Giá dầu thế giới tiếp tục giảm sâu

03/12/2023 - 08:51

Giá xăng dầu hôm nay (3/12) giảm sâu, trong đó, giá dầu WTI và giá dầu Brent giảm gần 2,5%.

Giá dầu thế giới

Giá dầu thế giới rạng sáng nay (3/12) tiếp tục đà giảm sau 2 phiên "đỏ lửa" trước đó, thậm chí mức giảm sâu hơn. Cụ thể như sau:

Giá dầu WTI lúc 6h40 sáng 3/12 (theo giờ Việt Nam) là 74,07 USD/thùng, giảm 2,49% (tương đương giảm 1,89 USD).

Giá dầu Brent lúc 6h40 sáng 3/12 (theo giờ Việt Nam) là 78,88 USD/thùng, giảm 2,45% (tương đương giảm 1,98 USD).

GIá dầu thế giới tiếp tục giảm. (Ảnh minh họa: iStock).

Tuần qua, giá dầu biến động liên tục. Nếu như đầu tuần, giá dầu có những tín hiệu tích cực (tăng nhẹ) thì cuối tuần giá dầu chứng kiến sự suy giảm nghiêm trọng (gần 2,5%), dưới 80 USD/thùng.

Theo Reuters, sự sụt giảm này bắt nguồn từ việc các nhà sản xuất OPEC+ đồng ý cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện trong quý đầu tiên vào năm 2024, thị trường thận trọng với đợt cắt giảm của OPEC+ và hoạt động sản xuất toàn cầu trì trệ.

Hôm thứ năm, các nhà sản xuất OPEC+ đã đồng ý loại bỏ khoảng 2,2 triệu thùng dầu mỗi ngày khỏi thị trường toàn cầu trong quý đầu tiên của năm tới. Trong đó, ít nhất 1,3 triệu thùng/ngày trong sản lượng dầu cắt giảm là phần mở rộng của các biện pháp hạn chế dầu tự nguyện mà Ả Rập Xê Út và Nga đã áp dụng.

Ngoài ra, tình hình giữa Israel và nhóm chiến binh Hamas của Palestine tiếp tục căng thẳng bởi cuộc đàm phán gia hạn lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần giữa hai bên đã sụp đổ. Điều này đồng nghĩa với cuộc chiến ở Gaza tái diễn, có thể dẫn đến sự gián đoạn nguồn cung dầu toàn cầu.

Về phía Hoa Kỳ, số giàn khoan dầu của quốc gia này đã tăng 5 giàn lên 505 giàn trong tuần này, cao nhất kể từ tháng 9. Trái với sự tăng lên của giàn khoan, hoạt động sản xuất của quốc gia này yếu, trầm lắng và việc làm tại các nhà máy suy giảm trong tháng 11. Điều này khiến các nhà đầu tư thận trọng hơn bao giờ hết.

Giá xăng dầu trong nước

Tại thị trường trong nước, giá bán các loại xăng dầu hôm nay được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành chiều 30/11 của liên Bộ Tài chính - Công Thương.

Cụ thể, theo đó, xăng E5 RON92 tăng 109 đồng/lít, không cao hơn 21.799 đồng/lít; xăng RON95 giảm 34 đồng/lít, không cao hơn 22.990 đồng/lít.

Giá xăng trong nước vừa được điều chỉnh giảm nhẹ. (Ảnh minh hoạ).

Tương tự giá dầu các loại cũng tăng, giảm trái chiều. Cụ thể, giá dầu diesel giảm 87 đồng/lít, về mức 20.196 đồng/lít; dầu hỏa tăng 172 đồng/lít, có giá bán 21.116 đồng/lít và dầu mazut có giá 15.729 đồng/kg sau khi tăng 91 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành.

Theo lý giải của Bộ Công Thương, giá xăng dầu trong nước có sự thay đổi trái chiều do chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: việc các nhà đầu tư tập trung sự chú ý vào kỳ vọng OPEC+ sẽ cắt giảm nguồn cung mới và bỏ qua mức tăng dự trữ dầu thô, xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ; ảnh hưởng của bão tại khu vực Biển Đen làm gián đoạn xuất khẩu từ Kazakhstan và Nga, làm tăng nguy cơ thắt chặt nguồn cung trong ngắn hạn…

Liên quan đến Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG), tại kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: Không trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Tính từ đầu năm đến phiên điều chỉnh mới nhất chiều nay, giá xăng đã trải qua 34 lần điều chỉnh, trong đó có 20 lần tăng, 11 lần giảm và 3 lần giữ nguyên.

Theo PHẠM DUY (VTC News)