Ghé Long Xuyên ăn bánh khọt ngũ sắc

22/10/2022 - 09:17

 - Hồi dịch bệnh COVID-19 “ghé thăm”, ở mãi trong nhà cũng chán, gia đình bà Phùng Thị Lan (ngụ phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) nghĩ ra món ăn đẹp mắt này. Ăn thấy ngon, cả nhà xúm nhau bán cho khách, đắt như tôm tươi!

Bà Lan (52 tuổi, giữa) từng làm bánh trôi ngũ sắc, bánh tét 3 màu để bán. Nhà đông người, thi thoảng bà rủ đổ bánh khọt để cùng ăn. Bánh truyền thống nhìn mãi cũng chán, bà nghĩ ra cách “pha màu” cho bánh hấp dẫn hơn.

Thông thường, bánh khọt chỉ có màu vàng, được làm từ nghệ. Có người chê mùi nghệ khó ăn. Thành ra, bà lấy trái dành dành pha màu vàng. Màu xanh lá cây được pha từ lá dứa, màu đỏ từ lá cẩm, màu xanh dương từ hoa đậu biếc, màu cam từ trái gấc.

Làm 1 loại bột đã đủ vất vả, đằng này lại “chế” thành 5 màu, nên khâu chuẩn bị mất thời gian hơn. Từ 4-5 giờ sáng, mọi người xúm nhau làm bột, đến 9 giờ mới bắt đầu đổ bánh.

Những chiếc bánh màu sắc vui mắt được đổ xen kẽ trên khuôn bánh khọt. Bếp củi liu riu làm bánh chín dần từ ngoài vào trong, sau đó mới tới công đoạn đổ nước cốt dừa hành vào cho thiệt béo.

Bà Phùng Thị Ngọc là “thợ chính” của món này. Ngày trong tuần, bà đi phụ bán quán ăn cho người khác. Chủ nhật, mấy đứa cháu nghỉ làm, đăng bài quảng cáo bánh khọt ngũ sắc trên facebook. Khách đặt bánh ào ào, bà xin nghỉ 1 ngày, ở nhà đổ bánh không ngớt tay.

“Hồi xưa, muốn ăn bánh gì thì mấy chị em tôi tự mua đồ về chế biến, xong rồi quây quần ăn. Riết quen tay, bánh nào cũng biết làm. Đâu giống như tụi nhỏ bây giờ, không biết làm bánh, cũng ít chịu ăn bánh dân gian” – bà Ngọc vừa chia sẻ, vừa cẩn thận đặt trứng cút vào bánh.

Còn đây là bánh nhân tôm thịt. Tôm loại lớn được xay chung với thịt nạc, nêm nếm gia vị vừa ăn. Cùng với vị béo của nước cốt dừa, vị thơm của bột, những chiếc bánh khọt ngũ sắc này gây ấn tượng với thực khách xa gần.

Nếu muốn ăn chay, khách có thể thưởng thức bánh chay, làm theo cách truyền thống (chỉ có nước cốt dừa), giá chỉ 20.000 đồng/phần.

Bé Hải Đăng (8 tuổi) hào hứng khoe thành phẩm của người lớn. Phần bánh tôm thịt này có giá 30.000 đồng/phần, vừa đẹp, vừa thơm, có khi chẳng nỡ ăn. Không có mặt bằng, nên gia đình bà Lan chỉ bán theo đơn đặt hàng online, giao bánh trong địa phận TP. Long Xuyên.

Nghe mùi bánh thơm, bé Gia Hưng (hơn 2 tuổi) bước thấp bước cao ra “mua”. Cậu bé là vị khách đầu tiên của mẻ bánh đầu tiên. Ăn đã miệng hôm nay, phải đợi đến chủ nhật tuần sau mới có thể ăn lại món bánh này…

GIA KHÁNH