Gà luộc của Việt Nam được chuyên trang ẩm thực nổi tiếng thế giới vinh danh

04/02/2024 - 08:32

Chuyên trang ẩm thực Taste Atlas mới đây đã vinh danh gà luộc cùng ba món ăn khác của Việt Nam vào top "65 món làm từ gà ngon nhất châu Á".

Taste Atlas xếp hạng 65 món ăn làm từ gà, một nguyên liệu vô cùng phổ biến ở châu Á, nhằm quảng bá ẩm thực đặc sắc, khơi dậy niềm tự hào về nền ẩm thực truyền thống cùng trí tò mò với những món ăn thực khách chưa có cơ hội thưởng thức.

Theo đó, 4 món ăn của Việt Nam được nhắc đến là gà kho sả ớt (thứ 36), cà ri gà (thứ 39), gỏi gà (thứ 57) và gà luộc (thứ 60).

27706f19b4ba94f6f2a9a9a18dc02033.jpg

Món gà luộc mộc mạc của Việt Nam được đánh giá cao. Ảnh: Tasty Plan

Các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp nổi tiếng đã lựa chọn các món ăn này với tiêu chí: đạt chuẩn về hương vị, dễ ăn, mang đặc trưng của điểm đến và nổi tiếng, đều được chấm từ 4 sao trở lên trên thang điểm 5 sao.

Xếp hạng cao nhất trong các món ăn của Việt Nam là gà kho sả ớt. Đây là món ăn phổ biến ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, gà chặt khúc kho cùng sả, ớt cay, hẹ tây, tỏi, đường, muối, dầu, nghệ, nước mắm và ăn cùng cơm trắng, theo Taste Atlas.

Kế tới là gỏi gà được miêu tả như một "món salad mặn, giòn, thơm", gồm thịt gà luộc chín, cà rốt, hành tây, rau thơm thái nhỏ rồi trộn đều với nước sốt gồm chanh, mắm, ớt, tỏi, đường.

Nhận xét về món cà ri gà kiểu Việt Nam, các chuyên gia của Taste Atlas cho biết món ăn này tương đối "dễ chế biến" khi sử dụng các nguyên liệu dễ tìm là thịt gà, khoai tây, cà rốt, hành tây, tỏi, nước cốt dừa và các loại thảo mộc như sả, nước mắm, bột cà ri. Món ăn phù hợp để ăn kèm cơm trắng, bánh mì.

Trong khi đó gà luộc, món ăn truyền thống của người Việt, phổ biến trong các dịp lễ, Tết. Gà được xát muối khử mùi rồi luộc chín cùng gừng, hành lá, nghệ. Gà chín có màu vàng bóng đẹp mắt, ăn cùng muối chanh. "Gà luộc tượng trưng cho sự dồi dào, thịnh vượng, thường ăn kèm xôi", Taste Atlas nhận xét.

Đứng đầu trong danh sách lần nay của Taste Atlas là những cái tên không mấy xa lạ như: Gà trộn bơ và gà nướng Ấn Độ, gà rán và gà xào bắp cải phô mai Hàn Quốc, gà chiên ăn cùng cơm của Indonesia.

Được thành lập vào 2015, Taste Atlas kết nối với 9.000 nhà hàng địa phương, giới thiệu hơn 10.000 món ăn đến với độc giả, hàng nghìn đánh giá, nghiên cứu của các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp. Trang web có định hướng trở thành bản đồ thế giới về các món ăn truyền thống được làm từ nguyên liệu địa phương.

Theo Vietnamnet