Giá đất tăng cao, người trẻ càng rời xa ước mơ mua nhà ở phố

13/05/2021 - 06:10

 - Mong ước có được ngôi nhà nhỏ để “an cư lạc nghiệp”, chỗ ở ổn định để yên tâm đi làm nơi phố thị là ước mơ của bao người khi quyết định rời quê đến với TP. Long Xuyên (An Giang). Mặc dù đã nhiều năm tích cóp nhưng với giá cả nhà đất ngày càng tăng cao, nhiều người thu nhập trung bình hoặc thu nhập thấp càng rời xa ước mơ mua nhà nơi phố thị.

Đó là tâm lý mệt mỏi của nhiều người trẻ khi nhiều năm tích cóp được số tiền khoảng 500-600 triệu đồng, rồi tìm một nền nhà hoặc mua căn nhà nhỏ ngay trung tâm thành phố mà mãi không được. Bởi, ngay khi nhiều người vừa tích cóp được chút ít, giá nhà đất đã tăng lên “chóng mặt” và chị T. (quê ở huyện Châu Thành) là một trường hợp như vậy. Chị T. cầm trong tay số tiền khoảng 700 triệu đồng, nhưng cả năm nay vẫn không thể tìm mua được một căn nhà ưng ý.

Được nhiều người giới thiệu, chị T. đi xem nhà nhiều nơi nhưng chị đều thấy những căn nhà đều nằm trong hẻm nhỏ, sâu, đường đi ngoằn ngoèo, nhà quá cũ, nếu mua cũng chỉ ở tạm một thời gian rồi phải tốn thêm tiền để sửa chữa thì mới tính đến chuyện ở lâu dài. Những căn nhà đàng hoàng hơn giá cả có căn lên đến 1-2 tỷ đồng.

Còn nếu mua nền nhà và tự xây dựng thì chỉ tính tiền mua được một nền ở khu dân cư cũng phải mất từ 1,7 tỷ đồng trở lên, cộng thêm chi phí và tiền công xây dựng một căn nhà cấp 4 hơn 400 triệu đồng, tổng cộng đã trên 2 tỷ đồng. Thấy số tiền quá lớn, chị T. chưa quyết định mua, vì khoản vay thêm quá nhiều, quá khả năng chi trả mỗi tháng của gia đình chị.

Giá vật liệu xây dựng tăng góp phần làm tăng giá nhà đất

Nếu không muốn “gánh” thêm nợ vì phải vay tiền mua nhà, một số bạn trẻ hoặc là chọn cuộc sống tiếp tục ở trọ để đi làm, nhờ bạn bè hay môi giới nhà đất bao giờ tìm được nhà mới mua. Trong khi đó, một số người khác hiểu rằng giá nhà đất năm nào cũng tăng đều đều, nếu chần chừ càng khó mua nhà hơn. Nếu muốn ở ngay trung tâm thì phải chịu cảnh nhà nhỏ, nhà xuống cấp hoặc nhà giao dịch bằng “giấy tay”, do nhiều lý do từ người chủ bán nhà.

Do vậy, một số người đã lựa chọn phương án với lùi xa trung tâm thành phố để mua nhà mức giá rẻ hơn, diện tích sử dụng rộng rãi hơn. Mua được căn nhà thuộc phường Mỹ Thới (TP. Long Xuyên) với mức giá trên 800 triệu đồng, anh Nguyễn Minh Tiến (quê ở TP. Châu Đốc) vô cùng phấn khởi, bởi dẫu đoạn đường đi làm tuy có xa hơn một chút nhưng gia đình anh có được nơi ở ổn định, nhà có sân rộng rãi để con nhỏ vui chơi.

Còn chị Lê Thị Bạch Tuyết (quê ở huyện Châu Phú) không thể chọn cho mình căn nhà quá xa, bởi công việc của vợ chồng chị là bán hàng ăn từ chiều đến tối ở phường Bình Khánh (TP. Long Xuyên), nên chị rất cần một căn nhà ở ngay trung tâm thành phố.

Chia sẻ về khó khăn khi mua nhà, chị Tuyết cho biết: “Tôi bán buôn suốt nên không có thời gian đi tìm nhà, nhờ cô em phụ hàng chỉ dùm mới mua được căn nhà trong hẻm đường Phan Bội Châu, với giá hơn 700 triệu đồng. Tuy nhà có nhỏ nhưng dù sao có “chỗ ngủ” cho cả gia đình, vì không phải chịu cảnh chen chúc trong căn nhà thuê vừa là chỗ bán quán ăn, vừa là chỗ ngủ. Ngược lại, vợ chồng tôi phải “cày” nhiều hơn để trả nợ gốc và lãi cho khoản tiền vay 400 triệu đồng”.

Những căn nhà hoàn thiện được rao bán từ 2 tỷ đồng trở lên

Từng thờ ơ với căn hộ chung cư vì không gian hạn chế, chỉ sở hữu được nhà ở chứ không sở hữu nhà gắn liền với đất như bên ngoài, nhưng nay do giá nhà đất tăng cao, một số người bắt đầu tìm mua chung cư.

Chị H. (nhân viên làm việc tại một công ty du lịch tại TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Lúc trước, mình không thích sống ở chung cư nên thuê nhà trọ, nhưng ở trọ kèm thêm nhiều chi phí sinh hoạt điện, nước, ăn uống nên mình làm mãi mà chẳng thấy dư để mua nhà. Đến khi quyết định cần phải mua một căn hộ thì mức giá đã tăng cao hơn năm trước, trong khi mình chỉ lo được phần tiền mặt 50%, phần còn lại trả góp dần mỗi tháng nhưng không thể lo được vì trong mùa dịch bệnh COVID-19, lương và thu nhập của nhân viên du lịch bị cắt giảm đáng kể”.

Lý giải giá nhà đất tăng nhanh, những môi giới nhà đất ở Long Xuyên cho rằng, giá nhà đất tăng theo xu thế chung của cả nước, cùng với đó là nhu cầu nhà ở của người dân tăng cao, lượng nhà giá bình dân không đủ đáp ứng. Hơn nữa, với mặt bằng giá cả tăng nhanh, người có tài sản muốn bán lại ra giá cao mà không định giá được vị trí căn nhà, giá trị sử dụng của ngôi nhà làm cho các giao dịch khó đi vào giá “chốt”.

Với một thị trường nhà đất tăng nhanh, kèm theo những cơn “sốt ảo” đã làm cho những người thu nhập thấp có nhu cầu mua nhà thật sự gặp khó khăn hơn gấp bội, nếu chấp nhận được giá cả, chấp nhận các khoản vay từ ngân hàng và yếu kém của căn nhà nhiều người còn có cơ hội sở hữu nhà để ổn định cuộc sống. Còn nếu tìm được một căn nhà với đầy đủ tiện ích, thuận tiện cho các thành viên trong gia đình với một mức giá hợp lý sẽ vô cùng khó khăn.

Ước mơ về một ngôi nhà để “an cư lạc nghiệp” của người bình dân dần rời xa tầm tay theo những cơn biến động “sốt ảo” của thị trường nhà đất.

N.G