Ghen tuông đánh người, lãnh án

06/04/2023 - 05:39

 - Mặc dù bị vợ “hờ” Lê Thị Ngân (sinh năm 1974, ngụ xã Long Điền B) dứt bỏ tình cảm để theo người đàn ông khác, nhưng Huỳnh Văn Giàu (sinh năm 1988, ngụ xã Long Kiến, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) vẫn cố kiềm nén, không có bất kỳ hành động gì. Đến khi đối diện người đàn ông sống chung với Ngân thì Giàu liền bộc phát, trút cơn ghen tức bấy lâu lên người đối phương.

Theo cáo trạng, giữa năm 2019, Giàu quen biết và sống chung như vợ chồng với Ngân (làm nghề bán vé số dạo), nhưng không đăng ký kết hôn. Do cuộc sống khó khăn nên khoảng tháng 11/2021, Giàu quyết định rời quê lên TP. Hồ Chí Minh tìm việc làm thuê, còn Ngân ở nhà bán vé số, mối quan hệ giữa 2 người vẫn duy trì tốt. Qua một thời gian không có Giàu bên cạnh, cuộc sống Ngân gặp khó khăn.

Không có ai chia sẻ cơ cực, Ngân chia tay với Giàu trong im lặng để quen biết, rồi sống chung với Võ Thành Nhân (sinh năm 1967, ngụ cùng xã với Giàu). Vì sống xa nhà nên không biết chuyện, đến tháng 1/2022, Giàu trở về mới biết Ngân và Nhân đang chung sống với nhau. Dù trong lòng ghen tuông, bực tức, nhưng vì không có sự ràng buộc với Ngân nên Giàu tự kiềm chế bản thân, lặng lẽ chấm dứt tình cảm.

Sự việc tưởng chừng êm đẹp, nhưng hơn 1 tháng sau, Giàu và Nhân vô tình gặp nhau tại một quán cà-phê. Khi Nhân có hơi men bước vào quán thì Giàu lại không kiềm chế được nữa, trút cơn giận khiến Nhân bất tỉnh và mang thương tật nặng.

Bị cáo Giàu nghe tuyên án

Theo đó, khoảng 14 giờ ngày 18/2/2022, sau khi dự đám cưới của người quen gần nhà, Nhân đi bộ đến quán nước giải khát gần đó để uống nước. Lúc này, Giàu đang ngồi uống cà-phê trong quán thì thấy Nhân đi đến. Khi Nhân vào quán, Giàu nghĩ rằng Nhân lấy vợ của mình mà còn “nhìn đểu” với ý muốn thách thức mình nên nảy sinh ý định đánh Nhân trả thù. Do trong quán có nhiều người nên Giàu ra bờ sông đối diện quán, ngồi chờ Nhân.

Khoảng 15 phút sau, Nhân đi ra khỏi quán thì Giàu đến nói: “Mày lấy vợ tao, mà mày còn kênh tao nữa”, rồi dùng tay đánh trúng mặt Nhân làm Nhân loạng choạng. Rất may được Lê Trọng Ng. (sinh năm 1992) nằm võng gần đó thấy chạy đến can ngăn, kéo giữ Giàu lại. Giàu vẫn không buông tha mà vùng vẫy, tiếp tục xông đến dùng tay đánh vào mặt làm Nhân té xuống đường bê-tông và bất tỉnh. Giàu định đánh tiếp thì Ng. lên tiếng: “Ổng nằm gần chết rồi mà mày đánh hoài”. Nghe vậy, Giàu không đánh nữa mà bỏ về.

Thấy Nhân bất tỉnh, mọi người nhanh chóng đưa đi cấp cứu tại Trạm Y tế xã Long Kiến, sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cấp cứu, điều trị. Do bị chấn thương nặng nên Nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, rồi sang Bệnh viện phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh điều trị đến ngày 13/4/2022 ra viện. Riêng Giàu, sau khi gây án đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 21/6/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Mới ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra quyết định truy nã, đến ngày 11/9/2022 thì Giàu bị bắt.

Căn cứ kết luận giám định pháp y về thương tích đối với Nhân là 58% do chấn thương sọ não (dập não trán phải; nứt sọ thái dương - chẩm trái; yếu nửa người bên phải, mức độ nhẹ…) dẫn đến hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, không nhớ sự việc và bị thương tích do ai gây ra. Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên và do bệnh lý tâm thần của Nhân là 69%.

Tại cơ quan điều tra, cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Giàu thành khẩn khai nhận hành vi gây thương tích cho Nhân, phù hợp với lời khai của đại diện hợp pháp người bị hại, người làm chứng, kết luận giám định và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Ngoài ra, Giàu cũng đồng ý bồi thường cho Nhân hơn 400 triệu đồng…

Sau khi phân tích các tình tiết liên quan và giáo dục bị cáo biết rõ việc cần phải nhận thức đúng đắn hơn về các quy định của pháp luật trong các mối quan hệ xã hội; đặc biệt là bản thân bị cáo phải biết bất cứ ai xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng người khác đều bị pháp luật xử lý nghiêm, Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới quyết định xử phạt Huỳnh Văn Giàu 6 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, theo Điểm a, Khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

NGUYỄN HƯNG