Em bé sơ sinh nhỏ nhất thế giới, nặng bằng quả táo đã xuất viện

10/08/2021 - 15:08

“Suốt 22 năm làm y tá, tôi chưa từng thấy một đứa trẻ sơ sinh nào nhỏ như vậy”.

Yu Xuan lúc mới chào đời.

Em bé sơ sinh nhỏ nhất thế giới, với trọng lượng lúc sinh gần bằng một quả táo, cuối cùng đã được xuất viện trong tình trạng tốt hơn rất nhiều sau hơn 1 năm điều trị.

Ngày 9-6-2020, bé gái Kwek Yu Xuan chào đời ở Bệnh viện Đại học quốc gia Singapore với cân nặng 212gram, dài 24cm. Cô bé được sinh ra khi thai mới được 6 tháng tuổi.

Yu Xuan được cho là em bé nhỏ nhất thế giới có thể sống sót. Ở Mỹ cũng từng có một kỷ lục khác vào năm 2018 là một bé gái nặng 245gram.

Tất nhiên, hành trình để có thể sống được đến ngày hôm nay của Yu Xuan không hề dễ dàng. Cô bé phải nằm viện 13 tháng để điều trị và phải phụ thuộc vào máy thở vì các cơ quan không hoạt động tốt. Thời điểm xuất viện, Yu Xuan đã nặng 6,3kg và trong tình trạng khoẻ mạnh.

“Suốt 22 năm làm y tá, tôi chưa từng thấy một đứa trẻ sơ sinh nào nhỏ như vậy” – y tá Zhang Suhe chia sẻ. Thời gian nằm viện 13 tháng cũng khiến cô bé đạt kỷ lục là em bé nằm viện lâu nhất ở Bệnh viện Đại học quốc gia Singapore.

Yu Xuan trong quá trình điều trị ở bệnh viện. 

Được biết, mẹ của Yu Xuan đã sinh con bằng phương pháp mổ cấp cứu sớm 3 tháng vì chứng tiền sản giật có thể gây nguy hiểm đến tính mạng em bé.

“Tôi không ngờ lại phải sinh sớm như vậy. Chúng tôi đã rất buồn, nhưng vì hoàn cảnh, chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác. Chúng tôi chỉ có thể hi vọng rằng con bé sẽ tiếp tục lớn lên khoẻ mạnh”.

“Con bé nhỏ đến nỗi ngay cả việc tính toán liều lượng thuốc cũng phải tính bằng số thập phân”.

Theo các bác sĩ, cơ hội sống sót của Yu Xuan ban đầu rất thấp. “Cô bé đã truyền cảm hứng cho những người xung quanh bằng sự kiên cường của mình. Điều này khiến Yu Xuan trở thành em bé phi thường của thời Covid-19 – một tia hi vọng trong bối cảnh phức tạp này” – phát ngôn của bệnh viện viết.

Cô bé đã được về nhà với gia đình.

Theo ĐĂNG DƯƠNG (Vietnamnet)