Gần 450.000 tỷ hạt nhựa có thể trôi nổi trong đại dương vào năm 2040

09/03/2023 - 08:35

Nghiên cứu dự báo vào năm 2040, lượng rác thải nhựa gây ô nhiễm trắng trên đại dương có thể tăng gấp 2,6 lần nếu không áp dụng các chính sách toàn cầu có tính ràng buộc nhằm kiềm chế tình trạng này.

Rác thải nhựa trôi nổi trên đại dương. (Ảnh: Reuters)

Lượng rác thải nhựa đổ ra các đại dương trên thế giới đã tăng mạnh chưa từng thấy kể từ năm 2005 và nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng gấp gần 3 lần vào năm 2040 nếu thế giới không hành động quyết liệt hơn.

Cụ thể, nghiên cứu của Viện 5 Gyres (Mỹ) công bố ngày 8/3, chỉ ra vào năm 2019, có khoảng 171.000 tỷ hạt vi nhựa trôi nổi trong lòng đại dương.

Nghiên cứu dự báo vào năm 2040, lượng rác thải nhựa gây ô nhiễm trắng trên đại dương này có thể tăng gấp 2,6 lần nếu không áp dụng các chính sách toàn cầu có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhằm kiềm chế tình trạng này.

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên dữ liệu ô nhiễm nhựa bề mặt từ 11.777 trạm giám sát trên đại dương ở 6 vùng biển lớn trong giai đoạn 1979-2019.

Marcus Eriksen, đồng sáng lập của 5 Gyres, cho biết nhóm nghiên cứu đã nhận thấy một xu hướng đáng báo động là hạt vi nhựa gia tăng theo cấp số nhân trong các đại dương trên toàn cầu kể từ những năm đầu của thiên niên kỷ này.

Ông nhấn mạnh thực tế này đòi hỏi một hiệp ước toàn cầu có tính ràng buộc pháp lý để ngăn chặn vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa từ gốc rễ.

Hạt vi nhựa đặc biệt gây nguy hiểm cho các đại dương, không chỉ làm ô nhiễm nguồn nước mà còn phá hủy nội tạng các động vật biển khi chúng vô tình nuốt phải.

Các chuyên gia cho rằng nghiên cứu này đã chỉ ra rằng tình trạng ô nhiễm nhựa trong các đại dương chưa được đánh giá đúng mức.

Nhà khoa học Paul Harvey, chuyên gia và nhà khoa học chuyên nghiên cứu về nhựa, Công ty tư vấn giải pháp khoa học môi trường (Australia), cho biết nghiên cứu đã cung cấp những số liệu đáng kinh ngạc và ngoài sức tưởng tượng.

Tháng 11/2022, Liên hợp quốc đã khởi động các cuộc đàm phán tại Uruguay, nhằm tìm phương án chung giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa, với mục tiêu có thể cho ra đời một hiệp ước ràng buộc về mặt pháp lý vào cuối năm 2024.

Tổ chức hoạt động vì môi trường Greenpeace cho rằng nếu không có một hiệp ước toàn cầu, hoạt động sản lượng nhựa sẽ không ngừng tăng, theo đó sản lượng có thể tăng gấp đôi trong vòng 10-15 năm tới, thậm chí tăng gấp 3 lần vào năm 2050.

Trong một tín hiệu khả quan, ngày 5/3 vừa qua, các nước thành viên Liên hợp quốc cuối cùng cũng đã thông qua văn bản của hiệp ước quốc tế đầu tiên nhằm bảo vệ biển cả - vốn được coi là "kho báu" quan trọng, song dễ bị tổn thương, chiếm gần 50% bề mặt Trái Đất.

Theo TTXVN