Giá vàng hôm nay 16/9: Tăng bật trở lại sau nhiều phiên giảm liên tiếp

16/09/2023 - 08:20

Sáng 16/9, giá vàng giới hôm nay tăng trở lại trong bối cảnh tâm lý người tiêu dùng tiêu cực và áp lực lạm phát giảm bớt.

Giá vàng thế giới hôm nay niêm yết trên Kitco ở mức 1.924 USD/ounce, tăng 15 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. 

Giá vàng hôm nay tăng trở lại trong bối cảnh tâm lý người tiêu dùng tiêu cực và áp lực lạm phát giảm bớt. 

Cụ thể, kết quả khảo sát của Đại học Michigan (Mỹ) cho thấy, chỉ số tâm lý người tiêu dùng đã giảm xuống 67,7 điểm so với mức 69,5 được ghi nhận trong tháng 8. Dữ liệu này thấp hơn mức dự báo là 69.

"Tâm lý hiện cao hơn khoảng 35% so với mức thấp lịch sử được ghi nhận vào tháng 6/2022 nhưng vẫn kém mức trung bình lịch sử là 86”, Joanne Hsu, Giám đốc Khảo sát Người tiêu dùng tại UofM cho biết.

Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý là cả kỳ vọng ngắn hạn và dài hạn về điều kiện kinh tế đều được cải thiện khiêm tốn trong tháng này, mặc dù người tiêu dùng vẫn tương đối dè dặt về quỹ đạo của nền kinh tế.

Một yếu tố khác hỗ trợ vàng trong phiên giao dịch cuối tuần chính là áp lực lạm phát. Báo cáo cho thấy, kỳ vọng của người tiêu dùng là lạm phát sẽ tăng 3,1% vào thời điểm này năm sau, giảm so với mức 3,5% được báo cáo trong tháng 8.

Giá vàng hôm nay tăng bật trở lại. (Ảnh: Kitco).

Các nhà phân tích đã lưu ý rằng kỳ vọng lạm phát thấp hơn sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chuyển quan điểm chính sách tiền tệ từ "diều hâu" sang trung lập hơn.

Theo báo cáo này, kỳ vọng lạm phát 1 năm đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021. Trong suốt cuộc khảo sát, người tiêu dùng đã lưu ý đến sự chậm lại của lạm phát và họ thực sự mong đợi lạm phát sẽ hạ nhiệt hơn nữa trong thời gian tới.

Diễn biến giá vàng hôm nay

+ Giá vàng trong nước

Lúc 6h30 ngày 16/9, giá vàng tại Doji được niêm yết ở mức  68,1 - 68,55 triệu đồng/lượng (mua - bán), không đổi so với chiều qua.

Trong khi đó, giá vàng tại SJC được niêm yết ở mức 68,05 - 68,50 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 50.000 đồng/lượng với cùng thời điểm hôm qua.

+ Giá vàng quốc tế

Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 1.924 USD/ounce, tăng 15 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 1.927 USD/ounce.

Dự báo giá vàng

David Meger, Giám đốc trung tâm giao dịch kim loại High Ridge Futures, cho biết, có nhiều lo ngại Fed có khả năng tiếp tục tăng lãi suất và điều đó sẽ gây ra một số áp lực lên thị trường vàng.

Theo nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao của Reuters, vàng giao ngay có thể thử nghiệm mức hỗ trợ 1.950 USD/ounce.

Về dài hạn, vàng được dự báo tăng, thậm chí tăng mạnh. Một số chuyên gia dự báo, giá vàng có thể tăng vọt và chạm mức 5.000 USD/ounce trong vòng 3 năm tới.

Theo NGỌC VY (VTC News)