẽ tranh, văn nghệ, rung chuông vàng… nhân Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng đong đầy ý nghĩa. Còn ở vùng nông thôn, các sân chơi sinh hoạt lành mạnh vẫn được đoàn thể tổ chức đều khắp, dành cho học sinh ở hầu hết cấp học.

Thời gian tổ chức hoạt động được sắp xếp để đạt chất lượng nhất có thể. Các lớp phổ cập, ôn tập kiến thức thường lệ “nhường” lại cho sân chơi thiết thực hơn, kết hợp với hoạt động tặng quà cho trẻ em nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, những phần học phẩm sử dụng cho năm học mới là món quà khiến trẻ em phấn khích đón nhận.

Những hoạt động của đoàn thanh niên nói riêng và đoàn thể ở địa phương nói chung, tập trung hướng về trẻ em, như: Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”, công trình phao cứu sinh tái chế, hớt tóc tình nguyện, giáo dục kết hợp vui chơi về kiến thức pháp luật… được nhiều phụ huynh ủng hộ.

“Ông bà, cha mẹ đều biết, đến hè phải cho con cháu nghỉ ngơi, vui chơi thoải mái, nhưng ít khi quan tâm đúng nghĩa. Ở quê hiếm có chuyện học thêm, trẻ con đa số tự tìm niềm vui riêng, chơi game, mê điện thoại, hoặc gia đình nào khá hơn mới cho đi chơi cùng ba mẹ. Nhờ các cháu đoàn viên mà tụi con nít có điều kiện sinh hoạt cùng nhau vui hơn. Tôi rất ủng hộ, nhất là các lời khuyên không tắm chỗ nước sâu, phải chạy xe an toàn… Đoàn viên và thầy cô nói thì bao giờ tụi nhỏ cũng "thuộc bài" hơn” - bà Lê Ngọc Giàu (ngụ xã Phú Thạnh, huyện Phú Tân) bày tỏ.

Đến trường hòa mình vào hoạt động hè, bé Đỗ Như Ý (ngụ xã Cần Đăng, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) thích thú khoe: “Con được tham gia nhiều trò chơi, cùng các bạn vẽ tranh, tập múa… Tụi con còn tính xem bao lâu nữa thì tới trung thu và sẽ tiếp tục được nhận quà. Tuy thời gian nghỉ hè ngắn, nhưng con và các bạn đều rất vui vì có thể gặp nhau thường xuyên. Sắp vào năm học mới, chúng con có thêm bạn mới”.

Cảm xúc trong trẻo của những đứa trẻ khi có được niềm vui đúng nghĩa với mùa hè cũng là mong muốn của người lớn, dù là phụ huynh, thầy cô hay từ anh chị đoàn viên xa lạ… Một năm học nhiều đặc biệt trôi qua với nhiều vất vả, nhờ vậy mà thêm đong đầy ý nghĩa.

MỸ HẠNH