EU và Anh tiếp tục đàm phán nhằm đạt thỏa thuận thương mại

02/11/2020 - 14:17

Sau khi kết thúc tuần đàm phán tại London, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier cho biết "vẫn còn nhiều việc phải giải quyết” trước khi đạt thỏa thuận.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)

Đàm phán thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và Anh đã được nối lại ở Brussels (Bỉ) từ ngày 2-11 và dự kiến kéo dài đến giữa tuần, trong một nỗ lực nhằm tránh nguy cơ rối loạn quan hệ thương mại song phương trong tương lai, khi chỉ còn chưa đầy 9 tuần nữa là Anh sẽ chính thức rời khỏi EU.

Diễn ra với cường độ cao và kín kẽ, cuộc đàm phán lần này là nỗ lực cuối cùng để hai bên đạt được một thỏa thuận đối tác mới trước khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc vào cuối năm nay.

Nếu các bên vượt qua bất đồng, thỏa thuận đạt được sẽ chi phối mọi lĩnh vực, từ thương mại và năng lượng đến vận tải và đánh bắt cá.

Nếu thất bại, trao đổi thương mại và dịch vụ song phương, ước tính khoảng 900 tỷ USD-năm, sẽ chịu nhiều tổn thất do các biểu thuế xuất nhập khẩu và hạn ngạch mới từ 1-1-2021.

Nguồn tin từ hai phía cho biết các cuộc đàm phán trực tiếp tại Brussels sẽ nối tiếp một tuần thương lượng tại London (Anh) trước đó, nhằm cập nhật các tiến bộ và cơ hội đi đến một thỏa thuận được kỳ vọng vào giữa tuần này.

Ngày 30-10, sau khi kết thúc tuần đàm phán tại London, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier cho biết “vẫn còn nhiều việc phải giải quyết” trước khi đạt thỏa thuận.

Một nhà ngoại giao khác của EU cũng khẳng định các cuộc đàm phán vẫn gặp khó khăn ở những vấn đề nhạy cảm nhất, gồm cạnh tranh kinh tế công bằng, quyền đánh bắt cá và cơ chế giải quyết tranh chấp trong tương lai.

Khi thời gian không còn nhiều, các thị trường tài chính và giới doanh nghiệp ngày càng lo lắng về kịch bản nào sẽ xảy ra: một thỏa thuận đạt được trong năm nay nhằm cứu vãn thương mại song phương, một sự chia cắt kinh tế đầy hỗn loạn, hay một thỏa thuận không thấu đáo, đặt các liên kết tương lai của hai bên trong một vài lĩnh vực, trong khi bỏ qua các lĩnh vực còn lại.

Theo NGUYỄN TUYÊN (Vietnam+)