Giá heo hơi hôm nay 19-5: Thương lái trả giá cao vút gần 10 triệu/tạ, chợ đầu mối hết sạch cả heo mỡ

19/05/2020 - 08:41

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, giá heo hơi hôm nay 19/5 tại miền Bắc đã có nơi đạt đỉnh 100.000 đồng/kg, giá heo hơi miền Nam, miền Trung cũng đang trong đà tăng, cao xấp xỉ miền Bắc. Thương lái nhiều nơi lùng sục mua heo, sẵn sàng trả giá cao vút để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Nam: Tiếp tục tăng, chợ đầu mối hết sạch kể cả heo mỡ

Theo một số chủ trang trại chăn nuôi tại Đồng Nai, giá heo hơi bán ra tại trại đang dao động từ 94.000 - 96.000 đồng/kg và dự báo có thể chạm mốc 100.000 đồng/kg do khan hiếm nguồn cung. Việc kéo giảm giá heo hơi về mức 60.000 đồng/kg theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới vẫn là bài toán khó.

Nguyên nhân, theo người chăn nuôi, bản chất việc giá thịt lợn tăng cao vẫn là chưa thể cân đối cung - cầu. Minh chứng là ngày 18/5, lượng heo hơi về chợ đầu mối lớn tại TP.HCM là Hóc Môn, Bình Điền chỉ đạt 4.530 con, trong khi trước khi có dịch tả lợn châu Phi, lượng heo giao dịch tại 2 chợ này đạt trung bình 6.000-7.000 con/ngày. 

Giá thịt lợn những ngày gần đây liên tục tăng cao do giá lợn hơi không ngừng phi mã. Ảnh: Nguyễn Vy

Do lượng cung thấp mà nhu cầu tiêu dùng không giảm nên giá thịt heo mảnh tại chợ Hóc Môn tăng liên tục trong tuần qua. Theo thông tin PV Dân Việt nắm được, giá heo mảnh đầu phiên ngày 18-5 có lúc tăng lên 124.000 - 128.000 đồng/kg - đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay.

Tiểu thương tiêu thụ heo thuận lợi, đến khoảng 6 giờ sáng chợ đã bán gần hết heo, ngay cả heo mỡ thương lái cũng mua sạch, giá rất cao.Tương tự, tại địa bàn tỉnh Tiền Giang, giá heo hơi những ngày gần đây tăng rất cao, thương lái lùng mua heo khắp nơi và trả giá gần 10 triệu đồng/con nhưng người chăn nuôi cũng không có nhiều heo để bán. 

Ông Nguyễn Hữu Phước, thành viên Tổ hợp tác Chăn nuôi xã Vĩnh Hựu (huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) cho biết, hiện giá heo hơi trên địa bàn được thương lái thu mua với giá trên 9 triệu đồng/tạ. Những ngày qua, thương lái lùng sục khắp nơi để tìm mua heo. Đàn heo trong tổ hợp tác đang còn rất ít, đa phần là hết vốn nên người nuôi không thể tái đàn. 

Với giá thịt lợn hơi tăng cao như trên, những người có lợn bán sẽ lãi hơn 4 triệu đồng/tạ.

Do giá heo hơi tăng cao, buộc các tiểu thương ở chợ truyền thống, siêu thị phải tăng giá bán thịt heo. Tại chợ Mỹ Tho, thịt heo đùi có giá 140.000 đồng/kg, thịt ba rọi 170.000 đồng/kg…

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát mạnh năm 2019 khiến đàn heo của Tiền Giang thiệt hại nặng nề, nhiều nơi đàn heo giảm tới 3 lần. Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Tiền Giang, đến cuối tháng 4-2020, đàn heo của tỉnh khoảng 325.000 con, đạt 67,91% kế hoạch, bằng 61,86% so cùng kỳ năm trước. 

Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc: Tăng lên 3 con số 

Chiều ngày 18-5, trao đổi với PV Danviet, ông Nguyễn Quang Lộc – Trưởng ban Quản lý chợ đầu mối gia súc – gia cầm Bình Lục (tỉnh Hà Nam) cho biết, giá thịt lợn hơi hôm nay tại chợ dao động từ 98.000 – 100.000 đồng/kg đối với heo siêu, có chất lượng tốt.

"Vài tháng nay nguồn cung liên tục giảm khiến giá lợn hơi tăng không ngừng. Do hết lợn nên giá thịt lợn hơi cả nước tăng chứ không riêng gì chợ Hà Nam", ông Lộc khẳng định. 

Giá thịt lợn hơi tăng cao khiến tiểu thương buôn bán chậm lại, nhiều người tiêu dùng đã bớt khẩu phần ăn thịt heo mà chuyển sang ăn nhiều thịt gia cầm, thuỷ hải sản hơn trước. Ảnh minh hoạ: M.H

Trước đây, chợ lợn Hà Nam giao dịch bình quân 700-800 con/ngày, lúc dồi dào còn đạt hơn 1.000 con, nhưng như ngày 18-5, lượng heo hơi về chợ chỉ đạt 400 con. "Đó là còn có heo C.P từ Thái Lan được thương lái đưa về bán tại chợ theo cửa tiểu ngạch, chứ nếu không có thêm nguồn này bổ sung, giá lợn hơi có thể còn tăng cao hơn nữa", ông Lộc nói. 

Không chỉ ở Hà Nam mà giá heo hơi hôm nay tại nhiều địa phương khác ở miền Bắc cũng đang tăng mạnh.

Tại Hưng Yên, ông Trần Văn Toản ở huyện Khoái Châu đang nuôi hơn 1.000 con lợn thương phẩm và 200 con lợn nái cho biết: "Thương lái cũng vừa gọi điện cho tôi hỏi mua lợn thịt. Ngày nào cũng có vài cuộc gọi như vậy, nhưng phải đầu tháng sau nhà tôi mới có lợn bán".

Ông Toản cho biết, giá lợn hơi dịp này tăng chóng mặt. Đầu tháng 5 ông mới xuất bán lứa lợn gần 200 con với giá 94.000 đồng/kg, đã thấy cao lắm rồi, vậy mà nay thương lái còn sẵn sàng trả giá 98.000 đồng/kg - mức giá cao khó tưởng tượng. 

Tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên, giá heo hơi hôm nay cũng đang trên đà tăng, dao động từ 88.000-97.000 đồng/kg tuỳ địa phương.

Theo Dân Việt