Facebook có kế hoạch ra mắt ví điện tử trong năm 2021

27/08/2021 - 14:30

Ngày 26-8, Facebook tuyên bố đã sẵn sàng triển khai ví điện tử trong năm nay để người dùng cất giữ tiền số.

Biểu tượng ví tiền điện tử Novi của Facebook. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn của trang tin The Information, người đứng đầu dự án ví điện tử của Facebook David Marcus cho biết các lãnh đạo công ty cam kết sẽ triển khai ví điện tử Novi trong thời gian từ nay đến cuối năm.

Ông Marcus nói thêm rằng Facebook sẽ triển khai ví điện tử Novi cùng với Diem -  loại tiền số gắn với USD mà công ty cũng đang phát triển, tuy nhiên chưa chắc chắn về thời điểm ra mắt đồng Diem. 

Tháng 5 vừa qua, ông Marcus thông báo ví điện tử của Facebook sẽ sử dụng tên chính thức là "Novi", thay cho tên ban đầu "Calibra". Theo ông Marcus, "Novi" bắt nguồn từ tiếng La-tinh mang ý nghĩa phương thức gửi tiền mới.

Đại diện Facebook cũng cho biết thêm Novi sẽ hoạt động như một ứng dụng dành riêng cho điện thoại thông minh và cũng có thể tích hợp vào các ứng dụng liên lạc của Facebook như Messenger và WhatsApp. Ví điện tử Novi miễn phí hứa hẹn mang lại cho Facebook cơ hội thiết lập các dịch vụ tài chính và mở rộng các dịch vụ thương mại điện tử.

Năm 2019, Facebook công bố kế hoạch ra mắt tiền điện tử khi đó có tên gọi là đồng “Libra”. Công ty này đã thành lập Hiệp hội Libra để giám sát tiền Libra, bao gồm 28 thành viên ban đầu, trong đó có Mastercard và Uber. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến trái chiều về đồng Libra. Những người ủng hộ cho rằng đồng tiền điện tử này có thể giúp khách hàng giảm chi phí giao dịch và thanh toán trong hệ thống ngân hàng. Trong khi đó, các ý kiến phản đối lại cho rằng đồng tiền này có thể phá vỡ hệ thống tiền tệ toàn cầu và thị trường tiền tệ.  

Hiệp hội Libra đã điều chỉnh kế hoạch theo hướng tạo ra "các loại tiền ổn định" riêng biệt và sẽ được định giá theo giá trị các đồng tiền thực như đồng USD và đồng euro. Tháng 12/2020, Facebook đã đổi tên đồng tiền điện tử Libra thành Diem và tuyên bố dự án phát triển đồng tiền Diem chuyển hoạt động từ Thụy Sĩ sang Mỹ như một phần trong thay đổi chiến lược.

Theo NGUYỄN HẰNG (Báo Tin Tức)