Ghé 'Hạ Long trên cạn' ăn đặc sản, tắm thác hai tầng tuyệt đẹp ở Tuyên Quang

27/07/2023 - 09:01

Sở hữu khung cảnh đẹp, xanh mát, Na Hang được ví như “Hạ Long trên cạn” của Tuyên Quang và trở thành địa điểm trốn nóng lý tưởng, hút khách tới chèo kayak, tắm thác, check-in cọc đá “cầu được ước thấy” linh thiêng,… dịp hè.

Nằm cách Hà Nội khoảng 260km, khu du lịch Na Hang (thuộc địa phận hai huyện Na Hang và Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang) là một trong những địa điểm trốn nóng nổi tiếng nhất nhì khu vực miền Bắc, hút khách tới trải nghiệm và tham quan, nhất là vào dịp hè (Ảnh: Hai Le Cao).

Na Hang cách trung tâm thành phố Tuyên Quang khoảng hơn 100km, rộng 15.000ha với 8.000ha là diện tích mặt nước. Nơi đây nằm ở độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển, là hợp lưu của sông Lô và sông Gâm, xung quanh được bao bọc bởi rừng nguyên sinh và hệ thống núi đá vôi đồ sộ (Ảnh: Phạm Hồng Việt Hưng).

Nhờ sở hữu khung cảnh thiên nhiên xanh mát tuyệt đẹp, khí hậu trong lành với đủ các dạng địa hình như sông, hồ, núi, đảo,… Na Hang được du khách ưu ái ví von như “Hạ Long trên cạn” hay “Hạ Long giữa đại ngàn” (Ảnh: Trọng Annh).

Du lịch Na Hang, du khách có thể lựa chọn hành trình 2 ngày 1 đêm để khám phá và trải nghiệm vùng đất này một cách trọn vẹn nhất. Ngoài những điểm đến hấp dẫn như thác Khuổi Nhi, hòn Cọc Vài,… du khách tới đây có thể kết hợp check-in núi Pác Tạ, bãi cọc cháy, hang Phia Vài hay thủy điện Na Hang, thác Mơ, đền Pác Vãng, khu bảo tồn thiên nhiên Tát Kẻ – Bản Bung (Ảnh: Trọng Annh, Yến Vi Vu, Tuan Hao, Quan Thanh Nguyen).

Trải nghiệm đầu tiên được nhiều du khách lựa chọn khi đến Na Hang là đi thuyền xuôi theo lòng hồ, từ từ lướt trên mặt nước mênh mông, trong xanh và chiêm ngưỡng cảnh sắc núi non trùng điệp dọc hai bên bờ (Ảnh: Yến Vi Vu).

Trên hành trình khám phá lòng hồ, du khách được đưa qua nhiều điểm đến thú vị như núi Pác Tạ, thác Khuổi Nhi, hang Phia Vài, hòn Cọc Vài, bãi cọc cháy,… (Ảnh: VŨ HÍP).

Thác Khuổi Nhi là điểm dừng chân được nhiều du khách yêu thích khi du lịch Na Hang. Thác có hai tầng, tầng thứ nhất sau khi leo bộ chừng 100m từ lòng hồ lên sẽ đến. Tầng này thác nhỏ, du khách có thể bơi lội và nghịch nước, thậm chí trải nghiệm cá massage chân từ những con cá suối tự nhiên, nhỏ chừng ngón tay út. Tầng thứ 2 là tầng chính của thác, to hơn, hùng vĩ hơn tầng 1, trở thành phông nền “sống ảo” được nhiều du khách thích thú chụp hình khi tới đây (Ảnh: VŨ HÍP).

Hòn Cọc Vài (trong tiếng Tày, Cọc Vài nghĩa là cọc buộc trâu trời) là cột đá tự nhiên cao 50m, đứng sừng sững giữa lòng hồ thủy điện Na Hang, thuộc xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang. Khi đi thuyền dạo quanh hòn Cọc Vài, du khách có thể cầu nguyện, xin một điều ước cho bản thân hoặc gia đình. Đây được xem là nơi “cầu được ước thấy” rất linh thiêng, may mắn (Ảnh: Yến Vi Vu).

Sau khi khám phá hòn Cọc Vài, du khách có thể ghé bãi cọc cháy để cắm trại, làm tiệc nướng ngoài trời,… Nơi đây thực chất là một đồi cọ bỏ hoang, do nước thuỷ điện mùa nước dâng cao làm cây cọ bị ngập úng và chết dần, chỉ còn trơ lại những thân gỗ cọ, tạo khung cảnh ấn tượng như một bãi cọc lộ thiên (Ảnh: VŨ HÍP).

Nhà máy thủy điện Na Hang nằm trên lưu vực sông Gâm cũng là tọa độ check-in hút khách. Đây là nhà máy thủy điện có công suất lớn thứ 4 của miền Bắc, không chỉ cung cấp điện cho địa phương mà còn được xem như địa điểm du lịch hấp dẫn nhờ sở hữu vẻ đẹp thơ mộng và hoang sơ (Ảnh: Quan Thanh Nguyen).

Theo người dân địa phương, thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Na Hang là vào mùa hè, khoảng từ tháng 5 đến tháng 9. Lúc này, tiết trời mát mẻ, nước dâng cao, màu trong xanh, thuận tiện cho du khách tham gia các hoạt động dưới nước như chèo kayak, tắm thác,… (Ảnh: Trọng Annh).

Tuy nhiên, mỗi mùa, Na Hang lại mang một vẻ đẹp riêng nên vẫn trở thành điểm đến được du khách yêu thích vào những thời điểm còn lại trong năm. Nếu ghé thăm vào mùa xuân, du khách được chiêm ngưỡng cảnh muôn hoa khoe sắc và hòa mình vào các lễ hội đặc sắc của bà con dân tộc địa phương. Mùa thu, thời tiết Na Hang mát mẻ, phong cảnh tràn ngập màu xanh bạt ngàn, du khách có thể khám phá nhiều nơi mà không thấy mệt hay nóng bức. Riêng mùa đông, du khách tới Na Hang sẽ được trải cảm giác rất riêng giữa khung cảnh thiên nhiên huyền ảo, ẩn hiện trong lớp sương mùa trắng xóa, bao phủ khắp mọi nơi (Ảnh: Phạm Hồng Việt Hưng).

Không chỉ có thiên nhiên trù phú, Na Hang còn là điểm đến giàu bản sắc văn hóa với khoảng 12 dân tộc đang sinh sống tại đây như Mường, Nùng, Tày… Ngoài ra, đến Na Hang, du khách còn có cơ hội thưởng thức nhiều món đặc sản địa phương thơm ngon, hấp dẫn như rượu ngô, cá bỗng sông Gâm, xôi ngũ sắc, cơm lam, lạp xưởng, thịt lợn chua,… (Ảnh: Quân Râu).

Theo Vietnamnet