G20 cam kết tránh đưa ra các rào cản thương mại 'không cần thiết'

15/05/2020 - 14:12

G20 đã cam kết tránh đưa ra các rào cản thương mại "không cần thiết" đối với những mặt hàng thiết yếu như thực phẩm trong giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: CNBC)

Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ngày 14-5 đã cam kết tránh đưa ra các rào cản thương mại "không cần thiết" đối với những mặt hàng thiết yếu như thực phẩm trong giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát.

Các bộ trưởng thương mại và đầu tư của G20 cho rằng những hạn chế xuất khẩu đối với các thiết bị y tế và những mặt hàng thiết yếu khác, nếu cần thiết, phải "cân xứng, minh bạch, tạm thời” và không tạo ra những rào cản thương mại không cần thiết hay làm gián đoạn các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sau hội nghị trực tuyến do Saudi Arabia tổ chức, các bộ trưởng cũng cam kết không áp đặt các hạn chế xuất khẩu lên các mặt hàng nông sản và tránh tình trạng tích trữ thực phẩm không cần thiết.

Đại dịch COVID-19 đã khiến kinh tế toàn cầu và thương mại quốc tế đối mặt với sự giảm sút chưa từng có kể từ Đại suy thoái hồi những năm 1930. Theo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), khối lượng thương mại toàn cầu có thể sẽ giảm ở mức hai con số tại hầu hết các khu vực trong năm nay.

WTO và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tháng trước đã bày tỏ quan ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung do sự gia tăng các biện pháp hạn chế xuất khẩu đối với các thiết bị y tế và thực phẩm thiết yếu, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo trên toàn cầu không áp đặt những hạn chế như vậy.

Hai tổ chức trên cảnh báo sự gián đoạn các chuỗi cung ứng có thể khiến cuộc khủng hoảng y tế và kinh tế kéo dài và thêm trầm trọng.

Theo Vietnam+