Duy trì và phát triển võ thuật

20/02/2020 - 06:51

 - Những năm qua, không chỉ tập trung đầu tư các môn thể thao Olympic, ngành thể thao tỉnh còn quan tâm phát triển các môn võ thuật. Bởi, võ thuật vốn được xem là thế mạnh của thể thao An Giang trên đấu trường trong nước lẫn quốc tế.

Phát triển phong trào

Những năm qua, phong trào tập luyện các môn võ thuật trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ. Các địa phương có sự đầu tư, phát triển phong trào võ thuật nên chất lượng đào tạo từng bước được nâng cao.

Ngoài ra, đội ngũ hướng dẫn viên, huấn luyện viên (HLV) các câu lạc bộ võ thuật thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, từng bước được chuẩn hóa chuyên môn.

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp các địa phương duy trì tốt việc tổ chức giải võ thuật cấp tỉnh. Qua đó, tạo điều kiện cho các vận động viên (VĐV) có cơ hội thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ thuật, góp phần phát triển phong trào võ thuật tại địa phương.

Các vận động viên taekwondo tích cực tập luyện

Phong trào phát triển rộng khắp không những góp phần nâng cao quy mô, chất lượng các giải võ thuật cấp tỉnh mà còn tạo điều kiện để các bộ môn tuyển chọn những VĐV có tố chất bổ sung cho tuyến năng khiếu tỉnh đào tạo.

Thời gian qua, ngành thể thao tỉnh rất quan tâm công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu, trẻ để bổ sung lực lượng VĐV chất lượng và có chiều sâu cho tuyến tuyển.

Ngoài việc phát hiện các em có tố chất tại các giải thi đấu cấp tỉnh, huyện, các bộ môn võ thuật còn tích cực tìm kiếm những nhân tố mới thông qua các kỳ thi thăng đẳng của các câu lạc bộ hay trường học.

Hiện nay, các bộ môn võ thuật tỉnh duy trì tập luyện đều ở 3 tuyến, với lứa VĐV có tuổi đời còn trẻ, chuyên môn khá tốt.

Duy trì thành tích cao

Bên cạnh tập trung đầu tư cho các VĐV trọng điểm, chú trọng những môn cơ bản của chương trình Olympic, Asiad, ngành thể thao tỉnh duy trì, phát triển tốt các môn võ thuật.

Bởi, võ thuật vẫn là môn thể thao chủ lực của tỉnh khi đóng góp nhiều thành tích tại các giải trong nước, khu vực và quốc tế. Ngành thể thao chú trọng công tác tuyển chọn những nhân tố xuất sắc để tập trung đầu tư có trọng điểm, giúp các VĐV đạt thành tích tại các giải toàn quốc, hướng đến các giải đấu mang tầm châu lục, thế giới.

Hiện nay, dù lứa VĐV được xem là triển vọng nhất của võ thuật tỉnh không quá nổi bật và không đồng đều giữa các môn như thế hệ trước, nhưng các em vẫn còn rất nhiều thời gian rèn luyện để tỏa sáng, bởi hầu hết các VĐV được xem là niềm hy vọng của võ thuật An Giang có tuổi đời còn rất trẻ.

Tiêu biểu, như: Nguyễn Thị Cẩm Nhi (pencak silat); Trần Kim Uyên, Hứa Văn Huy, Nguyễn Văn Thông (taekwondo); Trần Thị Mỹ Hạnh, Nguyễn Thị Hồng Cẩm (võ cổ truyền); Võ Thị Kim Ánh, Trần Thanh Vy (boxing); Võ Hoàng Khang (vovinam), Trầm Cẩm Nhung (wushu)…

Tuy có bước phát triển khá tốt trong thời gian qua, nhưng thành tích các môn võ thuật vẫn còn khiêm tốn so với mặt bằng chung của cả nước. Do đó, để duy trì thành tích cao trong giai đoạn chuyển giao thế hệ VĐV như hiện nay, các môn võ thuật đang tập trung đổi mới phương pháp huấn luyện, nhằm nâng cao thể lực và kỹ thuật, chiến thuật cho VĐV… góp phần nâng cao thành tích cho các VĐV, nhất là các VĐV trẻ, năng khiếu.

Ngoài ra, tạo điều kiện cho các VĐV tập huấn, thi đấu giao hữu cọ xát ở nhiều nơi, để học hỏi thêm kinh nghiệm. Đặc biệt, chú trọng đổi mới công tác tuyển chọn VĐV năng khiếu, với các tiêu chuẩn tuyển chọn khoa học, góp phần xây dựng lực lượng VĐV trẻ có chiều sâu và chất lượng chuyên môn cao…

Bài, ảnh: L.H