Giá tiêu xuất khẩu bật tăng cao nhất trong 3 năm, nông dân có được hưởng lợi?

18/09/2021 - 18:57

Trong khi giá tiêu hôm nay 18-9 vẫn ổn định trong khoảng 76.000 - 80.000 đồng/kg thì giá tiêu xuất khẩu cũng có dấu hiệu tăng nhẹ nhờ nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc đưa hương vị Việt bay xa.

Giá tiêu hôm nay 18-9: Bắt đầu đà tăng mới?

Theo khảo sát của Dân Việt, giá tiêu hôm nay 18/9 vẫn ổn định trong khoảng 76.000 – 80.000 đồng/kg.

Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Đắk Lắk, Đắk Nông dao động trong khoảng 78.000 đồng/kg; giá tiêu tại Gia Lai thấp hơn một chút, đạt 77.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu dao động trong khoảng 77.000 - 80.000 đồng/kg, trong khi fias tiêu ở Bình Phước là 78.000 - 79.000 đồng/kg.

Trong khi giá tiêu trong nước ổn định ở mức cao thì giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam lại có dấu hiệu tăng, cụ thể mức tăng 115 USD/tấn so với thời điểm đầu tháng.

Đáng chú ý, giá tiêu xuất khẩu bình quân của Việt Nam trong tháng 8/2021 đạt 3.736 USD/tấn – mức cao nhất kể từ tháng 1-2018, tăng 3,4% so với tháng 7-2021 và tăng mạnh 49,4% so với tháng 8/2020. 

Tính chung 8 tháng đầu năm 2021, giá tiêu xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt 3.321 USD/ tấn, tăng 51,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Đây được coi là tín hiệu rất tích cực trong bối cảnh giá xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản khác giảm.

Giá tiêu xuất khẩu bình quân của Việt Nam tăng cao nhất kể từ tháng 1/2018 nhờ các doanh nghiệp, người dân nỗ lực nâng cao chất lượng. Trong ảnh: Nông dân Chư Pưh sản xuất hồ tiêu hữu cơ. Ảnh: Nguyễn Diệp/Báo Gia Lai.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng hạt tiêu xuất khẩu trong tháng 8-2021 đạt xấp xỉ 17.000 tấn – mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021, trị giá 63,13 triệu USD, giảm 35,8% về lượng và giảm 33,6% về trị giá so với tháng 7-2021.

Tính chung 8 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hạt tiêu ước đạt trên 197.000 tấn, trị giá 654,6 triệu USD, giảm 2,3% về lượng, nhưng tăng 47,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. 

Giá tiêu xuất khẩu tăng cao nhờ uy tín của hạt tiêu Việt được cải thiện

Tại Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm gia vị và hương liệu Việt Nam 2021 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức mới đây, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trong số các loại gia vị của Việt Nam thì hạt tiêu đã rất nổi tiếng trên thị trường thế giới và chiếm tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu cao nhất. 

Hiện nay, nhu cầu nhập khẩu hạt tiêu và nhiều loại gia vị, hương liệu khác của thế giới đang tăng.

Ông Lê Đức Huy, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2 tháng 9 cũng cho biết, hiện nay, Việt Nam đang duy trì diện tích hồ tiêu là 130.000ha  với sản lượng 180.000 tấn/năm.

Tại Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm gia vị và hương liệu Việt Nam 2021 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức, các đại biểu đánh giá cao chất lượng tiêu Việt Nam. Ảnh chụp màn hình.

Dù dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn nhưng xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam vẫn ổn định. Đến nay, hạt tiêu Việt Nam đã có mặt tại 110 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Khối lượng hạt tiêu Việt Nam xuất khẩu hiện chiếm 60% hạt tiêu xuất khẩu trên thế giới.

Ông Lê Hoàng Tài cho rằng, để có ưu thế cạnh tranh trên thị trường gia vị và hương liệu trên thế giới, sau khi Việt Nam kiểm soát ổn thỏa tình hình dịch bệnh Covid 19, các địa phương và doanh nghiệp cần có kế hoạch khôi phục sản xuất, ứng dụng các công nghệ tiên tiến phục vụ chế biến, phát triển đa dạng loại hình sản phẩm, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới Việt Nam đã tham gia gần đây để thúc đẩy xuất khẩu.

Để gia vị, hương liệu của Việt Nam xuất khẩu thành công ra thế giới nói chung và Ấn Độ nói riêng, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ khuyến nghị, các doanh nghiệp cần áp dụng khoa học công nghệ, có thể nghiên cứu phát triển sản phẩm; tìm hiểu hương vị của các nước để làm ra những sản phẩm đáp ứng được thị hiếu của thị trường này.

Đối với thị trường châu Âu, ông Phạm Văn Hiển, Giám đốc Công ty LTP Import Export B.V Hà Lan chia sẻ, để gia vị Việt thâm nhập vào thị trường châu Âu, các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ thị trường khối này.

Theo Dân Việt