Giá vàng hôm nay 16/12: Giảm nhẹ sau nhiều phiên tăng liên tiếp

16/12/2023 - 09:28

Sáng 16/12, giá vàng thế giới hôm nay giảm nhẹ nhưng vẫn đứng trên 2.000 USD/ounce do USD và lợi suất trái phiếu kho bạc suy giảm.

Giá vàng thế giới hôm nay niêm yết trên Kitco ở mức 2.019 USD/ounce, giảm 14 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Giá vàng dù giảm nhẹ nhưng vẫn đứng trên 2.000 USD/ounce do đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc giảm sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) báo hiệu kết thúc chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ.

Theo chuyên gia phân tích thị trường Everett Millman của Gainesville Coins, thị trường vàng sẽ tiếp tục phản ánh những kỳ vọng từ Fed.

“Nếu nền kinh tế Mỹ không cải thiện vào đầu năm 2024 thì đó là một dấu hiệu rất mạnh mẽ cho thấy vàng sẽ tiếp tục được đẩy lên gần mức cao nhất mọi thời đại", Everett Millman dự đoán.

Đầu tuần này, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ kéo dài có thể sẽ kết thúc khi khả năng về cắt giảm lãi suất đang được “xem xét”. Tại cuộc họp chính sách tiền tệ cuối cùng của năm 2023, hầu hết các nhà hoạch định chính sách của Fed (17/19) nhất trí dự báo lãi suất chính sách sẽ thấp hơn mức hiện tại vào cuối năm tới, với dự báo lãi suất sẽ giảm 0,75 điểm phần trăm so với mức 5,25 - 5,5% hiện tại.

Giá vàng hôm nay giảm nhẹ. (Ảnh: Kitco).

Triển vọng ôn hòa rõ ràng đã làm dấy lên suy đoán rằng việc cắt giảm lãi suất có thể bắt đầu sớm nhất là vào tháng 3. Theo công cụ CME FedWatch, thị trường đang dự báo 70% khả năng này sẽ xảy ra. Lãi suất thấp hơn được cho là sẽ có lợi cho vàng khi làm giảm chi phí cơ hội nắm giữ kim loại quý không mang lãi suất này.

Diễn biến giá vàng hôm nay

+ Giá vàng trong nước

Lúc 6h ngày 16/12, giá vàng tại Doji được niêm yết ở mức 73,2 - 74,3 triệu đồng/lượng (mua - bán), không đổi so với đầu giờ sáng qua.

Trong khi đó, giá vàng tại SJC được niêm yết ở mức 73,5 - 74,5 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều.

+ Giá vàng quốc tế

Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.019 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.022 USD/ounce.

Dự báo giá vàng

Theo công cụ CME Fedwatch, sau tuyên bố của Fed, các nhà giao dịch đang định giá gần 60% khả năng Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3/2024.

David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại của High Ridge, nhận định, xu hướng đi lên hiện tại của vàng sẽ là một đợt tăng giá bền vững.

Chiến lược gia trưởng về tiền tệ Adam Button của Forexlive.com lưu ý, Fed đã tiến gần hơn đến kỳ vọng của thị trường; điều này cho thấy thị trường đang đi đúng hướng.

Theo NGỌC VY (VTC News)